Nguyên tắc kinh doanh “Không bao giờ để mất tiền” của Warren Buffett được doanh nhân Nguyễn Thị Minh Nguyệt - thành viên sáng lập, TGĐ của Công ty CP Đầu tư F.I.T rất tâm đắc. Trên cương vị này, bà Nguyệt chịu trách nhiệm cho sự thành công của toàn bộ công ty với những định hướng, chiến lược phát triển trong tầm trung hạn và dài hạn.

Bà Nguyệt đã có những đóng góp to lớn trong các giai đoạn hình thành và phát triển của F.I.T. Trước khi tham gia Công ty F.I.T, bà Minh Nguyệt đã có hơn 16 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, thương mại và hành chính nhân sự tại các Công ty Liên doanh và đa quốc gia như Mekong Automobile Corporation, Shell Gas Haiphong Ltd.

Cơ duyên

- Thưa bà, cơ duyên nào đã đưa bà tới lĩnh vực đầu tư mang nhiều tính rủi ro?

Người xưa có câu “Thời thế tạo anh hùng”. câu nói này tôi chiêm nghiệm thấy đúng cả cho thời bình hôm nay. Đúng là phải có cơ duyên thì tôi mới có cơ hội chuyển đổi từ một nhân viên đi làm công ăn lương cho một công ty nước ngoài “nhảy” ra ngoài thị trường khởi lập công ty. Đó là vào khoảng đầu năm 2006. nếu ai đã từng tham gia thị trường chứng khoán trong giai đoạn này thì không thể nào quên. Thị trường giao dịch các cổ phiếu OTC bùng nổ, sôi động chưa từng thấy, chỉ số VN-Index thì tăng phi mã (từ hơn 300 điểm đầu năm 2006 nhảy vọt lên 1.041 điểm vào cuối tháng 1/2007).

Là một sinh viên đã từng học tại trường Kinh tế Quốc dân, tôi đã rất say mê môn chứng khoán và vô cùng tò mò với thị trường chứng khoán thế giới. Nhận thấy đây là một cơ hội lớn cần phải nắm bắt, do đó, sau hơn một năm giao dịch trên thị trường OTC, một nhóm các nhà đầu tư chúng tôi, các chuyên gia đến từ nhiều Cty nước ngoài, ngân hàng và Cty quản lý quỹ, đã quyết định cùng góp vốn thành lập Công ty CP Đầu tư F.I.T, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và tư vấn đầu tư.

- Sau hơn 6 năm gia nhập thị trường đầu tư tài chính, điều gì đã khiến bà tâm đắc nhất ?

Ra đời ngày 8/3/2007, đến nay F.I.T đã trải qua 6,5 năm trên thị trường tài chính, đặc biệt là có “may mắn” chứng kiến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 - 2008. F.I.T cũng như các Cty cùng thời đều là những con tàu trong cơn bão. Và chỉ những con tầu với thuyền trưởng cùng những thủy thủ xuất sắc mới có khả năng về đích an toàn và lại tiếp tục ra khơi. Với tôi, điều tâm đắc nhất không phải nằm ở con số vốn tự có của Cty tăng trưởng từ 35 tỉ đồng lên gần 160 tỉ đồng, mà ở chỗ chúng tôi đã gây dựng được một DN hoạt động bài bản, kỷ luật nghiêm khắc, có chiến lược rõ ràng và có văn hóa DN đặc trưng. 6 cặp giá trị cốt lõi của Cty là kim chỉ nam trong mọi hành động của các thành viên F.I.T.

Chúng tôi cũng đã trở thành một Cty được niêm yết trên HNX (mã chứng khoán F.I.T) với quy mô tài sản lên tới hàng ngàn tỉ đồng, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trình độ và tính đoàn kết cao. Điều này là một trong những nhân tố quyết định giúp F.I.T sống sót và vượt qua khủng hoảng một cách thành công. Thị trường tài chính luôn biến đổi rất nhanh và bất ngờ. chính những sự biến động mạnh của thị trường này đã khiến tôi phải thích nghi bằng cách tạo cho mình một tư duy linh hoạt, sáng tạo và sắc bén đồng thời luôn giữ được sự cân bằng giữa công việc và niềm vui trong cuộc sống.

