Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định Venezuela không có nạn đói và khủng hoảng nhân đạo như truyền thông nước ngoài mô tả, do vậy quốc gia Nam Mỹ không cần viện trợ vì đây có thể là lý do cho hành động can thiệp quân sự.

Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với đài BBC hôm 12/2, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định ông sẽ không cho phép viện trợ nhân đạo từ nước ngoài vào Venezuela vì cho rằng đây là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào đất nước ông.

Chính quyền Maduro đã điều động các binh sĩ, sử dụng 2 container và xe chở dầu chặn cây cầu ở biên giới giáp Colombia để ngăn không cho hàng viện trợ của Mỹ vào Venezuela. Động thái này của chính quyền Maduro đã vấp phải sự chỉ trích vì Venezuela đang chìm trong khủng hoảng và nhiều người dân sống trong cảnh thiếu lương thực, thuốc men.

“Một điều có thể nhận thấy là chính quyền Mỹ đã dàn xếp với chính quyền Colombia để làm bẽ mặt Venezuela. Venezuela là đất nước có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết của người dân. Venezuela là đất nước có lòng tự trọng và ý đồ của Mỹ là tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo để lấy cớ can thiệp quân sự… Chúng tôi vẫn tự sản xuất, tự làm việc và người dân của chúng tôi không cầu xin bất kỳ ai”, ông Maduro nói.

Trong cuộc phỏng vấn, phóng viên Orla Guerin của BBC đã đề nghị Tổng thống Maduro xác nhận rằng liệu ông có “trung thực” khi nói “không có nạn đói ở Venezuela hay không”. Guerin lấy dẫn chứng về câu chuyện của một bà mẹ Venezuela, người đã kể với cô rằng 5 đứa con của bà không được ăn gì mỗi tối trước khi đi ngủ; hay những hình ảnh mà cô được chứng kiến khi người dân phải bới rác để tìm thức ăn tại Venezuela. Đáp lại, ông Maduro nói rằng cả đài truyền thông Anh và truyền thông Mỹ đều tô vẽ lên hình ảnh “một Venezuela không có thật”.

“Chúng tôi chỉ có 4,4% tỷ lệ mà chúng tôi gọi là cực nghèo, đói khổ. Tất nhiên vẫn còn một số thứ chúng tôi phải khắc phục, nhưng chúng tôi đã giảm xuống từ mức 25% cực nghèo và chúng tôi cũng giảm tất cả các chỉ số bất bình đẳng. Venezuela ngày nay đã có các chỉ số được các tổ chức quốc tế công nhận ở mức cao nhất về bình đẳng xã hội. Chúng tôi có gặp các vấn đề không? Có. Nhưng Venezuela không phải là nước có nạn đói”, ông Maduro cho biết.

Nhà lãnh đạo Venezuela tiếp tục đổ lỗi cho một số nước về cái gọi là khủng hoảng nhân đạo, đòi trả lại tiền cho Venezuela thay vì viện trợ 20 triệu USD lương thực “độc hại và thối rữa”.

“Mỹ, chính quyền Donald Trump, đã giữ 10 tỷ USD tiền trong tài khoản ngân hàng vốn thuộc về chúng tôi. Họ cũng phong tỏa hàng tỷ USD vàng ở London vốn thuộc về chúng tôi. Đó là những khoản tiền mà chúng tôi có thể mua hàng hóa, vật liệu thô, lương thực, thuốc men. Họ đã giữ 1,4 tỷ USD trong suốt nhiều tháng trong khi chúng tôi có thể sử dụng số tiền đó để mua bán. Rất đơn giản thôi: Nếu các vị muốn giúp đỡ Venezuela, hãy trả lại hàng tỷ USD tiền tài nguyên vốn thuộc về chúng tôi”, ông Maduro tuyên bố.

