Collagen đang được PR như một loại "thần dược" chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nên rất nhiều chị em phụ nữ đổ xô đi mua về sử dụng mà không hề biết rõ nguồn gốc và công dụng của sản phẩm này. Tuy nhiên, thông tin 10 tấn collagen và thực phẩm chức năng giả vừa bị bắt giữ khiến nhiều "tín đồ" của sản phẩm protein làm đẹp da khỏe khớp không khỏi giật mình.

Hoa mắt với thị trường collagen

Thời gian qua, collagen dường như đã tạo nên một cơn sốt nhỏ trên thị trường thực phẩm chức năng. Hiện nay, rất nhiều người đặt trọn niềm tin vào collagen với mong muốn sẽ có được sức khỏe và sự trẻ đẹp như mong muốn chỉ trong một thời gian ngắn.

Có người coi collagen giống như "thần dược", sử dụng nó với bất kỳ mục đích nào để làm đẹp, cải thiện sức khỏe và cả chữa bệnh. Tuy nhiên, thông tin 10 tấn collagen và thực phẩm chức năng giả vừa bị bắt giữ khiến nhiều "tín đồ" của sản phẩm protein làm đẹp da khỏe khớp không khỏi giật mình.

Số lượng các loại collagen được rao bán trên thị trường nước ta hiện nay được ví như "cây trong rừng". Theo ước tính có khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam đưa collagen ra thị trường với nhiều hình thức khác nhau như mỹ phẩm, dược phẩm, thức uống, bao gồm dạng kem, gel, nước thoa, đắp, uống (dược, mỹ phẩm); loại viên, bột, nước uống (thực phẩm chức năng)...

Bên cạnh các sản phẩm trong nước, người tiêu dùng cũng không khỏi choáng ngợp trước hàng loạt các nhãn hiệu collagen xách tay. Có thể kể ra đây một số nhãn hiệu không xác định nguồn gốc đang được quảng cáo rầm rộ trên nhiều trên các mạng online, hoặc cửa hàng hiện nay như Shisendo, Mejii Amino, Avon, Hanami, Transino (Nhật), Costar, Amex, Rebirth (Australia), NuHealth, Now@, Neocell, ResVitále (Mỹ), Wrinkle (Hàn Quốc)...

Collagen dường như đã tạo nên một cơn sốt nhỏ trên thị trường thực phẩm chức năng thời gian qua

Giá cả của collagen cũng chênh lệch nhau rất nhiều, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng một sản phẩm. Có cả loại collagen bán theo kg, giá trên dưới một triệu đồng một kg. Nếu người mua có ít tiền, người bán sẵn sàng chia nhỏ bao lớn, bán theo từng gam với hướng dẫn mua về pha vào nước lọc, nước cam, cà phê uống hàng ngày.

Bằng kinh nghiệm quản lý, các chuyên gia từ quản lý thị trường cũng phải thốt lên rằng:Thị trường collagen trong nước được ví như biển cả mênh mông, trong khi đó hiểu biết của người sử dụng về dòng sản phẩm này lại vô cùng khiêm tốn. Rất nhiều người đã vô tình "dính họa" khi mua phải collagen được quảng cáo là hàng "xịn, xách tay" nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ được giới thiệu với qua cách truyền miệng, bán online, chợ truyền thống đến spa, nhà thuốc, thẩm mỹ viện...

Những trải nghiệm đau thương

Hiện nay, có rất nhiều hội nhóm được lập trên facebook để mọi người cùng vào trao đổi thông tin, bàn luận về các dòng sản phẩm collagen. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì bên cạnh những lời khen ngợi về công dụng của collagen cũng có không ít những lời phàn nàn kêu ca. Tác giả của những phản hồi "không vui" này thường là những người có thói quen mua collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Vì thực tế, đa số "hàng xách tay" mà mọi người đang lựa chọn để phục vụ cho sắc đẹp của mình là hàng giả, hàng Trung Quốc kém chất lượng. Đó là một vấn nạn mà không phải phụ nữ nào cũng biết để bảo vệ mình.

