"Phải giải thích cho nhân dân hiểu rõ, không bao che những cá nhân, tổ chức gây ra vụ cá chết. Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất ven biển", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.
Chiều 1/5, tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Phát biểu tại cuộc làm việc, các Bộ trưởng đã công bố một số kết quả kiểm tra, giám sát.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Bộ đã đặt các công cụ quan trắc tại Vũng Áng và có thể kiểm soát mức độ ô nhiễm của vùng biển này. Ông Hà khẳng định, chất lượng môi trường nước biển ở các tỉnh miền Trung an toàn.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin tại Quảng Bình và Hà Tĩnh, Bộ đã lấy mẫu nhiều loại hải sản tươi sống do ngư dân đánh bắt về như tôm, cá, ốc, sò, mực, một số loại rau để phân tích thì các chỉ số đều an toàn đối với sức khỏe con người. Hải sản tươi sống đều an toàn.
Trả lời câu hỏi đối với các vùng nuôi trồng thủy, hải sản có lấy nước biển vào nuôi được không, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, qua phân tích cho thấy những chỉ tiêu cơ bản thì bảo đảm an toàn, tuy nhiên cũng cần chú ý theo dõi chặt để đề phòng các diễn biến bất thường. Về vấn đề ngư dân quan tâm là có thể đánh bắt hải sản ở khu vực nào, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, trước hết là vùng biển khơi, cách bờ từ 20-30 hải lý trở lên.
Về xác định nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết hàng loạt, Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết đã huy động các nhà khoa học hàng đầu trên cả nước để cùng vào cuộc, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Các nhà khoa học cần được tạo điều kiện thực sự khách quan, công tâm, không bị sức ép nào về tiến độ, để có thể đưa ra những kết luận chính xác, khách quan nhất.
Sau hơn 4 giờ làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những kết luận và chỉ đạo về vụ việc. Thủ tướng khẳng định, đây là sự cố nghiêm trọng về môi trường ở 4 tỉnh miền Trung, ảnh hưởng đến đời sống người dân ven biển. "Chúng ta đã chỉ đạo liên tục nên vấn đề an ninh trật tự vẫn giữ được. Biển chúng ta đã an toàn hơn, đặc biệt là khu vực xa bờ", Thủ tướng nói.
Sau khi nghe các ý kiến từ những địa phương và các bộ, ngành Trung ương báo cáo tình hình, Thủ tướng đánh giá cao các địa phương đã có nhiều cố gắng. Đặc biệt, các bộ ngành nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân và cố gắng đưa ra kết luận. Tuy nhiên, có một số cá nhân quá khích kêu gọi kích động nhưng đã kịp thời dẹp bỏ được.
Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn chậm trễ trong việc giải quyết tình hình, cần phải rút kinh nghiệm. Về phía các bộ ngành còn chậm công bố thông tin cho người dân biết. "Chúng ta phải nhận trách nhiệm, đặc biệt là công tác quản lý môi trường còn bất cập, lỏng lẻo. Chưa có sự phối hợp giữa bộ ngành và địa phương, giám sát quan trắc của nhà nước các nhà máy chưa tốt", Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuộc họp. Ảnh: CTV
Thủ tướng giao Bộ trưởng KH-CN cùng các ngành chức năng sớm kết luận nguyên nhân, tìm ra thủ phạm chính gây ra hiện tượng cá chết. Giao Bộ KH-CN kết hợp các nhà khoa học nước ngoài sớm tìm ra nguyên nhân cá chết; từ đó kết luận và nêu rõ nguyên nhân, thủ phạm chính và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan điều tra khách quan, thận trọng. Bộ Công an chủ trì điều tra vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, đưa ra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
"Phải giải thích cho nhân dân hiểu rõ, không bao che những cá nhân, tổ chức gây ra vụ việc. Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất ven biển, không được xả thải ra biển vi phạm pháp luật môi trường", Thủ tướng Chính phủ nói.
Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT báo cáo kiểm điểm tập thể cá nhân liên quan việc phê duyệt cấp phép đường ống xả ngầm cho Formosa, đúng sai phải làm rõ. Đặc biệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường liên quan việc xả thải của công ty này.
"Người dân cả nước đang rất quan tâm đến đường ống xả thải của Formosa, chúng ta cần làm rõ vấn đề này. Dù không kết luận nguyên nhân từ Formosa, nhưng phải làm rõ để dân hiểu", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương và các địa phương thu mua các sản phẩm đánh bắt xa bờ của ngư dân theo cơ chế rõ ràng. Cần thông tin khuyến khích người dân ra khơi, công bố các bãi biển an toàn trên báo chí cho người dân yên tâm.
Hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại bằng ngân sách, hỗ trợ gạo cho các các tàu khai thác hải sản bị ảnh hưởng theo quy định pháp luật. Thủ tướng đồng ý hỗ trợ 60 tỷ đồng cho các tàu khai thác cá ven bờ bị thiệt hại, hỗ trợ lãi suất cho người dân vay vốn ngân hàng 5%.
Điều quan trọng nhất, các ngân hàng cần giảm, xóa nợ cho các đầu tàu bị ảnh hưởng nặng, đánh bắt xa bờ. Đối với các ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng đồng ý miễn lãi suất cho các ngư dân vay vốn đóng tàu bị thiệt hại trong thời gian qua.
Thủ tướng kết luận, các cơ quan chức năng cần làm việc kịp thời, kết luận nghiêm minh không được sơ sài. Xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, kích động ngư dân làm ảnh hưởng mất an ninh trật tự. Thủ tướng đề nghị các ngành các cấp, địa phương không được mất cảnh giác dù tình hình đã tạm ổn định.
Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm kết luận xem cá và các loại thuỷ hải sản khác có độc tố hay không, nếu có thì có tác động đến sức khỏe con người hay không để khuyến cáo người dân sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ trưởng TT-TT dùng món cá ngay tại chợ để người dân được biết cá sạch; lãnh đạo TP Đà Nẵng tắm và ăn cá ngay tại biển để an lòng dân.
Thắng Quang-Phạm Hòa (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ứng trước 3.000 tỷ bồi thường sự cố Formosa

