Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã khiến nhiều nhà lãnh đạo rơi vào tâm trạng nặng nề, rằng họ đã bị kéo chệch khỏi cái gọi là hướng chính Bắc, nơi có sao Bắc đẩu dẫn đường.

Lãnh đạo tĩnh tâm sẽ giúp bạn thấy rõ những điều quan trọng và thấu hiểu mọi việc diễn ra xung quanh.

Tuy nhiên, khi thị trường khởi sắc, việc kiếm tiền quá dễ dàng đã khiến họ ngủ quên trên chiến thắng. Một số nhà lãnh đạo sẽ đặt lợi ích của bản thân lên trên lợi ích của tổ chức và cuối cùng làm thất vọng khách hàng, nhân viên, hay cổ đông - những người đã đặt niềm tin nơi họ.

Bill George, Giáo sư Đại học Harvard, nguyên Giám đốc Điều hành công ty thiết bị y tế Medtronic (Mỹ), đã khuyên: “Bạn không nên đánh giá bản thân qua thu nhập của mình”. Mặc dù vậy, nhiều nhà lãnh đạo vẫn bị cuốn theo cuộc chơi này. George cho biết ông cũng vấp phải điều này khi giữ chức Phó Chủ tịch điều hành tập đoàn chế tác và công nghệ Honeywell (Mỹ).

“Thông thường, nếu xét theo những chuẩn mực bề ngoài, tôi đã rất thành công, nhưng từ trong sâu thẳm tôi không cảm thấy hạnh phúc. Tôi đã gồng mình để tạo ấn tượng với người khác và nhắm tới chức vụ Tổng Giám đốc. Tôi đã bị cuốn theo vẻ ngoài hào nhoáng của sự thành đạt thay vì nhìn ra bản chất của nó. Tôi đã chệch hướng”, ông nói.

Giáo sư Clayton Christensen tại Đại học Harvard cũng đề cập đến vấn đề này trong một bài báo “Làm thế nào để đo lường cuộc sống của bạn?” đăng trên Tạp chí Kinh doanh Harvard. Ông nhận thấy ít người, khi mới bắt đầu sự nghiệp, lại dự định sẽ đối xử thiếu trung thực và gây tổn hại cho người khác. Chẳng hạn, Bernie Madoff, nguyên Chủ tịch sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ, khởi điểm là nhà tài chính trung thực. Nhưng sau đó, ông bắt đầu dấn sâu vào những ngoại lệ với ý nghĩ “chỉ lần này thôi”. Cuối năm 2008, ông bị bắt với tội danh gian lận tài chính, gây thiệt hại ước tính lên tới 50 tỉ USD cho người khác.

Tại Đại học Harvard, sinh viên được khuyến khích nhìn nhận thành công theo khía cạnh tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của đồng nghiệp, tổ chức, gia đình và toàn xã hội.

Năm 2005, Giáo sư George đã mở khóa học Phát triển sự lãnh đạo trung thực, sau này trở thành một trong những khóa học được sinh viên cao học lựa chọn nhiều nhất. Khóa học giúp họ đặt nền móng sự nghiệp dựa trên niềm tin, giá trị và các nguyên tắc về lãnh đạo trung thực.

Ngày nay, con người phải chịu nhiều áp lực, đặc biệt trong kinh doanh. Tìm ra điểm cân bằng giữa mục tiêu dài hạn và ngắn hạn không phải là chuyện dễ dàng. Khi trách nhiệm lãnh đạo ngày một nhiều hơn, điểm mấu chốt là bạn vẫn đứng vững và trung thực, khiêm nhường đối mặt với những thử thách mới và cân bằng thành công sự nghiệp với thành công cá nhân. Điều này nói thì dễ hơn làm.

Luyện tập khả năng lãnh đạo tĩnh tâm chính là công cụ để đo lường và điều khiển cuộc sống, giúp bạn chú tâm tới phút giây hiện tại, nhận biết và kiểm soát được cảm xúc. Khi bình tâm, bạn sẽ nhận thức được sự hiện diện của mình và cách thức ảnh hưởng tới người khác. Sự quan sát và hành động trong từng khoảnh khắc sẽ giúp bạn nhận ra thành quả trong dài hạn. Nhờ vậy, bạn không bị trượt khỏi cuộc sống và xa rời các giá trị vốn có của bản thân.

Giáo sư George cho biết, không nên sử dụng từ “thực hành” một cách hời hợt. Để nhận thức được hiện tại một cách rõ ràng, bạn cần phải để cho tâm trí yên tĩnh hoàn toàn. Điều này không hề dễ dàng và cần phải thực hiện trọn đời. Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, để trở thành một nhà lãnh đạo trung thực, chúng ta cần phải thực hành mỗi ngày.

Giáo sư George kể, từ sau 25 tuổi, ông đã đảm nhận vai trò lãnh đạo và bị áp lực cao. Kết quả là mới ngoài 30 tuổi, ông mắc chứng cao huyết áp. Khi bắt đầu tập thiền, ông có thể bình tâm và tập trung hơn vào nguyên tắc lãnh đạo trung thực mà không bị mất đi các thế mạnh cạnh tranh đã đem lại thành công cho ông. “Thiền cho phép tôi loại bỏ lo lắng và nhận ra điều gì thật sự quan trọng. Tôi dần trở nên nhạy cảm và ảnh hưởng tới người khác một cách tốt hơn. Quan trọng là huyết áp của tôi đã giảm xuống mức bình thường”, ông cho biết.

Những năm gần đây, nhiều nghiên cứu y khoa đã chứng minh được các lợi ích của thiền, bao gồm cả việc bảo vệ bạn tránh bị cao huyết áp, viêm khớp, hay vô sinh, giúp giảm căng thẳng, tăng khả năng chú ý, xử lý thông tin và ghi nhớ, kiểm soát cảm xúc và hình thành quan điểm. Tất cả đều là những kỹ năng nhận thức quan trọng đối với nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, ngoài thiền, một số nhà lãnh đạo còn viết nhật ký, cầu nguyện, đi bộ... Điều quan trọng là bạn cần dành thời gian hằng ngày để tách bạch bản thân khỏi những áp lực nặng nề, từ đó nhận rõ được những việc đang diễn ra xung quanh.

Bất kể hình thức tập luyện bạn chọn lựa mỗi ngày là gì, thói quen lãnh đạo tĩnh tâm sẽ giúp bạn tách bạch những lo lắng vô ích, nuôi dưỡng niềm đam mê công việc và lòng trắc ẩn đối với người khác, phát triển khả năng đào tạo nhân tài và trao quyền trong tổ chức.

Theo Mỹ Phương (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tĩnh tâm để lãnh đạo tốt

    Tĩnh tâm để lãnh đạo tốt

    08/12/2012 9:31 PM

    Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã khiến nhiều nhà lãnh đạo rơi vào tâm trạng nặng nề, rằng họ đã bị kéo chệch khỏi cái gọi là hướng chính Bắc, nơi có sao Bắc đẩu dẫn đường.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.