Ông gây áp lực buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất ngay cả khi ông đang cố gắng làm giảm khả năng kinh tế Mỹ tăng trưởng chững lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: GettyImages

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc về những biện pháp để kích thích kinh tế tăng trưởng, trong đó phải kể đến khả năng giảm thuế doanh thu với doanh nghiệp, đồng thời gây áp lực buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất ngay cả khi ông đang cố gắng làm giảm khả năng kinh tế Mỹ tăng trưởng chững lại.

Nói với phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày thứ Ba, Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng tôi đang xem xét đến khả năng giảm thuế. Thế nhưng chúng tôi cũng tính đến nhiều trường hợp khác, dù thế nào thì kinh tế Mỹ cũng sẽ không suy thoái”.

Những tuần gần đây, thị trường chứng khoán và trái phiếu Mỹ không ngừng phát đi tín hiệu rằng rủi ro suy thoái kinh tế đang lan đến Mỹ, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông đang cân nhắc đến giảm thuế doanh thu, và theo ông điều này có thể được thực hiện qua hành động chính sách chứ không phải thông qua Quốc hội. Động thái kiểu như vậy có thể đối diện với nhiều phản đối từ phía tòa án.

Tổng thống Trump sẽ đối diện với không ít khó khăn nếu ông muốn vực dậy kinh tế Mỹ. Ông từng nói đến việc kích thích kinh tế tăng trưởng như một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong chiến dịch vận động tranh cử của ông.

Chính quyền và nhiều thành viên vận động tranh cử đã không ngừng thể hiện quan điểm lo lắng rằng việc kinh tế chững lại sẽ có thể cản trở nỗ lực tái tranh cử của ông, quá trình mà họ tin rằng vốn đã đối diện với quá nhiều chông gai.

Vào ngày thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà tư vấn chính sách của ông khẳng định rằng đề xuất được nói đến ở trên không phải được đưa ra nhằm phản ứng trực tiếp với những lo lắng về suy thoái kinh tế.

Tổng thống và những trợ lý kinh tế của ông không ngừng nói rằng họ đang cân nhắc về các biện pháp kích thích kinh tế mới, trong đó bao gồm giảm thuế. Thế nhưng đáng tiếc rằng từ tháng 12/2017 khi các biện pháp cũ được chốt thông qua cho đến nay, chưa có biện pháp nào thực sự phát huy tác dụng.

Hiện chưa rõ việc giảm thuế doanh thu có cứu được nền kinh tế, theo phân tích của trung tâm chính sách thuế, mức thuế thấp hơn không kích thích được kinh tế tăng trưởng.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.