Đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đưa ra các thông điệp khác biệt, trong nỗ lực giành lợi thế trước giờ bầu cử.

Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích ông Biden, cho rằng ứng viên đảng Dân chủ không có khả năng đảm đương vị trí tổng thống, đồng thời cảnh báo cựu Phó Tổng thống sẽ đưa nước Mỹ vào “trạng thái nhà tù” nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19 nếu được bầu.

Trong khi đó, ông Biden cố gắng kêu gọi sự ủng hộ của cử tri Mỹ, tuyên bố gây dựng sự đoàn người Mỹ. Ứng cử viên của đảng Dân chủ tập trung chỉ trích Trump trong phản ứng trước đại dịch COVID-19, cam kết lắng nghe lời khuyên của các nhà khoa học. Bên cạnh đó, ông Biden Trump là chia rẽ nước Mỹ và không thích hợp để ở trong Nhà Trắng.

Cả hai ứng cử viên xuất hiện tại các bang chiến địa vào hôm 2/11, chưa đầy 24 giờ trước Ngày bầu cử và sau khi kỷ lục 90 triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử năm nay.

Tổng thống Trump và ứng viên Biden đưa ra các thông điệp trái ngược trước giờ bỏ phiếu. (Ảnh: The Hill)

Ông Trump đã tập hợp hàng nghìn người ủng hộ bất chấp đại dịch COVID-19, trong khi Biden chọn tham gia các sự kiện có giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Đương kim Tổng thống Trump có bài phát biểu hàng giờ không theo kịch bản trước đám đông ủng hộ, còn Biden có nhiều bài phát biểu với kịch bản chuẩn bị trước, tập trung vào đại dịch COVID-19 và các kế hoạch đối với nền kinh tế.

Ông Trump tổ chức 5 cuộc vận động ở 4 bang - Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan - vào hôm 2/11. Còn Biden tập trung vào Ohio và Pennsylvania. Lịch trình của cả hai ứng cử viên đều trùng lặp ở bang chiến địa Pennsylvania, điều này cho thấy sự quan trọng của bang này (20 phiếu bầu đại cử tri) trong cuộc bầu cử năm nay.

Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tái tranh cử, trọng tâm của Trump dường như chỉ tập trung vào việc tiếp thêm năng lượng những người ủng hộ với hy vọng thúc đẩy "làn sóng đỏ" cử tri ủng hộ ông vào Ngày bầu cử để bù đắp lợi thế lớn của Đảng Dân chủ trong việc bỏ phiếu sớm.

Theo The Hill, thông điệp của ông Trump trong những ngày cuối cùng của chiến dịch năm 2020 phản ánh lời hùng biện và chiến lược của ông 4 năm trước, ngay cả ở điểm dừng cuối cùng trước Ngày bầu cử. Ông Trump tổ chức cuộc vận động cuối cùng trong ngày ở Grand Rapids, bang Michigan, cùng thành phố nơi ông có bài phát biểu cuối cùng vào đêm trước Ngày bầu cử năm 2016.

Trong suốt hôm 2/11, ông Trump chủ yếu đưa ra những lập luận tại sao ông cần được bầu cho nhiệm kỳ hai Tổng thống Mỹ, đồng thời đưa ra các cam kết rộng rãi khôi phục nền kinh tế lên đỉnh cao trước đây và “cứu giấc mơ Mỹ”.

Trong khi đó, như đã làm trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Biden đã sử dụng những lời nhận xét cuối cùng của mình với các cử tri ở Ohio và Pennsylvania về đại dịch COVID-19 - vốn khiến hơn 220.000 người ở Mỹ chết và tàn phá nặng nề nền kinh tế nước này. Ông cáo buộc Trump đã không bảo vệ nước Mỹ và phất "cờ trắng" về trước đại dịch.

Trong lần xuất hiện sau đó ở Pittsburg, bang Pennsylvania, ông Biden tập trung vào cộng đồng da màu, cam kết giải quyết tác động của đại dịch đối với các cộng đồng thiểu số, chỉ trích tuyên bố trước đó của Trump rằng ông đã làm được nhiều việc cho người Mỹ gốc Phi hơn bất kỳ tổng thống nào kể từ sau Abraham Lincoln.

"Sự thật là Donald Trump đã làm nhiều việc gây tổn hại cho người da màu ở Mỹ hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử hiện đại", ông Biden nói.

Theo dự kiến, ông Trump sẽ theo dõi kết quả từ Nhà Trắng, trong khi Biden theo dõi từ bang Delaware, quê hương của ông.

Xem thêm bài viết về: Joseph Robinette Biden, Donald Trump
Kông Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.