Mark Twain từng nói rằng: “20 năm kể từ bây giờ, bạn sẽ cảm thấy thất vọng bởi những việc mình không làm hơn là những việc đã làm”. Ông khuyến khích mọi người nên “chèo thuyền ra khỏi bến cảng an toàn để khám phá những mơ ước”.
Cuộc sống có những sự thật hiển nhiên bắt buộc bạn phải chấp nhận, giống như trọng lực của trái đất vậy. Liệu có một ngày nào đó bạn tỉnh dậy và thấy mình bị bay lơ lửng trong không gian vì không còn trọng lực không? Câu trả lời chắc chắn là không! Bạn biết chắc rằng trọng lực luôn tồn tại ngày này qua ngày khác giúp bạn không bị bay lơ lửng trong không trung.
Ngoài trọng lực, trong cuộc sống còn có những sự thật khác bạn phải chấp nhận và vượt qua nó để luôn sống một cuộc đời có ý nghĩa.
1. Tất cả mọi người đều có những lúc không chắc chắn, không phải riêng bạn
Bạn phải đối mặt với sự nghi ngờ và không chắc chắn thường xuyên trong cuộc sống. Liệu chiếc váy này có làm bạn trông béo hơn không? Liệu mọi người đã đến cuộc họp đầy đủ chưa hay bạn sẽ là người đến sớm nhất và ngồi đó một mình? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn quên lời trong bài phát biểu hoặc bài hát?... Cuộc sống luôn có những tình huống khiến bạn lo lắng và nghi ngờ.
Nhưng bạn không phải là người duy nhất đối diện với sự thật này. Tất cả mọi người, từ kẻ ăn xin bần hàn đến những doanh nhân giàu có nhất thế giới, đều có những nghi ngờ và sự không chắc chắn trong cuộc sống, dù lớn hay nhỏ.
Thậm chí, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cuộc sống của các triệu phú cũng có những điều không chắc chắn. Họ không phải lo làm sao để kiếm ra tiền như bạn, nhưng họ lo làm sao để giữ được tiền.
Ai cũng có những thời điểm cảm thấy không chắc chắn về một điều gì đó. Tuy nhiên, sự không chắc chắn không định hình nên cuộc sống của bạn. Đừng để bộ quần áo cản trở bạn tham dự bữa tiệc hay nỗi sợ quên lời cản trở bạn bước lên bục giảng và có một bài thuyết trình lay động người nghe. Suy cho cùng, chúng ta đều là con người và ai cũng có sai lầm, sợ hãi. Bạn hãy chấp nhận nó và tiếp tục tiến về phía trước.
2. Bạn sẽ hối tiếc về tất cả những thứ bạn không làm hơn là những việc bạn đã làm sai
Mark Twain từng nói rằng: “20 năm kể từ bây giờ, bạn sẽ cảm thấy thất vọng bởi những việc mình không làm hơn là những việc đã làm”. Ông khuyến khích mọi người nên “chèo thuyền ra khỏi bến cảng an toàn để khám phá những mơ ước”.
Một y tá đồng thời là tác giả sách cho biết, sau 8 năm làm việc với các bệnh nhân, bà phát hiện ra rằng hối tiếc lớn nhất của những người sắp chết là họ đã không đủ can đảm để sống một cuộc đời trọn vẹn cho chính bản thân mình, thay vì sống theo mong đợi của người khác. Họ tiếc vì đã không sống cho ước mơ của mình.
Chắc chắn đến cuối cuộc đời, bạn sẽ không phải hối tiếc vì những sai lầm trong quá khứ, mà thay vào đó bạn hối tiếc vì đã không dám làm mọi việc. Bạn hối hận vì đã không dành nhiều thời gian cho gia đình, và không dám hoàn thành giấc mơ. Vì thế, hãy thay đổi suy nghĩ ngay từ bây giờ để sống một cuộc đời không phải hối tiếc.
3. Việc gì không khó khăn thì sẽ không đáng để làm
Không ai trèo lên đỉnh Everest rồi so sánh trải nghiệm giống như đi bộ trong công viên ở trung tâm thành phố. Đỉnh Everest là mục tiêu gian nan và đòi hỏi bạn phải đối mặt với những trận gió rét, cảm lạnh, ốm đau… mới có thể leo lên đến vị trí cao nhất. Thành quả càng lớn thì khó khăn càng nhiều.
Tuy nhiên, những khó khăn không phải để cản bước bạn, mà để khích lệ bạn mở rộng tầm nhìn và quyết tâm đến cùng. Khi bạn đã chinh phục được những thứ tưởng chừng như không thể, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.
Một khi bạn đã nhận ra 3 chân lý này của cuộc sống, bạn có thể buông bỏ mọi lo lắng và nỗi lo sợ thất bại. Ai cũng có những sự nghi ngờ và không chắc chắn. Bạn hãy học cách chấp nhận nó. Đừng để nỗi sợ hãi làm tê liệt bạn. Không dám sống với ước mơ của chính mình mới là điều hối tiếc lớn nhất trong cuộc đời.
Bạn hãy sống một cuộc đời không phải hối hận. Hãy tắt tivi, đặt điện thoại xuống và đi tìm một mục tiêu mới, một thách thức khiến bạn quyết tâm dồn mọi sức lực hoàn thành nó. Cuộc sống không phải là một buổi diễn tập thời trang. Và bạn chỉ sống một lần. Hãy cứ tiến về phía trước.
Nhật Minh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.