Quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên được tăng cường là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu than lớn nhất của Triều Tiên. Ảnh: AP.

Theo SCMP, Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 24/7 cho biết kim ngạch thương mại song phương với Triều Tiên trong nửa đầu năm 2019 đã tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 1,25 tỷ USD.

Cụ thể, Trung Quốc xuất khẩu sang Triều Tiên 1,14 tỷ USD hàng hóa, tăng 15,5%. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc nhập khẩu từ Triều Tiên 110 triệu USD hàng hóa, chủ yếu là nông sản.

Trước đó, kim ngạch thương mại song phương trong năm 2018 đạt 2,7 tỷ USD, giảm 48,2% so với thống kê của năm 2017. Nguyên nhân của sự giảm sâu trong giá trị thương mại song phương là do Liên Hợp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt, cấm Triều Tiên xuất khẩu một số mặt hàng hải sản, sắt và quặng sắt.

Các chuyên gia cho biết hoạt động thương mại gia tăng trong nửa đầu năm 2019 là tín hiệu đã được dự báo trước, trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã hòa dịu, đồng thời Bình Nhưỡng nhận được sự ủng hộ gia tăng từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Việc Trung Quốc tăng cường trao đổi thương mại với Triều Tiên là bước đi nhằm củng cố tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh, tránh bị gạt ra khỏi tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sau những bước tiến xích lại gần nhau giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tháng 6 vừa qua tại Osaka, Nhật Bản, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump "linh hoạt" và "kịp thời" dỡ bỏ một số lệnh cấm vận trong bối cảnh Triều Tiên gặp khó khăn kinh tế do thiên tai liên tiếp.

Mặc dù vậy, Triều Tiên hiện vẫn là đối tượng của các lệnh trừng phạt quốc tế do Liên Hợp Quốc ban hành. Các chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ không tìm cách vi phạm các lệnh trừng phạt nói trên, do đó kim ngạch thương mại song phương khó có khả năng gia tăng đáng kể trong thời gian tới.

Duy Anh (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.