9 ngân hàng lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với sự giám sát và điều tra của công tố viên Mỹ, vì bị nghi có liên quan đến vụ bê bối lãi suất Libor.

Eric Schneiderman, chưởng lý của New York và George Jepsen, chưởng lý của bang Connecticut vừa gửi trát hầu tòa tới 9 ngân hàng lớn, bao gồm Bank of America, Bank of Tokyo Mitsubishi, Credit Suisse, Lloyds Banking Group, Rabobank, Royal Bank of Canada, Société Générale, Norinchukin Bank và West LB. Các ngân hàng này đều bị cáo buộc có liên quan đến vụ việc thao túng lãi suất liên ngân hàng Libor.

Số ngân hàng phải chịu sự điều tra của các cơ quan có thẩm quyền hiện lên tới con số 16. 7 ngân hàng có liên quan tới bê bối Libor trước đó là Deutsche Bank, Citigroup, JPMorgan Chase, Royal Bank of Scotland, Barclays, HSBC và UBS.

Đại diện các ngân hàng trên đều từ chối bình luận về thông tin trên. Một số công khai cho biết họ đang hợp tác với cơ quan điều tra của chính phủ.Cơ quan điều tra yêu cầu các ngân hàng này cung cấp các tài liệu liên quan tính từ mùa hè năm nay để xác minh họ có can thiệp vào lãi suất Libor, từ đó gây ảnh hưởng đến nhà đầu tư trên thế giới hay không.

Bank of America là một trong số 9 ngân hàng bị đưa vào diện điều tra. Ảnh CNBC

Cuộc điều tra được thực hiện trên khắp ba châu lục, bao gồm các nước Anh, Canada, Nhật Bản và Mỹ, liên quan đến hàng loạt ngân hàng và tập đoàn tài chính lớn trên thế giới

Libor hình thành từ những năm 1980 của thế kỷ trước, khi các ngân hàng bắt đầu cho vay lẫn nhau, với kỳ vọng trở thành lãi suất bình quân để những ngân hàng lớn có thể vay từ các đơn vị cùng ngành mà không phải thế chấp. Tuy nhiên, lượng nhà băng sẵn lòng cho đối thủ vay theo điều kiện như trên ngày càng giảm do sự đi xuống của nền kinh tế, bao gồm cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và khủng hoảng nợ châu Âu bắt đầu từ năm 2010, cùng với đó là tín nhiệm của hàng loạt ngân hàng lớn bị hạ trong năm 2012 này.Cuộc điều tra được thực hiện trên khắp ba châu lục, bao gồm các nước Anh, Canada, Nhật Bản và Mỹ, liên quan đến hàng loạt ngân hàng và tập đoàn tài chính lớn trên thế giới

Trong tháng 6, Barclays phải nộp khoản tiền phạt 452 triệu USD cho nhà chức trách Anh và Mỹ sau kết quả điều tra cho thấy ngân hàng này thao túng lãi suất Libor. Cơ quan quản lý tài chính Anh cho biết, Barclays đã hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra và đồng ý thu xếp một thỏa thuận từ sớm, nhờ đó công ty đã được giảm 30% giá trị nộp phạt.

Theo Đỗ Hiên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CEO của Bank of America lợi hại như thế nào?

    CEO của Bank of America lợi hại như thế nào?

    15/09/2014 1:35 PM

    Cuối tháng 8 vừa qua, ngân hàng Mỹ Bank of America (BofA) đã đồng ý trả khoản tiền phạt kỷ lục 16,65 tỉ USD cho Chính phủ Mỹ để dàn xếp những lời cáo buộc rằng ngân hàng này đã bán các chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp dưới chuẩn trị giá hàng tỉ USD, gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Đây là mức phạt lớn nhất giữa Chính phủ Mỹ với một doanh nghiệp liên quan đến cuộc đổ vỡ của thị trường nhà đất Mỹ.

  • Đại gia ngân hàng nguy cơ mất cả tỷ USD lợi nhuận

    Đại gia ngân hàng nguy cơ mất cả tỷ USD lợi nhuận

    30/09/2013 8:30 PM

    Giới phân tích dự đoán 5 ngân hàng lớn nhất Phố Wall có khả năng thiệt hại hơn một tỷ USD trong tháng trước, khi doanh thu giao dịch lao dốc và chi phí pháp lý tăng cao.

  • Cái giá của phân biệt đối xử

    Cái giá của phân biệt đối xử

    09/09/2013 9:44 PM

    Tập đoàn ngân hàng Mỹ Bank of America đã đồng ý trả 39 triệu USD để dàn xếp đơn kiện về phân biệt đối xử của các nữ nhân viên môi giới. Thỏa thuận này do các công ty luật đại diện cho quyền lợi của những phụ nữ liên quan công bố cuối tuần qua.

  • Bank of America sắp 'giải tán' Merrill Lynch

    Bank of America sắp 'giải tán' Merrill Lynch

    17/08/2013 10:02 PM

    Công ty 99 năm tuổi Merrill Lynch có thể sẽ được sáp nhập hoàn toàn vào Bank of America (BoA) từ đầu quý IV, sau 4 năm bị mua lại trong cuộc

  • Thêm 9 đại gia ngân hàng dính bê bối lãi suất Libor

    Thêm 9 đại gia ngân hàng dính bê bối lãi suất Libor

    28/10/2012 8:59 PM

    9 ngân hàng lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với sự giám sát và điều tra của công tố viên Mỹ, vì bị nghi có liên quan đến vụ bê bối lãi suất Libor.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.