Trên tài khoản Twitter trong ngày thứ Ba, Tổng thống Trump tuyên bố: “Châu Âu đã lợi dụng Mỹ về thương mại suốt nhiều năm. Điều này sẽ sớm chấm dứt”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gửi đi thông điệp rõ ràng đến các nhà hoạch định chính sách kinh tế trên toàn cầu đang nhóm họp tại cuộc họp mùa xuân của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB): Cuộc chiến thương mại của tôi chưa kết thúc và kinh tế toàn cầu đang suy yếu hơn cần phải thích nghi với điều đó.

Với lời đe dọa tăng thuế với 11 tỷ USD hàng châu Âu bao gồm nhiều chủng loại mặt hàng, từ máy bay trực thăng đến pho mát, Tổng thống Mỹ đang nhắc thế giới nhớ rằng dù ông đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận với Trung Quốc để chấm dứt chiến tranh thương mại, vẫn còn nhiều mối quan hệ khác ông đang muốn thay đổi.

Và điều này, theo khẳng định của IMF, đương nhiên không hề tốt với tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. IMF mới đây đã thể hiện tâm lý lo lắng về đầu tư kinh doanh và tâm lý kinh doanh.

Nếu Mỹ thực sự áp dụng các biện pháp trừng phạt, các biện pháp thuế quan mới sẽ có thể coi như trả đũa cho cái mà phía Mỹ cho rằng trợ cấp thiếu công bằng cho Airbus cũng như chốt lại cho cuộc chiến kéo dài 14 năm giữa Boeing và Airbus tại WTO. Quan trọng hơn, Mỹ đang chờ phán quyết của WTO, WTO từ trước đó đã nhấn mạnh trợ cấp dành cho Airbus không hợp lý.

Đây có thể coi như tin tốt với WTO và hệ thống mà Tổng thống Trump hay nói rằng ong muốn thay đổi. Cuộc chiến Airbus – Boeing có từ trước khi ông lên nắm quyền và sẽ là công bằng nếu khẳng định rằng chính quyền Mỹ sẽ vẫn sử dụng các biện pháp thuế quan dựa trên cơ sở WTO.

Tuy nhiên thực ra vấn đề của Tổng thống Trump với EU tồi tệ hơn thế nhiều. Và vấn đề đó sẽ vẫn còn dai dẳng, IMF đự báo kinh tế thế giới năm nay sẽ tăng trưởng ở tốc độ thấp nhất tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu khởi động cách đây 1 thập kỷ.

Trên tài khoản Twitter trong ngày thứ Ba, Tổng thống Trump tuyên bố: “Châu Âu đã lợi dụng Mỹ về thương mại suốt nhiều năm. Điều này sẽ sớm chấm dứt”.

Trung Mến (bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.