CafeLand - Theo đánh giá của Trump Organization, tài sản quý nhất của họ là chính cái tên Trump. Trong nhiều thập kỷ qua, Donald Trump đã siêng năng gây dựng thương hiệu của mình, nên bây giờ ông là một ngôi sao truyền hình theo đúng nghĩa vì đang sở hữu chương trình ti vi rất thành công “The Apprentice”.

Những khả năng của ông không phải là lý thuyết. Trump tìm được được vô số cách để kiếm tiền từ thương hiệu của mình. Đáng chú ý nhất là ông đã đăng ký tên mình cho không ít hơn 17 loại sản phẩm khác nhau, từ quần áo, nước hoa cho đến rượu vodka, nệm và các tòa nhà cao tầng bằng kính ở tận Istanbul và Philippines.

Tại các công trình như khách sạn/căn hộ chung cư Trump Soho tại 246 Đường Spring (được phát triển thông qua thỏa thuận đối tác với tập đoàn Bayrock Group và nhà phát triển Tamir Sapir tại New York City) Trump đã bỏ ra một khoản tiền để dùng tên mình cho tòa nhà này, nhưng không đầu tư một đồng vốn nào. Đôi lúc Trump cũng quản lý các công trình này và luôn chịu một mức phí từ 5 đến 10 triệu USD. Trong một số trường hợp, ông cũng nhận một phần doanh thu tiềm năng của tòa nhà.

Thỏa thuận cấp phép sử dụng tên Trump mới nhất của ông, được công bố vào tháng trước là cho một khách sạn và tòa nhà căn hộ ngay trên mặt phố tại Vancouver.

Các điều khoản thỏa thuận với nhà phát triển cho các công trình này sử dụng tên Trump rất nhiều, nhưng Trump Organization từ chối cung cấp bất cứ chi tiết nào liên quan đến thỏa thuận. Tuy nhiên, công ty vẫn cho biết rằng họ đang sở hữu một số thỏa thuận bất động sản trị giá 74,14 triệu USD. Bên cạnh đó, các biên bản công khai từ tòa án cho thấy Trump đã bỏ túi hơn 3,2 triệu USD từ tiền bản quyền thương hiệu trên các mặt hàng quần áo tại các cửa hàng Macy từ năm 2005 đến 2007. Hầu hết các bên liên quan đều đồng ý rằng thỏa thuận bản quyền này rất có lời.

Nhà phát triển Izak Senbahar thuộc tập đoàn Alexico Group tại New York City cho biết: “Nếu bạn có thể làm cho thỏa thuận bản quyền này có hiệu quả thì đây là một điều tuyệt vời. Đây không phải là sự liều lĩnh, bạn chỉ đơn giản cho phép sử dụng tên mình rồi thu phí.

Ngoài ra, LeFrak đánh giá: “Ông ấy đang sử dụng những gì mình có vì lợi ích lớn nhất của ông. Đây là một nước đi khôn ngoan mà ông đã chọn”.

Tuy nhiên, Trump phải đối mặt với một số chỉ trích về vấn đề thỏa thuận bản quyền thương hiệu, đồng thời việc này cũng gây cho ông không ít rắc rối với người mua về mặt pháp lý. Đơn cử như trong năm 2011, những khách hàng từ ba bất động sản riêng biệt cùng mang thương hiệu Trump, trong đó có Trump International Hotel và Tower Fort Lauderdale đã kiện tỷ phú này vì đã lừa họ rằng ông là nhà phát triển nhưng rồi sau đó rút tên mình khỏi các dự án khi họ sắp phá sản. Trump Organizations phủ nhận những tuyên bố này. Tuy nhiên, một số vụ kiện trên vẫn còn đang tiếp diễn.

Bên cạnh đó, Trump cũng không đặt tên mình cho bất cứ tài sản nào ở Mỹ kể từ khi dự án Soho đi vào xây dựng năm 2007, nên một số chuyên gia về thương hiệu cho rằng danh tiếng của ông không còn có trọng lượng như xưa.

James Fox, CEO của công ty chiến lược Red Peak Branding, nhận xét Trump Organization ước tính thương hiệu của mình trị giá 4 tỷ USD, ông nói: “Con số đó quả thật là rất lớn nhưng đồng thời cho thấy rằng thương hiệu của ông cũng đang giảm dần theo thời gian, đặc biệt là ở Mỹ. Thương hiệu Trump có thể nổi bật từ năm 1980 đến 1990, khi chủ nghĩa tư bản phát triển. Ông được xem như một ngôi sao nhạc rock, có mọi thứ mà ai cũng mơ ước, vì toàn bộ nền văn hóa đều đi cùng một hướng”.

Tuy nhiên, từ lúc suy thoái kinh tế bắt đầu, người tiêu dùng Mỹ có khuynh hướng chọn những thương hiệu khiêm tốn và thiết thực. Theo Fox, đó cũng là một trong những lý do mà Trump bắt đầu nhắm đến người tiêu dùng trong những thị trường khác, vì họ dễ bị ảnh hưởng bởi sự thành công ở mặt nổi của thương hiệu Trump.

Fox nói: “Tất cả các thị trường đang phát triển đều đang ở trong giai đoạn tiêu thụ những gì nổi tiếng, nổi bật. Tầng lớp trung lưu ở các thị trường này đang sinh sôi nảy nở và những người này thích thể hiện sự giàu có của mình”. Trả lời cho vấn đề này, Trump cho rằng ông rất nổi tiếng trong những năm 1980 nhưng hiện nay ông còn nổi tiếng hơn, một phần là nhờ vào chương trình “The Apprentice”. Ông tiết lộ rằng lý do mình không kinh doanh thương hiệu nhiều tại Mỹ là vì nền kinh tế tại đây đang yếu và đang tập trung mua các dự án bất động sản.

Bên cạnh đó, Trump Organization vẫn giữ nguyên ước tính giá trị thương hiệu là 4 tỷ USD do công ty chiến lược thương hiệu Predictiv đánh giá 6 năm trước. Sau này, Predictiv đã cố định giá trị thương hiệu của Trump ở mức 3 tỷ USD, nhưng Trump Organization khẳng định con số này đã tăng lên 4 tỷ kể từ khi Predictiv đưa ra đánh giá.

John Low, đối tác của Predictiv, nói rằng phân tích của ông cho thấy các dự án mang tên Trump thường yêu cầu giá mua và thuê thường cao hơn mức trung bình trong khu vực từ 9 đến 17%. Ông chia sẻ: “Có người sẵn sàng trả một giá cao như vậy để được ở một nơi mang thương hiệu Trump, cho dù có những nơi khác giá trị hơn với giá rẻ hơn”.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp thông tin đầy đủ các dự án bất động sản là trang thông tin mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam.