Là chủ một công ty chuyên cho giới nhà giàu thuê chuyên cơ, Thomas Flohr chủ yếu dùng máy bay để đi gặp đối tác và ký hợp đồng.

Trong trang phục quần jeans, áo vest cùng mái tóc rối màu nâu được chải ngược ra sau, Thomas Flohr xuất hiện với vẻ ngoài thu hút khi vừa bước ra khỏi chiếc máy bay riêng sau hành trình đến với các mảnh đất kỳ thú. Flohr là nhân vật mà nhiều người sẽ nghĩ tới khi nhắc đến những đại gia dùng chuyên cơ riêng để đi lại.

Doanh nhân người Đức là người sáng lập, đồng thời là chủ của VistaJet, công ty cho thuê máy bay riêng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Đây cũng là công ty sở hữu những chiếc máy bay với giá thuê không phải ai cũng có khả năng chi trả. Được thành lập năm 2004, VistaJet hiện có 35 chiếc máy bay, và đây chắc chắn chưa phải là con số cuối cùng.

Thomas khởi nghiệp từ 2 chiếc máy bay riêng. Ảnh: AFP

Chúng tôi sẽ đưa hành khách tới những nơi mà đối thủ không làm được. Nếu bạn là chuyên gia khai thác dầu mỏ và cần đi đến tận cùng ngõ hẻm, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn", Thomas Flohr hồ hởi.

Đầu năm nay, nhằm đáp ứng nhu cầu thuê máy bay riêng ngày càng tăng, VistaJet đã ký hợp đồng mua máy bay từ Bombardier, hãng sản xuất chuyên cơ của Canada, với giá trị lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không. Con số này được bật mí khoảng 7,8 tỷ USD (5,87 tỷ euro).

Nói về mức tăng trưởng doanh thu 26% mỗi năm, Flohr nhấn mạnh 3 yếu tố tiên quyết làm nên thành công của VistaJet. Thứ nhất, hãng chỉ sử dụng máy bay mới với các thiết kế nội thất đắt tiền bên trong. Thứ 2, mọi nhu cầu di chuyển của hành khách đến bất kỳ vùng đất nào cũng được VistaJet đáp ứng. Cuối cùng là việc chọn lựa khách hàng mục tiêu. VistaJet chủ yếu nhắm vào các nước có nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ.

"Bạn phải tin vào trực giác của mình. Ngày đó, tôi cảm thấy thị trường máy bay chưa đáp ứng hết nhu cầu. Vậy nên, tôi quyết định thách thức các đối thủ đi trước. Bạn có thể hình dung nó như cuộc đối đầu giữa chàng David và gã khổng lồ Goliath ấy", Thomas chia sẻ.

Với những ai chưa biết về ngành dịch vụ cho thuê máy bay riêng, thì thị trường này đang bị chi phối bởi một số nhà cung cấp. Lượng vốn mà các doanh nghiệp bên ngoài được phép đầu tư vào những chiếc máy bay này chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trên tổng giá trị máy bay. Bên cạnh đó cũng tồn tại một lượng lớn các nhà cung cấp nhỏ lẻ cho thuê máy bay theo chuyến. Tuy nhiên, tất cả mọi thủ tục đều được thực hiện thông qua môi giới.

Kế hoạch của Flohr là tạo dựng một thương hiệu toàn cầu, nơi các cá nhân giàu có hoặc thậm chí là chính phủ các nước có thể thuê máy bay để tới nơi họ cần. Công ty của ông không sử dụng trung gian và môi giới. "Cách làm việc qua trung gian chỉ có thể thực hiện ở Mỹ vì đây là nước duy nhất giảm thuế cho các doanh nghiệp vận hành theo phương pháp này. Một khi đã vượt ra khỏi lãnh thổ nước Mỹ thì điều này không còn đúng nữa, và nó lại càng xa vời khi đến Trung Quốc"

Đóng góp vào sự thành công của VistaJet là nhờ công lớn của các nền kinh tế mới nổi. 5 năm trước, chuyện các doanh nhân Ấn Độ sử dụng máy bay riêng là điều không tưởng. Tuy nhiên, giờ đây điều đó đang diễn ra và còn thêm cả Trung Quốc, Brazil trong danh sách khách hàng, BBC cho hay.

"Ở Trung Quốc, người ta thuê nguyên cả máy bay, yêu cầu chất lượng phục vụ phải tốt nhất có thể. Tuy nhiên, nếu mọi ký kết được thực hiện qua môi giới thì sẽ khó lòng kiểm soát được chất lượng và tuổi của máy bay", Flohr nói. Đấy là lý do VistaJet quyết định làm việc trực tiếp với khách hàng. Với loại máy bay Global 6000 đặt hàng từ Bombardier, VistaJet có thể khai thác mọi chặng bay trên toàn thế giới.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh và Chính trị học tại thành phố Munich (Đức), Flohr là chủ sở hữu của khối tài sản khổng lồ khi mới ở độ tuổi 20 - 30. Công việc đã tạo điều kiện để ông sử dụng máy bay riêng, và ông tự hỏi các doanh nghiệp trong ngành đã vận hành việc kinh doanh như thế nào.

"Tìm ra lợi thế riêng mà bạn có thể tập trung, rồi khai thác nó một cách tốt nhất. Hãy chứng tỏ bạn là người khôn ngoan và đừng đốt cháy giai đoạn, bởi nếu không, bạn sẽ bị chính nó thiêu rụi". Với suy nghĩ mình có thể làm tốt hơn, Flohr đã mua 2 chiếc máy bay đầu tiên vào thời điểm đó.

Ông chia sẻ: "Tôi có 2 chiếc máy bay và lợi nhuận chỉ ở mức trung bình chứ không khá lên nổi. Năm 2005 đánh dấu quyết định mạo hiểm nhất đời tôi, đó là việc mua thêm 3 chiếc máy bay nữa. Ơn trời là mọi chuyện suôn sẻ và tôi chẳng phải tự vấn mình về những điều đã qua".

VistaJet hiện có 170 phi công và có thể khai thác được 10.000 chuyến bay mỗi năm. Trong số đó, các điểm đến nằm tại châu Phi lên tới con số 136. Flohr cũng cho biết thêm rằng, Vistajet đang được hưởng lợi từ sự hồi sinh của các công ty phương Tây, bởi họ có nhu cầu muốn thuê máy bay của công tyông khi nền kinh tế bắt đầu có những dấu hiệu khả quan.

Dù công việc của Flohr đòi hỏi ông phải thường xuyên di chuyển bằng máy bay, ông vẫn không nghĩ mình thuộc giới thượng lưu chỉ đi lại bằng phương tiện ấy. "Tôi nghĩ việc di chuyển là cần thiết. Tôi muốn mình đích thân gặp mặt khách hàng", Flohr quả quyết.

Với suy nghĩ như vậy nên có những lúc chỉ trong khoảng thời gian 2 tuần, Flohr đã trải qua các chặng bay từ trụ sở công ty ở Thụy Sĩ để đến Trung Quốc, Nga, Mỹ, Mozambique, Anh và Ý để tiếp khách. Những lúc rảnh rỗi, ông chủ của VistaJet thích đua Go-Kart. Ngoài ra, ông cũng ưu tiên dành thời gian bên con gái và trổ tài ẩm thực với bạn bè.

"Thay vì quanh quẩn ở các trang mạng xã hội, tốt hơn hết bạn nên nghĩ xem mình có thế làm được gì rồi bắt tay vào hiện thực hóa nó", Flohr chia sẻ quan điểm.

Tống Nga (VnExpress)
KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.