Con cháu của các giới chức chính trị Trung Quốc hiện đang xem xét bỏ việc tại các ngân hàng nước ngoài sau khi Hoa Kỳ điều tra hoạt động tuyển dụng của JP Morgan.
Trụ sở của JP Morgan ở New York. Việc Hoa Kỳ tiến hành điều tra JP Morgan đã khiến các cậu ấm cô chiêu “nghiêm túc xem xét” việc tìm chỗ làm mới. Ảnh: Reuters

Tháng trước, Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ sẽ điều tra hoạt động tuyển dụng của JP Morgan liên quan đến việc chào mời các con cháu của một số nhân vật quan trọng ở đại lục vào làm việc cho mình tại Hong Kong. Do vậy, nhiều cậu ấm cô chiêu làm việc cho các ngân hàng nước ngoài khác đang nghiêm túc xem xét tìm việc làm mới.

Phản ứng của họ với vụ điều tra này ra sao? Vẫn ở lại Hong Kong nhưng bỏ việc ở các ngân hàng nước ngoài để làm cho các văn phòng của các công ty đại lục đóng tại Hong Kong.

Trường hợp JP Morgan đã thu hút sự chú ý ở đại lục trong lúc công chúng đang tức giận về nạn tham nhũng. Do đó, các văn phòng Hong Kong của nhiều ngân hàng và các công ty chứng khoán lớn của đại lục đang trở thành những thiên đường mới cho các cậu ấm cô chiêu thuộc những gia đình danh giá thế hệ đầu tiên, hiện vẫn còn là những tinh hoa chính trị kể từ khi thành lập nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949.

Một số lại không muốn làm việc cho các ngân hàng đại lục ở Hong Kong (họ không muốn sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng đại lục ở nước ngoài vì không thích những thương hiệu đại lục). Vì vậy, họ tìm việc ở những nơi khác, chẳng hạn như quỹ đầu tư SAFE, bộ phận đầu tư ra nước ngoài hàng đầu của cơ quan Quản lý Ngoại hối (SAFE), nơi quản lý nguồn dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, trị giá hơn 3.000 tỉ USD.

Một phần lý do tại sao một số cậu ấm cô chiêu đang nghiêm túc xem xét thay đổi công việc và vào làm trong một công ty Hong Kong có nguồn gốc đại lục là họ không muốn thu hút sự chú ý không cần thiết hoặc những rắc rối chính trị cho bản thân và gia đình mình.

Chính phủ Hoa Kỳ có thể tiến hành điều tra JP Morgan, nhưng có ai dám chọc mũi vào xung đột lợi ích tại các công ty đại lục ở Hong Kong? Có lẽ là Uỷ ban độc lập chống tham nhũng (ICAC), nhưng uỷ ban này hiện giờ cũng đã quá bận rộn với rất nhiều vụ nổi cộm khác tại đây.

Trong thực tế, rất nhiều cậu ấm cô chiêu thường không coi việc làm trong các ngân hàng đầu tư lớn là lựa chọn sự nghiệp suốt đời.

Theo nhà phân tích độc lập David Webb của Hong Kong: “Nhiều con cháu của các ông trùm Hong Kong có những lúc – thường là ở giai đoạn đầu trong sự nghiệp của họ, vừa rời trường đại học - đã làm việc cho các ngân hàng đầu tư muốn củng cố các mối quan hệ với cha mẹ họ. Trên quan điểm của nhà tài phiệt, ngân hàng sẽ “đào tạo chúng nên người” và bồi dưỡng “kinh nghiệm làm việc” cho chúng”.

Có thể xem Jiang Zhicheng, cháu trai của cựu lãnh đạo nhà nước Giang Trạch Dân, là một minh hoạ.

Thoạt đầu Jiang làm việc cho Goldman Sachs sau khi tốt nghiệp đại học Harvard và bây giờ ông là người đồng sáng lập một quỹ riêng của mình với lượng vốn lớn và có nhiều ảnh hưởng, được hỗ trợ một phần bởi Li Ka-shing, người giàu nhất của Hong Kong.

Mai Chuyên (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mỹ phạt JP Morgan do bê bối tham nhũng ​về việc tuyển dụng nhân sự

    Mỹ phạt JP Morgan do bê bối tham nhũng ​về việc tuyển dụng nhân sự

    18/11/2016 10:55 PM

    Ngân hàng JPMorgan của Mỹ đã đồng ý nộp phạt 260 triệu USD nhằm dàn xếp cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc tuyển dụng người thân của các quan chức Trung Quốc vào làm việc để đổi lấy các hợp đồng kinh doanh.

  • Lời đáp của CEO JP Morgan với ước muốn lấy chồng giàu của cô gái xinh đẹp

    Lời đáp của CEO JP Morgan với ước muốn lấy chồng giàu của cô gái xinh đẹp

    27/10/2015 2:08 PM

    Tham vọng lấy được chồng có thu nhập 500.000 đôla mỗi năm của cô gái bị dập tắt, bởi sắc đẹp của cô bị coi là "tài sản hao mòn".

  • Chủ tịch Dynasty: Tôi ước về Việt Nam sớm hơn

    Chủ tịch Dynasty: Tôi ước về Việt Nam sớm hơn

    06/08/2015 8:12 AM

    Mang hai dòng máu Việt - Luxembourg, thần tượng bà Tôn Nữ Thị Ninh nên ngay từ nhỏ ông đã muốn trở về Việt Nam để làm những điều có ích cho quê cha. Thế nhưng, phải mất nhiều năm sau ông mới thực hiện được ước mơ khi quyết định từ bỏ công việc ở xứ người và bắt đầu một sứ mệnh mới ở Việt Nam.

  • JP Morgan bật dậy cùng bệnh nhân CEO Dimon

    JP Morgan bật dậy cùng bệnh nhân CEO Dimon

    23/10/2014 1:43 PM

    Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã bắt đầu ước tính lợi nhuận của quý III, trước khi doanh số giao dịch tài sản nợ tăng và chi phí pháp lý thu hẹp. Điều trùng hợp thú vị là, sức khỏe của JP Morgan có dấu hiệu hồi phục đúng lúc Giám đốc điều hành (CEO) Jamie Dimon của Ngân hàng… xuất viện.

  • Chân dung người giúp JP Morgan thoát hiểm

    Chân dung người giúp JP Morgan thoát hiểm

    28/10/2013 8:20 PM

    Mới đây, JP Morgan Chase, tập đoàn tài chính - ngân hàng lớn nhất Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ để khép lại vụ cáo buộc Tập đoàn bán chứng khoán kém chất lượng cho các hãng cho vay thế chấp nhà ở (substandard mortgage - backed securities).

  • Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị phạt 4 tỷ USD

    Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị phạt 4 tỷ USD

    20/10/2013 3:23 PM

    JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ vừa đạt được thỏa thuận bồi thường 4 tỷ USD với Cơ quan tài trợ nhà ở liên bang Mỹ, vì đã bán hàng tỷ USD tài sản chất lượng kém cho các công ty hỗ trợ mua nhà ở của chính phủ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.