    Ứng trước 3.000 tỷ bồi thường sự cố Formosa

    01/10/2016 7:49 PM

    Thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa đồng ý ứng trước 3.000 tỷ đồng để giải ngân cho các đối tượng nằm trong diện được bồi thường sau sự cố môi trường do Formosa gây ra.

  • Miễn nhầm hàng trăm tỷ đồng thuế cho Formosa

    Miễn nhầm hàng trăm tỷ đồng thuế cho Formosa

    17/09/2016 8:01 AM

    Bộ Tài chính không truy thu 176 tỷ đồng thuế nhà thầu để hỗ trợ sau sự cố năm 2014 nhưng thực chất đây là phần thuế thuộc trách nhiệm của nhà thầu không liên quan, mà Formosa đúng ra chỉ là đơn vị khấu trừ và nộp hộ.

  • Vi phạm của Formosa đã được xác định thế nào?

    Vi phạm của Formosa đã được xác định thế nào?

    01/07/2016 9:55 AM

    “Thủ tướng chỉ đạo sự cố xảy ra diện rộng, phức tạp nên phải làm khoa học, khách quan, bài bản chính xác”, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30/6.

  • Formosa đã đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như thế nào

    Formosa đã đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như thế nào

    30/06/2016 9:43 PM

    Khu liên hợp sản xuất gang thép của Formosa gây ô nhiễm tại Hà Tĩnh chỉ là một trong số nhiều dự án quy mô lớn mà Tập đoàn Formosa (Đài Loan) đã rót vốn đầu tư tại Việt Nam.

  • Formosa Hà Tĩnh hoãn khánh thành nhà máy

    Formosa Hà Tĩnh hoãn khánh thành nhà máy

    16/06/2016 11:29 PM

    Lãnh đạo Formosa tại Đài Loan cho biết sẽ hoãn khánh thành nhà máy thép tại Hà Tĩnh (Việt Nam) dù đã có kế hoạch tiến hành vào cuối tháng 6 này.

  • “Cha đẻ” Formosa là ai?

    “Cha đẻ” Formosa là ai?

    09/05/2016 10:27 PM

    Tỷ phú Đài Loan Wang Yung Ching chính là “cha đẻ” của Tập đoàn Formosa đang "gây bão" dư luận tại Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.