Hôm 21/6, ông Trump tuyên bố Triều Tiên đã cho phá hủy 4 bãi thử hạt nhân lớn của nước này trong lộ trình “giải trừ hạt nhân hoàn toàn”. Tuy nhiên, giới chức Mỹ lại khẳng định Triều Tiên không có bất cứ động tĩnh nào sau Hội nghị ở Singapore.

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc họp Nội các sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Singapore hồi tuần trước.

Trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ông Trump đã hứa đảm bảo an ninh cho chính quyền Bình Nhưỡng nếu ông Kim cam kết “giải trừ hạt nhân hoàn toàn”.

Tổng thống Mỹ tuyên bố Triều Tiên đã cho phá hủy 4 bãi thử hạt nhân.

“Triều Tiên đã cho dừng phóng thử tên lửa bao gồm tên lửa đạn đạo. Họ đã phá hủy cả khu thử động cơ tên lửa, khu thử hạt nhân bao gồm cả một trong những bãi thử lớn nhất của nước này. Thực tế, có tới 4 bãi thử đã bị phá hủy. Vấn đề quan trọng là Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn và mọi chuyện bắt đầu diễn ra”, Yonahp dẫn lời ông Trump.

Theo Reuters, một quan chức Mỹ cho rằng, tuyên bố Triều Tiên phá hủy bãi thử động cơ tên lửa của ông Trump có thể liên quan tới Trung tâm phóng vệ tinh Sohae. Đây là một cơ sở lớn ở phía tây Triều Tiên và từng được dùng làm nơi thử nghiệm các động cơ tên lửa tầm xa.

Còn theo Yonhap, không rõ 4 bãi thử hạt nhân đã được Triều Tiên phá hủy như trong tuyên bố của ông Trump là những đâu. Do đó, khả năng tuyên bố của ông Trump liên quan tới 4 đường hầm ở cơ sở hạt nhân Punggye-ri. Điều đáng nói, 1 trong 4 đường hầm ở Punggye-ri trước khi bị phá hủy đã bị bỏ hoang.

Trước đó, hồi tháng Năm, Triều Tiên mới chỉ xác nhận cho phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri cùng bốn đường hầm thử hạt nhân. Cũng trong tháng Năm, Bình Nhưỡng đã cho phá hủy cơ sở thử tên lửa đạn đạo tầm trung ở Iha-ri.

Một số quan chức Mỹ giấu tên cho rằng, không có bằng chứng nào chứng minh Triều Tiên tiếp tục phá hủy các bãi thử hạt nhân sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, các quan chức Mỹ - Triều vẫn duy trì liên lạc sau cuộc họp ở Singapore.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có kế hoạch quay trở lại Bình Nhưỡng để tiếp tục đàm phán với phía Triều Tiên sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Phát ngôn viên Heather Nauert cho hay, Ngoại trưởng Pompeo “sẽ nhóm họp và thảo luận với phía Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể để thi hành những kết quả đã đạt được sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều”.

Minh Thu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.