Giàu có, từng trải, tự vươn lên, tài phiệt Bloomberg là hiện thân giấc mơ Mỹ và được nhận xét là đối thủ duy nhất cạnh tranh được với Trump.

Nắm trong tay khoảng 51 tỷ USD, chủ nhân tạp chí Bloomberg và cựu thị trưởng New York hiện là người giàu thứ 11 hành tinh.

Với danh nghĩa độc lập, ông Bloomberg từng rục rịch chạy đua vào Nhà Trắng nhiều lần vào các năm 2008, 2012 và 2016.

Nhờ đế chế truyền thông và tài chính đứng tên mình, Bloomberg giàu gấp 8 lần Donald Trump thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ gần nhất, và từng sẵn sàng rót ít nhất 1 tỷ USD cho chiến dịch riêng.

Ông tin có thể thành công với khẩu hiệu "không đảng phái gì hết". Nhưng năm 2016, Bloomberg quyết định rút lui vì cho rằng chen chân sẽ gây thêm chia rẽ ở Mỹ và càng có lợi cho Trump.

Michael Bloomberg ra mắt tạp chí Bloomberg chuyên về tài chính năm 1990. Ảnh: AP.

Michael Bloomberg tốt nghiệp đại học năm 1964, sau đó theo đuổi tấm bằng MBA tại ĐH Harvard. Ông có công việc đầu tiên tại Salomon Brothers, một công ty phố Wall.

Tại đây, không muốn mình là một nhân viên quèn, Bloomberg nhanh chóng thăng tiến, trở thành người điều hành mảng buôn bán chứng khoán và kinh doanh, rồi hệ thống thông tin của tập đoàn.

Tuy nhiên, ông mất việc năm 1981 sau khi công ty bị thâu tóm, và nhận khoản tiền thanh lý hợp đồng 10 triệu USD.

Ở tuổi 39, Bloomberg không hình dung nổi sẽ làm việc ở công ty phố Wall nào khác. Ông dùng tiền được bồi thường mở công ty riêng, kết hợp hiểu biết về chứng khoán và công nghệ thông tin tích lũy được từ đơn vị cũ.

Đặt mục tiêu đem lại hiệu suất cao và sự minh bạch cho buôn bán cổ phiếu, công ty của Bloomberg phục vụ những khách hàng đầu tiên năm 1982.

Nhờ giúp người giao dịch thu thập dữ liệu dễ dàng hơn, Bloomberg LP thành công vang dội qua thập niên 80. Đến năm 1989, nó đã trị giá 2 tỷ USD.

Ông chủ từ đây mở thêm các nhánh truyền thông bao gồm tạp chí Bloomberg và truyền hình Bloomberg, ngày nay rất uy tín trong lĩnh vực đưa tin kinh doanh và tài chính.

Hiện tại, Bloomberg LP là tập đoàn toàn cầu với nhân sự lên tới 15.500 nhân viên và có văn phòng tại 73 nước.

Doanh nhân Donald Trump đánh golf với thị trưởng New York năm 2008. Ảnh: Business Insider.

Nhà sáng lập làm việc ở đó đến năm 2001, lúc bắt đầu rẽ sang chính trường. Bloomberg trở thành thị trưởng thành phố New York trong ba nhiệm kỳ liên tiếp (2002-2013), giúp nơi này hồi sinh sau vụ khủng bố 11/9.

Trong thời gian tại vị, ông nâng được chuẩn giáo dục của thành phố lên bằng những giải pháp xử lý hệ thống trường công suy yếu, đồng thời thúc đẩy kinh tế và tạo ra số lượng việc làm kỷ lục. Một loạt ngành công nghiệp chủ chốt ở đây đều mạnh lên dưới thời Bloomberg.

Tỷ phú, mặc dù vậy, nhận thù lao 1 USD hàng năm suốt 12 năm làm thị trưởng, trong khi đóng góp khoảng 650 triệu USD tiền túi.

Kết thúc giai đoạn này, ông quay về công ty mình sáng lập và dành nhiều thời gian cho các hoạt động xã hội, điều luôn tâm huyết suốt sự nghiệp.

Bloomberg đã rót tổng cộng hơn 5 tỷ USD cho biến đổi khí hậu, kiểm soát súng ống..., những vấn đề ông Trump không quan tâm.

Tỷ phú 76 tuổi mới đây thông báo đã đăng ký vào lại đảng Dân chủ, với ý định được cho là để đối đầu ông Trump chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Theo The Times, Bloomberg nghĩ rằng Donald Trump đã tạo ra tiền lệ cho việc một doanh nhân (thậm chí thành công hơn) có thể lãnh đạo nước Mỹ.

Corey Lewandowski, người quản lý chiến dịch tranh cử cho Trump năm 2016, đánh giá Bloomberg là người duy nhất có thể cạnh tranh.

"Trong đời mình, ông ấy tạo ra hàng chục nghìn việc làm, là một tỷ phú tự thân và có thành tích kỷ lục trong việc điều hành thành phố lớn nhất đất nước. Đó là câu chuyện mà người Mỹ sẽ thích", anh nói.

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.