Các rắc rối đang ngày càng nặng nề với tỉ phú công nghệ Trung Quốc đầy tham vọng, người có kế hoạch lớn để mở rộng hoạt động đến Mỹ.
Theo CNN, Jia Yueting, người xây dựng hãng LeEco của Trung Quốc thành đế chế kinh doanh rực rỡ bị tòa án Thượng Hải đóng băng tài sản, công ty cho biết hôm 4.7.
Việc đóng băng 1,24 tỉ nhân dân tệ, tương đương 183 triệu USD, giá trị tài sản cũng ảnh hưởng đến vợ của ông Jia và ba doanh nghiệp liên kết với LeEco, hãng chật vật trong nhiều tháng vì khủng hoảng tiền mặt. Forbes ước tính giá trị tài sản của ông Jia ở mức 3,6 tỉ USD.
Dưới sự điều hành của ông Jia, LeEco lớn mạnh với tốc độ chóng mặt, tham gia hàng loạt ngành công nghiệp trong đó có phim ảnh, điện thoại thông minh và giao thông vận tải. Tài sản ở Mỹ của hãng gồm có công ty ô tô điện Faraday Future và các văn phòng ở Thung lũng Silicon.
Trong thời phát triển mạnh, LeEco được mệnh danh là “Netflix của Trung Quốc” vì hoạt động kinh doanh video trực tuyến mạnh. Jia từng cho biết Apple “lỗi thời” song từ năm ngoái, tỉ phú này đã phải tiết kiệm lại.
Tháng 11.2016, ông thừa nhận LeEco thiếu tiền mặt và thề sẽ giảm lương hằng năm xuống còn 1 nhân dân tệ, tương đương 15 cent. Kể từ đó, công ty phải từ bỏ hợp đồng lớn mua nhà sản xuất điện tử Mỹ Vizio và được cho là cắt giảm hàng trăm lao động.
Hiện LeEco vẫn đang chật vật. Theo phát ngôn viên hãng, ông Jia nói tại cuộc họp cổ đông hồi tuần trước rằng công ty cố gắng trả lại khoản vay hơn 10 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỉ USD, cho nhiều tổ chức tài chính khác nhau kể từ năm ngoái. Jia nói với giới đầu tư rằng ông kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ lấy lại phong độ càng sớm càng tốt.
Một trong những ngân hàng cho công ty này vay là China Merchant Bank. Nhà băng này yêu cầu tòa án Thượng Hải việc đóng băng tài sản hồi tháng trước. China Merchant Bank cho biết rủi ro kinh doanh giữa ngân hàng và LeEco vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát và “cuộc đàm phán thân thiện” sẽ được xem xét. Phía LeEco thì cho hay hãng đang giải quyết vấn đề nợ một cách nhanh nhất có thể.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.