"Nga ủng hộ và tạo mọi điều kiện, xóa bỏ mọi hàng rào hành chính phức tạp để tiến tới hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam", Thủ tướng Nga Medvedev nói với cộng đồng doanh nghiệp 2 nước chiều 7/4.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TP HCM, tại diễn đàn "Gặp gỡ doanh nghiệp Nga - Việt, với tư cách chủ trì Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ví von bước ngoặt trong quan hệ hợp tác giữa hai nước như "một kế hoạch lớn cho tương lai".

Thủ tướng Nga cho biết, qua các buổi hội kiến cùng các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, đã có nhiều bản ghi nhớ, cũng như tuyên bố chung giữa hai nước. Trong đó, các hợp tác thuộc lĩnh vực: tìm kiếm, khai thác và thăm dò dầu khí; hợp tác sửa chữa, hiện đại hoá các nhà máy điện do Liên Xô sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam…là những hợp tác hết sức cụ thể, mở ra nhiều triển vọng mới.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thủ tướng Nga Medvedev tại diễn đàn doanh nghiệp Nga - Việt chiều 7/4. Ảnh: T.S

"Tôi hy vọng buổi đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp hai nước lần này sẽ mở ra xung lực mới cho quan hệ hai nước chúng ta. Đặc biệt, Nga ủng hộ và tạo mọi điều kiện, xóa bỏ mọi hàng rào hành chính phức tạp để tiến tới hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam", Thủ tướng Nga nói và cho biết Chính phủ hai nước đang phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Về phía Việt Nam, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, sự quan tâm đặc biệt, cũng như sự chủ trì trực tiếp của Thủ tướng Medvedev tại buổi gặp gỡ cho thấy một triển vọng hợp tác thực sự nâng tầm quan hệ chiến lược giữa hai nước.

Theo Phó thủ tướng, Việt Nam hiện đã là thành viên của WTO, với năng lực trao đổi thương mại - kinh tế có giá trị lên đến 300 tỷ USD với các nền kinh tế khác nhau. Hơn 100 tập đoàn xuyên quốc gia hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam, trong đó có những tập đoàn lớn của Nga như Gazprom Neft hay Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft, Tập đoàn chế tạo ôtô Kamaz.

"Tôi tin tưởng với việc triển khai cam kết của lãnh đạo hai nước trong việc hiện thực hóa các quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện giữa 2 nước sẽ được nỗ lực thúc đẩy. Sự quan tâm ưu tiên, chủ động hợp tác giữa các bộ ngành và doanh nghiệp hai nước, các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và Liên bang Nga đang thực sự chờ đón cộng đồng doanh nghiệp của chúng ta", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đại diện chính quyền TP HCM, Phó chủ tịch UBND Thành phố Lê Mạnh Hà cho rằng, tiềm năng hợp tác quan hệ giữa Việt Nam và Nga là rất lớn, đặc biệt là giữa TP HCM và thủ đô Moscow. Tuy nhiên, thời gian qua, hai bên khai thác chưa nhiều.

Tại diễn đàn, ông Andrey Leonidovich Kostin, Chủ tịch Ngân hàng Ngoại thương VTB và Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà đã ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị.

Theo ông Trần Bắc Hà, quan hệ Nga - Việt là quan hệ chiến lược nhưng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước hiện vẫn còn ở mức khiêm tốn là 2,55 tỷ USD vào năm ngoái (giảm 7% so với 2013).

"Tôi kỳ vọng với việc Chính phủ hai nước phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020 thì cũng đồng thời ban hành các Hiệp định tháo gỡ cụ thể những khó khăn, rào cản thương mại hiện tại để doanh nghiệp hai nước có cơ hội hợp tác toàn diện, thuận lợi hơn nữa", ông Hà nói và cho biết riêng BIDV đã có kế hoạch cung cấp một khoản tín dụng để xây dựng các dự án nhà ở cho công nhân tại Nga.

Liên bang Nga hiện có 106 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 2 tỷ USD, đứng thứ 17 trong tổng số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam đầu tư vào Nga 19 dự án với tổng vốn đăng ký gần 2,5 tỷ USD. Nga là nước đứng thứ 3 trong số đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.

Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Nga chủ yếu là nhóm hàng điện thoại, máy vi tính và các linh kiện. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nga các mặt hàng mà Nga có thế mạnh như: sản phẩm dầu mỏ, sắt thép, phân bón, lúa mỳ, cao su nhân tạo, máy móc thiết bị và phụ tùng… Năm 2014, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nga đạt gần 2,6 tỷ USD và Việt Nam là nước xuất siêu sang Nga.

Trung Sơn (VnExprss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.