Đây là nhận định của nhà đầu tư bi quan Marc Faber, tác giả của báo cáo 'Gloom, Boom & Doom'.
Theo CNBC, ông Marc Faber cho hay quan điểm bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tốt cho châu Á, giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán khu vực. Cụ thể, dù ông Trump đăng nhiều dòng trạng thái gay gắt trên mạng xã hội Twitter, những câu chữ này cũng chỉ đủ khiến thị trường châu Á giảm điểm trong khoảng một ngày hoặc lâu hơn một chút.
“Thời đại ngày nay là thời của châu Á với trung tâm là Trung Quốc. Xuất khẩu tới Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc quan trọng hơn nhiều so với xuất khẩu đến Mỹ. Tất cả các nước châu Á đều hướng về khu này, hàng xuất khẩu đến Đại lục là chìa khóa, du khách đến từ Đại lục là chìa khóa”, ông Faber nhận định.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố sẽ gán mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ dù nước này thực ra đã và đang cố gắng kéo giá trị nhân dân tệ đi lên. Một động thái bảo hộ khác của Tổng thống Mỹ là chính thức kéo nước nhà ra khỏi Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), thỏa thuận vốn được đàm phán dưới nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Barack Obama nhưng vẫn chưa được Quốc hội cho ý kiến, phê duyệt.
Ông Trump còn cho hay có kế hoạch tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có hiệu lực từ năm 1994. Theo thỏa thuận này, hầu hết các loại thuế quan giữa Mexico, Mỹ và Canada đều được loại bỏ. Thêm vào đó, Tổng thống Mỹ còn viết nhiều trên Twitter rằng Mỹ đang bị đối xử thiếu công bằng trong thương mại.
Dù vậy, nhà đầu tư Faber không hề thay đổi nhận định về chiều hướng tác động của ông Trump lên thị trường châu Á. “Khi bạn thấy ông Trump than phiền về các nước xuất khẩu ở châu Á, nhắm mục tiêu vào Trung Quốc, phản ứng của giới lãnh đạo Bắc Kinh là gì? Mọi người ở châu Á và trên thế giới, trong đó có Mexico, châu Âu đều sẽ nói: “Mỹ không còn là đối tác thương mại đáng tin cậy và không còn là đồng minh đáng tin cậy. Chúng tôi phải tự lo cho mình”. Vì thế, Trung Quốc đang đẩy mạnh tăng trưởng được thúc đẩy nhờ kinh tế quốc nội”, ông Faber nói.
Chuyên gia này dẫn ví dụ về xuất khẩu gia tăng từ Đài Loan, Hàn Quốc đến Trung Quốc trong ba tháng qua, cho rằng việc này thể hiện tiêu thụ trong nước ở Trung Quốc thì khá hơn là xuất khẩu sang Mỹ.
Ông Faber còn kỳ vọng các thị trường chứng khoán châu Á sẽ hưởng lợi dưới thời Tổng thống Trump. Thị trường chứng khoán Hồng Kông và Singapore được cho là sẽ đem lại lợi nhuận đến 15% trong năm nay, bao gồm cả cổ tức. Ngược lại, thị trường Mỹ có thể không thể hiện tốt như các thị trường mới nổi dù Phố Wall gần đây đón nhiều tin khá tích cực. Tác giả báo cáo “Gloom, Boom & Doom” còn cho rằng sức tăng trưởng kinh tế Mỹ và thị trường chứng khoán tăng điểm kéo dài trong tám năm và hiện “đã chín”.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.