Theo Cục An toàn Thực phẩm, tính đến cuối tháng 11/2013, Việt Nam có khoảng 10.000 sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) đang lưu thông và hàng ngàn doanh nghiệp (DN) tham gia sản xuất, kinh doanh. Con số khổng lồ này gây nhiễu cho cả người tiêu dùng lẫn cơ quan quản lý.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, năm 2012 Việt Nam chỉ có 30 loại sản phẩm TPCN nhập khẩu, thì đến nay đã tăng lên 10.000 sản phẩm, chiếm 40% thị phần. Việc phát triển quá nóng của ngành này đã dẫn đến tình trạng thị trường này bị loạn về giá cả và chất lượng.

Một số DN kinh doanh sản xuất những sản phẩm có chất lượng, song cũng có không ít sản phẩm đánh vào tâm lý người bệnh để quảng cáo không đúng thực tế, bán hàng với giá cao gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe người tiêu dùng.

Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 100 thùng TPCN nhãn ghi xuất xứ từ Mỹ nhưng lại sản xuất ở Hải Dương, hoặc trên 3.780 lọ TPCN dạng viên nang xuất xứ Trung Quốc nhưng khi nhập về Việt Nam lại dán nhãn sản xuất từ Mỹ.

Không chỉ được bán tự do tại nhà thuốc, thông qua các công ty bán hàng đa cấp, các sản phẩm TPCN còn được rao bán trên mạng. Ngay trong nước, các công ty dược, DN sản xuất cũng rất nhanh nhạy, chỉ cần một loại TPCN bán chạy là ngay sau đó, các DN đua nhau nhập khẩu, sản xuất để tung ra hàng loạt sản phẩm na ná nhau.

Sau thành công của Alipas, Angela, hàng loạt sản phẩm như Rocket 1h, Genshu, M-Phé, Thiên mã nhục thung dung, Khang Hy dược, sâm nhung bổ thận, Happy Women, Hoa Thiên đồng, Tố nữ Nhất nhất... cũng ào ào tung ra thị trường. Điều đáng nói là các quảng cáo TPCN đang gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, thậm chí quảng cáo như thần dược. Điều đáng nói là giá các TPCN hiện nay đang quá cao so với giá trị của sản phẩm.

Giải thích về mức giá quá đắt này, PGS - TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN, cho biết: "Nguyên nhân do công nghệ sản xuất với nhiều trang thiết bị hiện đại, thêm vào đó, việc phải chịu mức thuế cao từ 25 - 30% (chiếm tới 1/3 giá trị sản phẩm) và cũng do lợi nhuận của nhà bán hàng quá cao. Chẳng hạn, một loại TPCN bán tại Budapest (Hungary) có giá trị tương đương 300.000 đồng, song khi về Việt Nam, qua các khâu thuế và nhà phân phối đã đội giá lên 2 triệu đồng".

Theo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, một trong những khó khăn trong việc quản lý là tình trạng quảng cáo TPCN đang bùng nổ, khó kiểm soát qua nhiều phương thức: trên mạng, website, tờ rơi, Facebook...

Bên cạnh đó, tình trạng quảng cáo thổi phồng tác dụng của TPCN, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng trên các phương tiện truyền thông đại chúng gây hiểu lầm, nhầm lẫn cho người tiêu dùng còn phổ biến, trong khi đó, việc phối hợp giữa cơ quan quản lý và cơ quan đơn vị truyền thông chưa chặt chẽ, chưa có cơ quan thẩm quyền xét duyệt nội dung và cấp đăng ký quảng cáo.

Một khó khăn khác là không quản lý nổi các hoạt động quảng cáo thông qua hình thức hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn nội bộ, thông tin chia sẻ khách hàng...

Tại TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã kiểm tra 42/177 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng trên địa bàn. Trong đó có 18 cơ sở vi phạm bị xử phạt với số tiền gần 140 triệu đồng, buộc đình chỉ 3 cơ sở và 3 cơ sở bị đình chỉ lưu thông sản phẩm.

PGS - TS. Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: "Hiện, Việt Nam đang cấm bác sĩ kê đơn TPCN cho bệnh nhân. Vì vậy, TPCN lâu nay được sử dụng hầu hết qua kênh truyền miệng, quảng cáo, thậm chí cả kênh tư vấn của những người không có chuyên môn trong y tế.

Vậy, để bảo vệ người tiêu dùng có nên cho phép bác sĩ kê đơn TPCN không?". Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trước mắt, Bộ sẽ ban hành Thông tư về TPCN, nêu rõ quy định có nên kê TPCN trong đơn thuốc hay không; quảng cáo như thế nào; quy trình hướng dẫn sử dụng TPCN...

Bộ cũng sẽ có quy định cởi mở hơn về việc bác sỹ được hướng dẫn sử dụng TPCN. Về lâu dài, Bộ sẽ ban hành quy định về thực phẩm chức năng dựa trên Nghị định của ASEAN trong vấn đề này.

Lữ Ý Nhi (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Vui buồn chuyện làm ăn năm 2016

    Vui buồn chuyện làm ăn năm 2016

    29/01/2017 7:16 PM

    Năm 2016, kinh tế Việt Nam có nhiều biến động, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) không đạt chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên, doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó và duy trì sự phát triển.

  • Thị trường mỹ phẩm: Nội-ngoại đều về với thiên nhiên

    Thị trường mỹ phẩm: Nội-ngoại đều về với thiên nhiên

    17/04/2014 10:35 AM

    Ở nhiều quốc gia châu Âu, cũng như các nước phát triển trên thế giới, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ có mức tăng bình quân trung bình 20%, có nước tăng đến 50% mỗi năm. Nắm bắt được nhu cầu này, các công ty mỹ phẩm trên thế giới cũng đã sản xuất ngày càng nhiều các dòng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.

  • Đòn hiểm tận diệt của 'cá mập' bán lẻ ngoại quốc

    Đòn hiểm tận diệt của 'cá mập' bán lẻ ngoại quốc

    09/03/2014 9:33 PM

    Mạnh về tài chính, giỏi về kinh doanh, các DN bán lẻ ngoại đang đổ tiền của, ra sức triển khai hàng loạt các kế hoạch kinh doanh trong năm 2014, năm bản lề chuẩn bị cho thời điểm mở cửa thị trường bán lẻ. Đòn hiểm của những cá mập bán lẻ quốc tế sẽ khiến cho hệ thống siêu thị trong nước và giới tiểu thưởng ngày càng thê thảm.

  • Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội

    Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội

    23/02/2014 10:08 PM

    Nhằm đón đầu cơ hội từ các hiệp định AFTA, ASEAN+… sẽ được ký kết trong thời gian tới, nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn kinh doanh cửa hàng tiện lợi (vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn TP.HCM. Điều này đang đe dọa các doanh nghiệp nội trong cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ vốn đầy khốc liệt.

  • Thị trường bánh kẹo: Đường đã bớt ngọt?

    Thị trường bánh kẹo: Đường đã bớt ngọt?

    21/02/2014 8:37 PM

    Mặc dù gần như chiếm lĩnh thị trường nhưng không còn "đại dương xanh" nên các "đại gia bánh kẹo" Kinh Đô, Bibica... đã chyển hướng kinh doanh.

  • Thương hiệu Việt trên đất Mỹ

    Thương hiệu Việt trên đất Mỹ

    06/02/2014 5:45 PM

    Thương hiệu của ẩm thực và thời trang Việt đang từng bước chinh phục thị trường Mỹ. Một nỗ lực đáng ghi nhận của doanh nghiệp Việt và kể cả đối tác bà con kiều bào tại đất nước này.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.