Angola là mảnh đất nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào những lĩnh vực mà nước này còn bỏ ngỏ. Thông tin này được Trần Quang Hiền, Việt kiều Angola, chia sẻ với NCĐT nhân chuyến về thăm quê hương mới đây để tìm kiếm đối tác cho các dự án đầu tư.

Anh Trần Quang Hiền, Việt kiều Angola.

Sinh sống và làm ăn tại đất nước châu Phi này đã hơn 4 năm, hiện anh Hiền đang điều hành một công ty riêng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gạch, gỗ và vận chuyển hàng hóa. Anh cũng đang giữ vị trí Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng Việt Nam tại Angola. Anh cho biết, Angola là một đất nước rất rộng lớn, tài nguyên phong phú, có nhiều mỏ dầu và kim cương nhưng tốc độ phát triển kinh tế, xã hội còn chậm. Nước này chưa thu hút được nhà đầu tư nước ngoài do khoảng cách địa lý, môi trường sống khắc nghiệt. “Nếu biết chấp nhận những yếu điểm này, tôi tin rằng doanh nghiệp Việt Nam nếu mạnh dạn đầu tư qua đây sẽ có nhiều cơ hội phát triển và tôi sẽ hỗ trợ họ các thủ tục pháp lý với tư cách là đồng hương với nhau”, anh cho biết.

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với một đất nước xa xôi đến vậy?

Trước khi dấn thân vào thương trường tôi là người hoạt động trong ngành ngoại giao nên đã quen với việc thích nghi với cuộc sống ở nước ngoài. Tôi đã từng sinh sống và làm việc ở Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi qua Angola. Khi ở Thổ Nhĩ Kỳ, qua một người bạn, tôi biết có một nhà máy sản xuất gạch của một người bản xứ làm ăn không hiệu quả nên rao bán với giá rẻ. Sau một thời gian tìm hiểu và đàm phán, tôi mua lại nhà máy này và đưa gia đình sang đó sinh sống. Tình hình hoạt động của nhà máy sau đó ngày càng tốt hơn và dần dần công ty tôi đã mở rộng thêm ra nhiều lĩnh vực khác, lĩnh vực mới nhất là phân phối sản phẩm rượu, bia, nước giải khát.

Chắc hẳn khi qua đây, anh đã học cách chấp nhận những yếu điểm như anh đã chia sẻ?

Môi trường sống ở Angola đúng là rất khắc nghiệt, giá nước thậm chí còn đắt hơn xăng dầu. Do đây là đất nước mà người dân còn rất lạc hậu nên đa phần họ sống trong cảnh nhà cửa tạm bợ, vệ sinh kém, bệnh sốt rét vì thế có cơ hội hoành hành. Những người kinh doanh như tôi, do có điều kiện về kinh tế thì ở trong những khu cao cấp hơn giống như khu Phú Mỹ Hưng ở TP.HCM. Tuy vậy, Angola lại có lợi thế là đất rộng, chưa có nhiều ngành nghề sản xuất với công nghệ cao mà chủ yếu là xuất khẩu lúa gạo, nông lâm sản và vật liệu xây dựng nên nếu đầu tư vào đây, các doanh nghiệp sẽ được cho thuê ưu đãi những quỹ đất lớn. Sau một thời gian có thể mua lại vì giá bất động sản rất rẻ. Có thể ví như giá đất tại Việt Nam thời điểm hơn 10 năm về trước. Người nước ngoài nếu có giấy phép định cư là có thể mua được nhà, đất mà không cần phải có quốc tịch.

Về thủ tục đầu tư thì thế nào?

Cơ chế chính sách thu hút đầu tư tại Angola khá thông thoáng, tuy nhiên Chính phủ nước này chỉ chấp nhận cấp giấy phép cho nhà đầu tư có dự án trị giá 2 triệu USD trở lên. Tôi đang dự tính triển khai 3 dự án lớn và muốn kêu gọi các đối tác trong nước góp sức với tỉ lệ vốn góp 50-50 hoặc tôi bỏ vốn, họ tham gia quản lý, vận hành. Dự án thứ nhất là đầu tư một nhà máy bia, dự án thứ hai là lập một trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, dự án thứ ba là đầu tư nhà máy sản xuất thuốc tây, mà chủ đạo là thuốc chống sốt rét.

Tại Angola có một loại nguyên liệu làm thuốc chống rốt rét rất hiệu quả đó là cây xoan rừng. Hoặc nếu doanh nghiệp nào muốn sang đây tìm cơ hội đầu tư khác thì cũng rất tốt như chế tác kim cương vì ở đây, chuyện khi đào móng xây dựng một công trình nào đó, đụng phải mỏ kim cương không phải chuyện hy hữu. Angola đang triển khai xây dựng dự án sân bay quốc tế lớn tại thủ đô sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho việc thu hút đầu tư.

Hiện người Việt sinh sống ở đó thế nào?

Hiện cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại Angola vào khoảng 40.000 người, thủ đô Luanda là nơi tập trung đông người Việt nhất. Trong số này có một phần là kiều bào, một phần là người trong nước qua đó học tập, nghiên cứu trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, công nhân đi xuất khẩu lao động...

Ở Angola cũng có các hiệp hội của người Việt như Hội Người Việt, Hội Phụ nữ... Vì sống ở một quốc gia rất xa quê hương, nên cộng đồng người Việt ở Angola rất đoàn kết và đùm bọc lẫn nhau, người qua trước luôn hỗ trợ giúp đỡ người qua sau.

Theo Mai Lan (Nhịp cầu Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tiếng gọi Angola

    Tiếng gọi Angola

    31/10/2012 10:07 AM

    Angola là mảnh đất nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào những lĩnh vực mà nước này còn bỏ ngỏ. Thông tin này được Trần Quang Hiền, Việt kiều Angola, chia sẻ với NCĐT nhân chuyến về thăm quê hương mới đây để tìm kiếm đối tác cho các dự án đầu tư.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.