Hiện tại, F.I.T có các mảng kinh doanh chính là đầu tư và tư vấn đầu tư, dịch vụ tài chính cá nhân, dịch vụ phát triển thương hiệu DN và các dịch vụ bất động sản. Khi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, F.I.T luôn luôn đặt nhu cầu và lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, do vậy, các sản phẩm của F.I.T luôn có tính linh hoạt, sáng tạo phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể. Điều đó đã tạo được niềm tin của khách hàng đối với F.I.T.

Chiến lược phát triển vững chắc

- Lĩnh vực đầu tư luôn tiềm ẩn rủi ro không chỉ cho khách hàng, cho cổ đông mà còn rủi ro cho chính Cty. Vậy bà đã “lái” con tàu F.I.T đi theo chiến lược đầu tư nào để có thành quả như ngày hôm nay ?

Bất kỳ một ngành nghề nào cũng tiềm ẩn rủi ro. Người nông dân có rủi ro mất mùa, người chăn nuôi có rủi ro dịch bệnh gia cầm, gia súc, người sản xuất có rủi ro giá cả, chính sách,… Như vậy đầu tư cũng không thể nằm ngoài vòng tròn đó. Điều quan trọng là chúng ta xác định được rủi ro trong ngành nghề của chúng ta nằm ở đâu và làm thế nào để giảm thiểu hay triệt tiêu nó nếu có thể. Là một người đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị, tôi rất tâm đắc với nguyên tắc kinh doanh của Warren Buffett : “Nguyên tắc số 1 : Không bao giờ để mất tiền; Nguyên tắc số 2 : Không quên nguyên tắc số 1”. Vì vậy Ban giám đốc F.I.T đã xây dựng chiến lược kinh doanh của mình trong suốt những năm gần đây là phát triển vững chắc.

Đầu năm 2010 khi lạm phát có dấu hiệu tăng cao, lãi suất ngân hàng liên tục tăng, ban giám đốc đã có nhận định đúng đắn về thị trường tài chính cũng như bong bóng của thị trường bất động sản. Vì vậy Cty đã hạn chế mọi khoản vay và hạn chế đầu tư bất động sản. Cty tập trung vào hai mũi nhọn là dịch vụ tư vấn và đầu tư tài chính. Với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, có uy tín trên thị trường, F.I.T có lợi thế là qua tư vấn nắm bắt được nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Trong đầu tư F.I.T cũng chia ra hai mảng rõ ràng : đầu tư ngắn hạn và đầu tư dài hạn. Với các khoản đầu tư đều có các tiêu chuẩn rõ ràng theo quy trình đầu tư. Vì vậy hầu hết các khoản đầu tư của F.I.T đều đã và đang sinh lời tốt. Chiến lược đầu tư ngắn hạn và linh hoạt có nghĩa là chúng tôi sẽ bám sát những gì thị trường có nhu cầu dựa trên những đánh giá kỹ lưỡng về cơ hội đầu tư tiềm năng và F.I.T chỉ thực hiện đầu tư khi nhận thấy rằng cơ hội lớn hơn rủi ro. Những điển hình về đầu tư tài chính ngắn hạn của chúng tôi phải kể đến việc đầu tư vào cổ phiếu của các Cty niêm yết lớn như SSI, NTP, RAL, DPM, PGD, DRC, HDG…

Đối với chiến lược đầu tư dài hạn, F.I.T chủ trương đầu tư vào các Cty thuộc ngành thực phẩm – đồ uống, hàng hóa tiêu dùng và các Cty có quy mô trung bình có lợi thế cạnh tranh và triển vọng kinh doanh ổn định. Tuy nhiên tỷ lệ sở hữu đối với những Cty này phải đạt trên 20%, qua đó chúng tôi có thể tham gia sâu hơn vào quá trình quản trị, điều hành và đưa công nghệ, vốn, nhân lực vào DN nhằm tái cơ cấu và gia tăng giá trị cho DN. Tham vọng của chúng tôi là các Cty này không chỉ cung ứng sản phẩm cho thị trường nội địa mà sẽ vươn xa đưa các sản phẩm của VN ra thị trường quốc tế và trở thành những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

