Ngày 1/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ thúc đẩy các cuộc cải cách mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong năm 2015, đồng thời hướng đến tầm nhìn về một Nhật Bản mới trong năm 2015, dựa trên nền tảng hòa bình thời hậu chiến.
Thủ tướng Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong thông điệp đầu Năm mới, Thủ tướng Abe cho biết chính phủ của ông sẽ tiếp tục đặt ưu tiên cao nhất vào lĩnh vực kinh tế và mang làn gió ấm phục hồi kinh tế đến toàn đất nước nhờ chính sách Abenomics.

Bên cạnh ưu tiên vực dậy nền kinh tế quốc gia, Thủ tướng Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng sẽ ra một tuyên bố mới về Tầm nhìn Nhật Bản trong năm nay, nhằm đánh dấu kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới II vào tháng Tám tới.

Tài liệu này rất được dư luận chờ đợi vì trong đó sẽ nhắc tới các quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc, những nước vốn có nhiều căng thẳng với Nhật Bản về cách nhìn nhận lịch sử.

Với việc Nhật Bản đã phục hồi sau khi bị chiến tranh tàn phá và đứng vững để trở thành một nền kinh tế lớn của thế giới sau thời hậu chiến, Thủ tướng Abe cho rằng đã đến lúc cân nhắc việc Nhật Bản sẽ đóng góp gì cho tương lai thế giới.

Chính phủ của ông đã lên kế hoạch xây dựng một loạt các dự luật về an ninh, nhằm tạo điều kiện thực thi quyền phòng thủ tập thể, hoặc bảo vệ các đồng minh trong các cuộc tấn công vũ trang ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng rằng 2015 sẽ là năm để Nhật Bản thể hiện cho thế giới thấy định hình tương lai của đất nước.

Trong hai thông điệp đầu Năm mới kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, ông Abe đã bày tỏ quyết tâm bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản chống lại các yêu sách ngày càng tăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thông điệp năm nay, ông đã không nhắc đến vấn đề này.

Các dấu hiệu về một sự "tan băng" trong quan hệ Trung-Nhật đã xuất hiện kể từ sau cuộc gặp đầu tiên giữa ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11/2014./.

TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.