CTCP Cửa sổ nhựa châu Âu (Eurowindow) chưa tính đến việc niêm yết và hiện đang phải thay đổi chính sách nhân sự, thanh lọc và đào thải những lao động làm việc kém hiệu quả. Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow chia sẻ với ĐTCK.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng

Khó khăn về thị trường và yêu cầu cắt giảm chi phí buộc DN nào cũng phải tái cấu trúc. Eurowindow đã thực hiện tái cấu trúc lĩnh vực nào mạnh nhất, thưa ông?

DN có chiến lược dài hạn, đầu tư tốt về con người, thương hiệu, giá trị sản phẩm sẽ ít bị tác động trong thời kỳ khủng hoảng so với DN khác. Tuy nhiên, dù thế nào thì khi thị trường khó khăn, DN cũng phải thực hiện tái cấu trúc. Với DN, có hai cách thức thực hiện tái cấu trúc: chủ động và bị động. Eurowindow kết hợp cả hai cách thức ấy. Chúng tôi chủ động có điều chỉnh nhỏ trong mỗi thời kỳ, còn trong giai đoạn hiện nay thực hiện điều chỉnh lớn hơn.

Chính xác hơn đây là giai đoạn DN cải tổ, cắt giảm, thanh lọc nhân sự yếu kém, rà soát lại toàn bộ hoạt động để đưa ra mức chi phí hiệu quả nhất và kiên quyết thực hiện chính sách ấy.

Nhiều người cho rằng, những DN dân doanh có những ông chủ lập nghiệp từ nước ngoài về thường mạnh tay, hay nói cách khác là “tàn nhẫn” khi tái cấu trúc DN. Ông nghĩ sao?

Từ tàn nhẫn không hẳn là chính xác. DN nào cũng có định hướng hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững, quan trọng là cách xử lý trong mỗi tình huống. Ứng xử với yếu tố con người khác với công tác tài chính. Về yếu tố con người, người điều hành phải chú ý cả yếu tố pháp lý cũng như những giá trị dài hạn mà họ đã cống hiến cho DN.

Vậy điều gì khiến ông cảm thấy khó xử nhất?

Khó xử nhất với chúng tôi là trước đây Công ty không có chính sách sa thải lao động. Đến thời điểm này, DN phải nhìn nhận lại, buộc phải chấn chỉnh, thanh lọc nhân sự. Những người có năng lực tốt hơn được giữ lại, thậm chí được tăng lương, nhưng không thể chấp nhận những cách làm kém hiệu quả. Chúng tôi đề ra mục tiêu cắt giảm 8 - 10% lao động, đến thời điểm này đã gần hoàn thành kế hoạch đó.

Ngành vật liệu xây dựng đang trong cơn bĩ cực. Vậy ông nhìn nhận khả năng phát triển của DN như thế nào trong thời gian này?

Tôi cho rằng, ngành vật liệu xây dựng còn cơ hội, thậm chí là cơ hội tốt để phát triển. Mức độ phát triển, xây dựng cơ bản ở Việt Nam vẫn trung bình, nhưng tốc độ tăng trưởng nóng, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ cao chưa nhiều. Đó là những dư địa để DN phát triển.

Khởi nghiệp và có nguồn vốn từ nước ngoài, Eurowindow có gặp nhiều khó khăn về tài chính như nhiều DN trong nước không, thưa ông?

DN nào cũng khó, Eurovindow không tránh khỏi tác động. Nhưng với chúng tôi, mức độ về tài chính chưa quá cấp thiết.

6 tháng đầu năm nay, Eurowindow đạt tốc độ tăng trưởng bao nhiêu?

6 tháng đầu năm nay, Công ty đạt mức độ tăng trưởng khoảng 15%, thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm trước.

Công ty gây ấn tượng với cách phân phối đi theo các hợp đồng lớn, công trình lớn, giờ thị trường khó khăn hơn, DN có thay đổi gì trong phương thức bán hàng không?

Chúng tôi chủ trương phát triển bao quát toàn bộ thị trường, từ phân khúc thấp đến trung và cao cấp. Định hướng sản phẩm và độ phủ thị trường rộng, nhưng mức độ không mạnh như các năm trước, khi mà tình hình thị trường không được tốt.

Eurowindow là công ty đại chúng và từng công bố kế hoạch niêm yết. Có thông tin gì cập nhật về vấn đề này không, thưa ông?

Niêm yết tại thời điểm này tôi nghĩ là khó có DN lựa chọn, bởi vậy Eurowindow tạm chưa nghĩ đến.

Theo Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.