Đạt doanh thu kỷ lục về lượng bán iPhone và iPad không đủ trấn an các nhà đầu tư lo lắng về vận mệnh của Apple trong tương lai.

Trong cuộc họp quý IV/2012, CEO Tim Cook đã trấn an các nhà đầu tư rằng không nên bị ảnh hưởng bởi tin đồn và đảm bảo với họ rằng ông có kế hoạch phát triển Apple bền vững trong tương lai.

Trong cuộc họp lần này ông đã dùng nhiều thời gian của mình trong việc dẹp bỏ những tin đồn lộn xộn về nhu cầu sử dụng iPhone sụt giảm, thiết bị giá rẻ, Apple tung ra màn hình lớn…

Loại bỏ tin đồn

“Cỗ máy tin đồn” từng mang lại cho Apple rất nhiều lợi ích trong việc phát triển thương hiệu, nhưng giờ đây nó bắt đầu quay lại “cắn” Apple. Rất hiếm khi nào Apple lên tiếng giải đáp cho những tin đồn cụ thể nào nhưng lần này Tim Cook phải ngồi xuống và giải đáp những tin đồn cụ thể tại buổi họp cổ đông, nhất là việc nhu cầu iPhone giảm.

CEO Apple nói rằng: Tôi không muốn bình luận về bất cứ tin đồn nào nhưng tôi muốn đặt câu hỏi về sự chính xác của bất cứ tin đồn nào về kế hoạch của chúng tôi. Tôi muốn nhấn mạnh rằng ngay cả khi một dữ liệu cụ thể nào đúng thật sự, thì nó cũng không thể diễn giải hoàn toàn việc kinh doanh của chúng tôi.

Không nên quá vui mừng về một iPhone 5-inch

Khi được hỏi liệu Apple có tung ra nhiều kích thước màn hình khác nhau cho người mua iPhone không? Ông cho rằng việc tung ra mẫu "phablet" là tin đồn đại. iPhone 5 với màn hình 4 inch không làm khó người tiêu dùng. Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về kích thước màn hình và tin rằng chúng tôi đã có một sự lựa chọn đúng đắn.

Không tập trung vào thị phần

Khi được hỏi liệu Apple có cần tung ra nhiều mức giá khác nhau để thu hút khách hàng, Cook nói rằng: “Chúng tôi không quan tâm đến doanh thu”, chúng tôi có thể sản xuất nhiều Apple hơn nữa nhưng chúng tôi không muốn làm điều đó”.

Tuy nhiên, ông cũng gợi ý về việc Apple có thể áp dụng nhiều mức giá khác nhau để thành công. Điển hình là sảm phẩm iPod có nhiều phiên bản khác nhau và các mức giá khác nhau và thu được thị phần hợp lý. Phát biểu này đồng nghĩa với việc Apple sẽ xem xét việc áp dụng chiến lược đã từng áp dụng cho iPod, Mac, iPad Mini cho iPhone?

Trung Quốc

Cook đánh giá rằng Trung Quốc là thị phần tiềm năng của Apple, vì thế trong thời gian tới Apple muốn nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng mà khu vực Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan mang lại. Với tốc độ tăng trưởng “3 con số”, đây là khu vực mà Apple có tốc độ tăng trưởng tốt nhất từ trước tới nay. Không chỉ doanh thu tại khu vực tăng 70% so với quý trước mà Apple còn đầu tư mở rộng thêm nhiều cửa hàng hơn nữa.

Cook cho biết ông rất hài lòng về phản ứng của của người tiêu dùng về sản phẩm của Apple ở Trung Quốc, có lẽ vì thế mà Apple đang suy nghĩ về giá cả, kích thước màn hình và nhu cầu tổng thể do cách nhìn của Apple vào thị trường tiềm năng này.

Mặc dù nỗ lực thuyết phục nhưng các nhà đầu tư vẫn “như điếc”, cổ phiếu Apple vẫn tiếp tục giảm xuống 10% còn 457 USD. Trước đây Apple cũng từng có một cuộc đua với sức bật đáng kinh ngạc nhưng các nhà đầu tư vẫn lo lắng rằng những năm bùng nổ kinh tế đang đi đến hồi kết.

Chính điều này đã buộc Apple không thể tiếp tục im lặng trong hoạt động kinh doanh của mình và có lẽ đây không phải là lần cuối ban lãnh đạo công ty giải thích về những thành công của công ty.

doanhnhanthanhdat.net/NDT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.