Trước khi bỏ tiền triệu mua hàng cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm

Chị Hà Linh (ở Thanh Xuân, Hà Nội), tìm đến collagen với hy vọng sẽ cải thiện được làn da sạm, đang có dấu hiệu lão hóa của mình, tỏ rõ nỗi thất vọng sau một thời gian sử dụng. Nghe lời giới thiệu của bạn bè, chị Linh đã tìm đến "bác sĩ" trên một trang bán collagen online để nhờ tư vấn. Trước những lời quảng cáo bùi tai và hứa hẹn về tác dụng của mặt hàng đang được chào bán chị đã không chút do dự bỏ ra 5 triệu đồng để mua dùng thử.

Vừa uống vừa hy vọng "làn da sẽ mịn màng và tươi sáng lên trông thấy", tuy nhiên sắc tố da của chị ngày một thảm hại hơn. "Theo lời của nhân viên tư vấn thì da dẻ của mình sẽ được cải thiện ngay sau khi uống hết gói đầu tiên. Nhưng đến nay, mình đã uống hết 2 gói rồi. Mỗi ngày lại thêm thất vọng vì da sạm hơn mà còn xuất hiện thêm những vệt tàn nhang nữa. Mình không còn niềm tin vào loại "thần dược" này nữa nên quyết định ngừng sử dụng" - chị Hà Linh chia sẻ.

Số lượng các loại collagen được rao bán vẫn không ngừng tăng lên trong khi đó không có cơ sở chắc chắn nào để đảm bảo những sản phẩm collagen mà mọi người đang đổ xô đi mua kia có phải là "thần dược" hay không. Chính vì sự thiếu hiểu biết cùng niềm tin "sắt đá" không cần căn cứ đã khiến nhiều khách hàng lựa chọn nhầm loại collagen phù hợp với cơ thể từ đó gây lãng phí, thậm chí gặp phải các hậu quả tiêu cực.

Trên thị trường hiện nay, collagen để uống hầu hết được sản xuất dưới dạng bột hoặc dạng viên nén, đòi hỏi người dùng phải tốn thời gian pha với nước hoặc phải uống đủ 2-3 viên mỗi lần một ngày. Đó là chưa tính đến khả năng đào thải rất lớn lượng collagen trong quá trình thủy phân của cơ thể khi sử dụng dạng viên nén. Trên thị trường cũng đã xuất hiện collagen dạng nước uống mỗi ngày đảm bảo tiêu chuẩn đang rất thu hút những chị em có nhu cầu bổ sung tinh chất collagen làm đẹp. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn phải chon được địa chỉ uy tín để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình.

Theo các chuyên gia sức khỏe, collagen có những tác dụng đặc hiệu đối với cơ thể, nhưng chỉ khi nào được sử dụng đúng loại, đúng mục đích. Nhưng trước khi bỏ tiền triệu mua hàng cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm không nên vội vàng tin theo những lời quảng cáo "bùi tai" tràn lan trên các diễn đàn, trang mạng bán hàng online như hiện nay.

Dạ Ngân (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trải nghiệm đau thương với collagen “xịn, xách tay”

    Trải nghiệm đau thương với collagen “xịn, xách tay”

    05/02/2015 9:08 AM

    Collagen đang được PR như một loại "thần dược" chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nên rất nhiều chị em phụ nữ đổ xô đi mua về sử dụng mà không hề biết rõ nguồn gốc và công dụng của sản phẩm này. Tuy nhiên, thông tin 10 tấn collagen và thực phẩm chức năng giả vừa bị bắt giữ khiến nhiều "tín đồ" của sản phẩm protein làm đẹp da khỏe khớp không khỏi giật mình.

  • Bầu Hiển khuấy động ngành đồ uống cuối năm

    Bầu Hiển khuấy động ngành đồ uống cuối năm

    30/12/2013 3:37 PM

    Bằng việc công bố phân phối độc quyền cho 5 dòng sản phẩm nước uống collagen sản xuất trong nước, tập đoàn T&T của “bầu” Hiển khiến nhiều đại gia ngành đồ uống không cồn phải giật mình khi còn đang bỏ ngỏ mảng thị trường này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.