F.I.T luôn tự tin là Cty có chiến lược rõ ràng, bền vững, có những dự án khả thi và hiệu quả góp phần phát triển kinh tế, làm giàu cho Cty cũng như mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Hiện F.I.T đang đầu tư vào hai Cty liên kết của mình là Cty cổ phần TM - SX - DV Sao Nam với các thương hiệu hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như nước rửa tay Dr Clean; sữa tắm NuWhite; kem đánh răng DrKool…; và Cty cổ phần Minh Hào VN – Cty chuyên gia công các sản phẩm hóa mỹ phẩm cho các thương hiệu nổi tiếng như Enchanteur, Romano, Double Rich…

- Sự kiện F.I.T lên sàn có phải là thành công lớn mà bà từng mong đợi, hay mới chỉ là một bước đệm cho chiến lược phát triển tiếp theo của bà ?

Sự kiện F.I.T lên sàn là một trong những dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của F.I.T, và từ lâu nằm trong chiến lược dài hạn của ban lãnh đạo Cty. Điều đó thể hiện cho nhà đầu tư thấy rằng F.I.T là một tổ chức tôn trọng tính minh bạch, có chiến lược rõ ràng, hoạt động kinh doanh hiệu quả. Từ đó giúp tạo được hình ảnh tích cực của F.I.T trong mắt công chúng, nhà đầu tư và các định chế tài chính trên thị trường. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp chúng tôi dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các đối tác, các khách hàng tiềm năng để thực hiện những hoạt động kinh doanh của Cty như đầu tư tài chính, đầu tư dự án, cung cấp các dịch vụ tư vấn có chất lượng…

F.I.T luôn tự tin là Cty có chiến lược rõ ràng, bền vững, có những dự án khả thi và hiệu quả góp phần phát triển kinh tế, làm giàu cho Cty cũng như mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc F.I.T lên sàn HNX là một thành công, chứ không phải đích đến của Cty. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng F.I.T trở thành một tổ chức hoạt động hiệu quả và quy mô trên thị trường tài chính.

“Quản trị” gia đình

- Quản trị tại Cty thì phải bài bản và đúng đắn, vậy còn tại gia đình bà có “chiến lược” quản trị như thế nào để cho hài hòa công việc và gia đình ?

Ngay từ khi còn làm ở Shell chúng tôi luôn được nhắc nhở bài học “Work - life balance” vì vậy tôi cân đối được thời gian khá hài hòa cho công việc và cho cuộc sống. Cũng rất may chồng tôi là một người hiện đại, biết chia sẻ công việc gia đình cũng như việc dạy dỗ con cái với vợ. Vì vậy tôi ít khi rơi vào tình trạng bị áp lực cả về công việc cũng như gia đình.

Một trong các sở thích của tôi từ bé là đọc sách. Sách là một người bạn tốt, nó chia sẻ với ta cảm xúc qua những câu chuyện hay, dạy ta cách sống, cách cư xử, và đối với những người kinh doanh thì nó rất quan trọng vì nó dạy ta cách làm giàu. Các cuốn sách ảnh hưởng lớn đến tôi là Bảy thói quen thành công, Cha giàu cha nghèo, Từ tốt đến vĩ đại…;

Một sở thích thứ hai đó là hội họa. Khi còn học đại học, phòng ngủ của tôi dán tràn ngập các tranh về biển của danh họa người Nga Aivanzovski. Biển của ông thường dữ dội, với những con người kiên cương. Cũng giống như con người của tôi luôn có sóng và ít khi bình lặng. Có lẽ đó cũng là một trong những tính cách tạo nên sự kiên định trong kinh doanh của tôi.

- Xin cảm ơn bà !

Xuân Sơn (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.