Công tố viên Hàn Quốc hôm 20/11 cho biết Tổng thống Park Geun-hye sẽ bị điều tra như một nghi phạm trong vụ bê bối tham nhũng đang làm rúng động chính trường Hàn Quốc sau khi 3 người thân cận của bà Park bị bắt.

Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Getty
Một ngày trước đó, các công tố viên thông báo có đủ bằng chứng để buộc tội Choi Soon-sil, một người bạn của bà Park và hai cựu trợ lý An Chong-bum va Chung Ho-sung vì tham nhũng. Công tố viên Lee Young-ryol, người đứng đầu cơ quan điều tra về tham nhũng, cho biết Choi và An bị buộc tội lạm dụng quyền lực, gian lận và ép buộc để chuộc lợi. Trong khi đó, Chung phải đối mặt với cáo buộc liên quan tới rò rỉ tài liệu mật cho bà Choi thông qua email, điện thoại và fax.

Là tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc, bà Park sẽ không bị cáo buộc bất cứ tội danh nào trong số đã nêu trên. Luật pháp Hàn Quốc cũng quy định tổng thống sẽ không bị buộc tội ngoại trừ việc nổi loạn và phản quốc. Tuy nhiên, các công tố viên sẽ tiếp tục điều tra bà Park và đây sẽ là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị điều tra như một kẻ tình nghi.

Phản ứng trước sự việc trên, người phát ngôn Nhà Xanh (văn phòng tổng thống Hàn Quốc) đã lên án quyết định điều tra và gọi nó là “phớt lờ sự công bằng”. Tuy nhiên, bà Park vẫn lên kế hoạch hợp tác với các điều tra viên để làm sáng tỏ vụ việc.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình yêu cầu bà Park từ chức đang diễn ra trên khắp Hàn Quốc. Theo CNN, đây là các hoạt động biểu tình phản đối tổng thống lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua ở quốc gia này. Tuy nhiên, bà Park chưa có ý định từ chức như yêu sách của người biểu tình.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.