Theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, thành phố đề xuất chính sách "thẻ xanh vaccine" và nhóm các chuyên gia y tế, kinh tế đang nghiên cứu việc này.

Thông tin được Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi nói tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, chiều 7/9. Hôm 1/9, Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM đã được thành lập.

Người đứng đầu chính quyền thành phố nói rằng, sau ngày 15/9, công sở, các hoạt động kinh tế, dịch vụ, vận tải... muốn mở lại phải đáp ứng các điều kiện an toàn. "Một trong những điều kiện an toàn, khi người dân tham gia các hoạt động sau này là tiêm vaccine", ông Mãi nói và mong Trung ương cấp thêm vaccine để tiêm đủ mũi 2 cho người dân trên địa bàn.

Tiêm vaccine cho người dân trên xe tiêm vaccine lưu động ở quận Gò Vấp, ngày 14/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vaccine ở TP HCM diễn ra sáng nay, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cũng nói rằng lúc này vaccine là ưu tiên hàng đầu. Với chính sách "thẻ xanh vaccine" đang nghiên cứu, thành phố cần sớm phủ vaccine mới có thể mở cửa, duy trì kinh tế. Những người đã tiêm 1-2 mũi sẽ được nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo ông Đức, từ nay đến 15/9, TP HCM cần khoảng 2 triệu liều vaccine, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ở các quận huyện, tăng cường tiêm vào ban đêm. Vì vậy, ngành y tế phải quán triệt vaccine cấp ở địa bàn là tiêm cho toàn bộ người dân, không phân biệt thường trú, tạm trú, ngành nghề công tác....

Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết các F0 khỏi bệnh thuộc nhóm hoãn tiêm trong vòng 6 tháng. Thời gian tới, nhóm này sẽ được xếp tương đương người đã tiêm 2 mũi vaccine để tham gia các hoạt động. Ngành y tế cần thiết kế lại giấy ra viện như một dạng xác nhận và đưa lên hệ thống.

Trước đó, tại buổi họp báo hôm 2/9, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết từ cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, cơ quan này đang làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Y tế để đưa những dữ liệu này về kho dùng chung của thành phố. Việc này giúp thành phố chủ động trong sử dụng dữ liệu tiêm chủng phục vụ phòng, chống dịch cũng như mở rộng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Theo bà Trinh, thành phố đang có hai hướng mở rộng việc sử dụng hệ thống dữ liệu này. Thứ nhất, sở phối hợp các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn dùng dữ liệu để lên phương án sản xuất an toàn, sản xuất xanh. Việc này sẽ đảm bảo các doanh nghiệp khi thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ" đều có được những thông tin đầy đủ liên quan đến người lao động đã tiêm chủng.

Thứ hai, sở tích hợp dữ liệu tiêm chủng về kho dữ liệu dùng chung của thành phố cùng với cơ sở dữ liệu khai báo y tế điện tử của thành phố. Từ đó, một cá nhân sau khi khai báo y tế điện tử của thành phố tại bất kỳ điểm nào sẽ được bộ phận kiểm tra thông tin xác nhận được số mũi tiêm mà người đó đã thực hiện.

Trung Sơn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.