Trả lại 80 tấn vàng

Những người ủng hộ phe đối lập mang theo chân dung của tổng thống tự phong Juan Guaido trong cuộc tuần hành tại Venezuela ngày 12/2. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi về số vàng bị “đóng băng” tại Ngân hàng Anh, Tổng thống Maduro cho biết Venezuela gửi “khoảng 80 tấn vàng” tại Anh. Trước đó, Anh đã từ chối trả lại số vàng này cho Venezuela giữa lúc khủng hoảng.

“Về mặt pháp lý, đó là vàng của Venezuela. Số vàng này được các ngân hàng trung ương bảo vệ. Đó là vàng thuộc sở hữu của ngân hàng trung ương Venezuela. Tôi hy vọng rằng luật quốc tế sẽ được tôn trọng. Và ngân hàng trung ương Venezuela cũng được tôn trọng. Hy vọng Venezuela sẽ không bị lấy cắp chính số vàng mà về mặt pháp lý phải thuộc sở hữu của chúng tôi”, ông Maduro nói thêm.

Mỹ từng nói sẽ trả lại quyền kiểm soát các tài khoản ngân hàng của Venezuela cho lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự phong là tổng thống lâm thời của Venezuela hồi tháng trước, ngay sau khi ông Maduro từ chức. Liên quan tới vấn đề này, ông Maduro nói: “Họ nên đưa một đoàn xe chở số tiền mà họ đã lấy cắp của chúng tôi. Đưa một đoàn xe chở vàng, với 80 tấn vàng. Đó là tiền của chúng tôi. Với số tiền đó, chúng tôi có thể giải quyết tất cả các vấn đề của đất nước chúng tôi”.

Trong cuộc phỏng vấn, phóng viên BBC đã đề nghị Tổng thống Maduro nói điều gì đó với những người dân đang chịu cảnh đói khổ khi không tìm được lương thực, thuốc men, nhiên liệu.

“Tôi sẽ nói với họ rằng tôi sẽ hành động. Tôi tạo ra việc làm, hệ thống trợ cấp, bảo vệ các gia đình Venezuela, tiếp tục xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi đã đề ra cam kết rằng từ năm 2017-2025 sẽ không còn tỷ lệ nghèo và chúng tôi sẽ hoàn thành được mục tiêu đó”, ông Maduro nhấn mạnh.

Đề cập tới tỷ lệ lạm phát 1 triệu % tại Venezuela, phóng viên của BBC nói rằng “không nơi nào trên thế giới từng trải qua tình trạng này”, đồng thời đặt câu hỏi về trách nhiệm của Tổng thống Maduro khi vào thời điểm ông lên nắm quyền, tỷ lệ lạm phát chỉ là 20%.

“Bạn cần kiểm chứng lại bất kỳ thông tin nào xuất hiện trên truyền thông phương Tây. Tôi muốn bạn nhìn vào thực chất tại Venezuela. Đúng là chúng tôi có những vấn đề về kinh tế, nhưng không nước nào trên thế giới có thể tồn tại với tỷ lệ lạm phát 1 triệu %”, ông Maduro cho biết.

Theo Tổng thống Maduro, những thông tin sai lệch là cách để truyền thông phương Tây can thiệp vào Venezuela. Ông Maduro nói rằng lý do khiến phương Tây, đặc biệt là Mỹ quan tâm tới Venezuela là vì nguồn dầu mỏ của quốc gia này.

“Nếu chúng tôi chỉ sản xuất khoai tây hay táo, chúng tôi thậm chí còn không xuất hiện trên bản đồ địa chính trị. Nhưng vì Venezuela sản xuất dầu và là nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, vì Venezuela có trữ lượng khí đốt lớn thứ 4 thế giới và vì chúng tôi có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới, nên Venezuela quan trọng. Vì Venezuela là lãnh đạo của (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ) OPEC, nên điều quan trọng là họ phải tấn công Venezuela trên mọi phương diện, từ kinh tế, xã hội, chính trị, quân sự, để bao vây Venezuela nhằm tạo ra một bối cảnh như họ đã làm với Iraq, Libya”, Tổng thống Maduro nhận định.

Thành Đạt (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.