CafeLand - Sự gia tăng của các “finfluencer” và các nội dung về tài chính trên các nền tảng như TikTok, Instagram và Twitter trong 18 tháng qua đã thu hút thế hệ người trẻ tham gia vào lĩnh vực tài chính và đầu tư.

Các nhà đầu tư trẻ tuổi đang đầu tư vào tiền ảo và cổ phiếu. Rất nhiều người trong số họ nghe theo lời khuyên mà họ nhận được từ việc lướt qua các mạng xã hội và finfluencer (tạm dịch là chuyên gia tài chính trên mạng xã hội), bị thu hút bởi những lời hứa làm giàu nhanh chóng và khả năng chiến thắng mọi hệ thống tiền tệ và sàn giao dịch.

Các video được gắn thẻ #finance, #invest hoặc #stocktok trên TikTok có hàng tỷ lượt xem - tổng cộng 7,5 tỷ tại thời điểm thực hiện bài viết này. Các đoạn clip thổi phồng những cổ phiếu đang "tăng giá nhanh chóng", hứa hẹn với người mua rằng họ có thể dễ dàng biến 10 USD thành 10.000 USD hoặc khởi động một "cuộc cách mạng tiền ảo doge" hiện đang thống trị các nội dung về tài chính trên các nền tảng xã hội và nhấn chìm những nội dung giáo dục tài chính đúng đắn.

"Văn hóa FOMO (viết tắt của Fear of missing out hay còn gọi là nỗi sợ bị bỏ lỡ) vốn đang thống trị các mạng xã hội như TikTok, Reddit và Instagram đã trở thành nền tảng để tiếp thị các loại hình đầu tư rủi ro cao mà thường bị ngành đầu tư chính thống xa lánh", Myron Jobson, nhà tư vấn tài chính cá nhân tại công ty dịch vụ tài chính Interactive Investor tại Anh, cho biết.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy các nhà đầu tư trẻ đang theo đuổi các chiến lược rủi ro hơn nhiều so với các thế hệ đi trước. Tháng trước, nghiên cứu của tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Barclays cho thấy 21% nhà đầu tư Gen Z đang đầu tư để tận dụng các điều kiện thị trường hiện có và 16% đi theo hình thức đầu cơ”.

Interactive Investor đã công bố kết quả khảo sát vào đầu tháng này cho thấy hơn một nửa số nhà đầu tư trẻ tuổi đã mua bitcoin hoặc dogecoin bằng cách sử dụng thẻ tín dụng, khoản vay sinh viên và các hình thức vay nợ khác.

Một nghiên cứu của Motley Fool được thực hiện vào đầu năm nay cho thấy đối với các “Zer”, mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng để họ đưa ra các quyết định tài chính.

Tuy nhiên, không phải tất cả nội dung về tài chính trên mạng xã hội đều đi theo chiều hướng “ăn xổi” và liều lĩnh như kể trên. Vẫn tồn tại những video với lời khuyên hữu ích về các lợi ích đầu tư dài hạn hay cách để chi tiêu tiết kiệm hoặc tăng điểm tín dụng.

Tori Dunlap, một chuyên gia về tài chính, người bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình lúc 9 tuổi và tích lũy được khoản tiết kiệm trị giá 100.000 USD vào năm 25 tuổi, là một trong những người kiếm tiền bằng cách chia sẻ những nội dung như vậy trên tài khoản TikTok có tên Her First $100K.

Cô nói ngay cả trước khi có TikTok, những lời khuyên tài chính tồi tệ vẫn xuất hiện ở khắp mọi nơi chỉ là chúng được truyền tải qua các phương tiện khác. Dunlap cho rằng các vấn đề về nội dung tài chính trên mạng xã hội sẽ nảy sinh nếu người dùng không chịu tìm hiểu và đặt câu hỏi về những gì mình đang tiếp nhận trước khi ứng dụng chúng trong thực tế.

“Bạn phải tự hỏi ‘điều này phải chăng quá tốt để trở thành sự thật?’. Hoặc, chỉ cần Google về finfluencer và lời khuyên đó”, cô nói.

Jobson cũng đồng ý với quan điểm trên. Ông công nhận một số nội dung là hữu ích, nhưng cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng khi tiếp cận lời khuyên đầu tư trên các nền tảng trực tuyến và kiểm tra độ tin cậy của những người đưa ra nội dung đó.

"Có một số tài liệu tốt trên mạng để giúp mọi người trong quá trình đầu tư, nhưng nhìn chung, chúng tôi khá quan ngại về các bài đăng trên mạng xã hội", ông nói. "Các finfluencer ​​cho thấy sự gia tăng và tác động của các lời khuyên trên mạng xã hội đối với giới trẻ. Tuy vậy, nói một cách thẳng thắn thì nhiều finfluencer thậm chí còn chẳng có kiến thức nào về những gì họ đang khuyên người khác”.

Tại Việt Nam, các finfluencer tự xưng đang ra đời ngày càng nhiều mỗi ngày, và sử dụng các mạng xã hội để đưa ra lời khuyên về bất kỳ điều gì liên quan tới tài chính và đầu tư như tiết kiệm, mua nhà, mua xe trong khi nhiều trong số họ không có chút kinh nghiệm, bằng cấp hay chứng chỉ hành nghề nào. Nhiều người thậm chí còn sử dụng các nền tảng xã hội làm công cụ để nói dối hay quảng cáo cho các sàn giao dịch tiền số lừa đảo để thu lợi bất chính. Vì vậy, người dùng mạng xã hội cần biết tự cân nhắc và tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi đầu tư để tránh bị mất tiền oan hoặc gặp phải sự cố không mong muốn.

Lam Vy (BI)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags:

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
Tham gia cộng đồng môi giới Việt Nam
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.