Dân số gần 90 triệu người cộng với một nền kinh tế năng động đã đưa Việt Nam thành thị trường tiềm năng đầy hấp dẫn các hãng hàng không ngoại, theo nhận định của Chủ tịch hãng hàng không Air Astana Peter Foster.

- Tháng 12 tới, Air Astana sẽ mở đường bay thẳng từ Almaty-Kazakhstan đến TP HCM. Lý do nào mà hãng đưa ra quyết định này, thưa ông?

- Việt Nam và Kazakhstan vốn có mối quan hệ chính trị tốt đẹp. Gần đây hai nước đã có giai đoạn mới trong việc hợp tác kinh tế, nhất là sau chuyến viếng thăm chính thức của Tổng thống Kazakhstan sang Việt Nam vào tháng 10/2011.

Tiếp đó, từ ngày 9/9 đến 11/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Kazakhstan. Chuyến thăm đã thành công với những kết quả cụ thể và thiết thực, trong đó bao gồm nội dung về thúc đẩy du lịch.

Chủ tịch hãng hàng không Air Astana Peter Foster.

Hai bên nhất trí cuối năm nay sẽ mở đường bay thẳng từ thành phố Almaty đến TP HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và thúc đẩy du lịch giữa hai nước, thúc đẩy mở rộng tiếp xúc trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại và văn hóa.

Vì vậy, việc Air Astana mở đường bay thẳng đến Việt Nam là một sự đầu tư lâu dài, mang tính chiến lược nhằm bắc nhịp cầu để thúc đẩy cũng như đón đầu sự phát triển giữa quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư, đặc biệt là du lịch giữa hai nước.

- Riêng cá nhân ông nhìn nhận về thị trường hàng không Việt Nam hiện nay như thế nào?

- Tôi cho rằng, Việt Nam là một thị trường mới nổi với tất cả các đặc trưng của nó. Và đây là thị trường nhiều tiềm năng, với một nền kinh tế năng động, dân số đông, nhu cầu di chuyển lớn. Điều này được chứng minh qua việc ngày càng nhiều hãng hàng không mở đường bay tới Việt Nam.

Thời gian trước mắt, do các điểm đến của Air Astana tương đối đặc thù (tập trung mạnh vào các điểm đến tại Kazakhstan, Nga và một số điểm tại Tây Âu…) nên có thể lượng khách du lịch nội địa sẽ chiếm đa số. Tuy vậy, cùng với sự phát triển của quan hệ thương mại, du lịch giữa hai nước, trong tương lai thị trường Việt Nam sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với Kazakhstan.

- Hiện có nhiều hãng hàng không mở đường bay tới Việt Nam nên độ cạnh tranh cũng khá khốc liệt. Vậy Air Astana có chính sách gì để tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút khách Việt Nam?

- Trước hết, chúng tôi là hãng hàng không được đánh giá tốt nhất tại Kazakhstan đồng thời là hãng hàng không 4 sao duy nhất tại khu vực Đông Âu và SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập). Do đó, yếu tố chất lượng luôn là ưu điểm nổi trội hàng đầu của hãng.

Về giá vé, hiện nay chúng tôi vẫn đang trong quá trình nhờ đại diện tại Việt Nam tìm hiểu. Sau đó sẽ đưa ra mức giá tương đồng với các hãng khác. Đặc biệt Air Astana còn chia ra nhiều gói dịch vụ khác nhau để phù hợp với từng đối tượng.

Ngoài ra, mạng lưới đường bay của hãng rất rộng, bao trùm nhiều khu vực và điểm đến trên toàn thế giới với gần 60 điểm. Điều này cho phép các khách hàng của hãng có nhiều lựa chọn hơn, đồng thời dễ dàng điều chỉnh lịch bay của mình.

- Quyết định mở đường bay thẳng đến TP HCM trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang khó khăn, hãng đặt mục tiêu kinh doanh trong năm đầu như thế nào?

- Việc Air Astana mở đường bay thẳng đến Việt Nam là một sự đầu tư lâu dài, mang tính chiến lược nhằm bắc nhịp cầu để thúc đẩy cũng như đón đầu sự phát triển quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư, đặc biệt là du lịch giữa hai nước.

Trong thời gian đầu, hãng tập trung nhiều cho hành khách từ Kazakhstan đến Việt Nam du lịch, khách thương nhân đi lại giữa 2 nước, sau đó sẽ là khách du lịch từ Việt Nam và những người đi xuất khẩu lao động.

Do đó, trước mắt, hãng chỉ đề ra kế hoạch vận chuyển 40-50 khách trên một chuyến bay, tức mỗi tuần 2 chuyến, tương đương khoảng 80-100 khách hàng. Sau đó, tùy tình hình, chúng tôi sẽ điều chỉnh kế hoạch bay linh hoạt hơn, có thể tăng hoặc giảm tần suất tùy theo nhu cầu lượng khách.

Theo Lệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 'Thị trường hàng không Việt Nam đầy tiềm năng'

    'Thị trường hàng không Việt Nam đầy tiềm năng'

    25/09/2012 3:21 PM

    Dân số gần 90 triệu người cộng với một nền kinh tế năng động đã đưa Việt Nam thành thị trường tiềm năng đầy hấp dẫn các hãng hàng không ngoại, theo nhận định của Chủ tịch hãng hàng không Air Astana Peter Foster.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.