Với khối tài sản gần 3.000 tỷ đồng, triệu phú Mỹ trở thành người nước ngoài giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Biến động tài sản của những người dẫn đầu như ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup), ông Trần Đình Long (Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát),... thường xuyên được báo chí cập nhật.

Có thể thấy, doanh nhân người Việt áp đảo trong danh sách này. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, triệu phú nước ngoài ngày càng khẳng định được vị thế của mình khi nắm giữ số lượng lớn cổ phiếu ở những công ty phát triển mạnh. Vì vậy, khối tài sản của họ gia tăng nhanh chóng, từ đó họ cải thiện được vị trí của mình.

Trong đó, đáng kể nhất là triệu phú Jonathan David Fiorello. Từ trước tới nay, doanh nhân người Mỹ khá “vô danh”. Nhưng kể từ khi ông Jonathan David Fiorello vượt qua bầu Đức để giành vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam thì Jonathan David Fiorello trở thành cái tên được quan tâm nhiều hơn.

Ông Jonathan David Fiorello và ông Puan Kwong Siing

Vị doanh nhân sinh năm 1976 là thành viên Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Tài nguyên Masan (MSR) từ năm 2014. Ông Jonathan David Fiorello có CV khá “đẹp”. Trước khi đầu quân vào MSR, triệu phú người Mỹ từng nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành, Bộ phận Xử lý các tình huống đặc biệt toàn cầu của Goldman Sachs & Co, Trưởng Phòng Ngân hàng Đầu tư đồng Trưởng Phòng Thị trường Tài chính tại ngân hàng Aozora.

Ở MSR, sức ảnh hưởng của ông Jonathan David Fiorello là rất lớn. Ông không chỉ là thành viên Hội đồng quản trị mà ông còn đại diện cho MRC Ltd. Vì vậy, hơn 144 triệu cổ phiếu MSR, tương ứng 2.883,3 được ghi nhận dưới tên ông.

Nhờ đó, ông đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, bà Phạm Thu Hương và bà Phạm Thúy Hằng. Đứng ngay sau ông là bầu Đức và ông Nguyễn Đức Tài.

Không sở hữu khối tài sản khủng như ông Jonathan David Fiorello nhưng doanh nhân Puan Kwong Siing, Tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (SKG) vẫn nằm trong Top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với 747 tỷ đồng.

Số lượng cổ phiếu SKG mà triệu phú người Malaysia nắm giữ không nhiều, chỉ gần 7,6 triệu cổ phiếu nhưng do SKG tăng trưởng mạnh và thị giá cao nên vị thế của ông Puan Kwong Siing trên sàn chứng khoán Việt Nam được cải thiện đáng kể.

Tính từ đầu năm 2016 tới 10/6, cổ phiếu SKG đã tăng 36.100 đồng/CP, tương ứng 60% lên 98.500 đồng/CP. Nhờ đó, chỉ sau hơn 6 tháng, khối tài sản do ông Puan Kwong Siing nắm giữ đã có thêm 274 tỷ đồng.

Có vẻ như Masan là “đất lành” của các triệu phú nước ngoài. Bên cạnh ông Jonathan David Fiorello, một doanh nhân nước ngoài khác cũng giàu lên nhờ nắm giữ cổ phiếu của Masan. Đó là doanh nhân Ấn Độ Madhur Maini. Ông Madhur Maini nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các công ty con của Tập đoàn Masan.

Bên cạnh đó, ông Madhur Maini còn sở hữu gần 6,6 triệu cổ phiếu MSN. Lượng cổ phiếu này mang về cho ông khối tài sản tương đương 461,8 tỷ đồng. Cổ phiếu MSN đã “ghi tên” ông Madhur Maini vào vị trí thứ 42 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Tại công ty cổ phần Everpia Việt Nam (EVE), ông Lee Jae Eun là người quan trọng nhất. Không chỉ nắm giữ những chức vụ quan trọng như Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, vị doanh nhân Hàn Quốc còn là cổ đông lớn nhất.

Với việc nắm giữ gần 4,5 triệu cổ phiếu EVE, tương ứng 16,25 vốn công ty, ông Lee Jae Eun có khối tài sản trị giá 230,3 tỷ đồng. Nhờ vậy, ông Lee Jae Eun đứng ở vị trí thứ 89 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Nửa năm đầu 2016 là khoảng thời gian thành công của ông Lee Jae Eun nói riêng và EVE nói chung khi cổ phiếu EVE bứt phá mạnh. Tính tới ngày 10/6, EVE tăng 25.600 đồng/CP, tương ứng 99%. Như vậy, khối tài sản của ông Lee Jae Eun tăng 114,5 tỷ đồng.

Thanh Hà (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.