CafeLand - Ngày 9/7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Động thái doanh nghiệp Việt Nam 6 tháng đầu 2013”.

Theo báo cáo, nền kinh tế Việt Nam đã có những chuyển biến nhất định trong hầu hết các ngành, các lĩnh vực đều có những cải thiện, song vẫn chưa thể chủ quan bởi trước mắt vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn.

Báo cáo cho biết, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 6 tháng qua ước đạt 4,9%, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,4%, dư nợ tín dụng ước tính tăng 3,31%, mặt bằng lãi xuất giảm, tỷ giá, thị trường hối đoái cơ bản ổn định, thị trường vàng từng bước được kiểm soát.

Ngoài ra, tăng trưởng xuất khẩu khá cao đạt hơn 62,1 tỷ USD, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 10 tỷ USD. Về hoạt động phát triển doanh nghiệp số lượng doanh nghiệp thành lập tăng, còn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động giảm.

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Khi tiến hành khảo sát, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng hàng tồn kho vẫn là nỗi lo ngại của doanh nghiệp, vì thế chương trình đưa hàng về thị trường nông thôn nhằm xây dựng mạng lưới chân rết được rất nhiều doanh nghiệp trong nước chú trọng.

Bà Hạnh cũng cho rằng hầu hết hàng Việt của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các hệ thống siêu thị và chợ truyền thống hiện nay không nhiều, tập trung chủ yếu là các sản phẩm của các công ty đa quốc gia, chính vì thế tình hình kinh tế khó khăn khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng vật lộn nhiều hơn. Để nâng cao vị thế hàng Việt theo bà Hạnh cần đổi mới công nghệ và quản trị, tạo sự kết nối giữa cung và cầu và kết nối giữa doanh nghiệp và công nghệ…

Kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Theo các doanh nghiệp nguyên nhân dẫn đến mở rộng kế hoạch sản xuất kinh doanh là: Cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài tăng, Nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế, Nhà nước có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp và triển vọng kinh tế thuận lợi, đây là những nguyên nhân chủ yếu thúc đẩy kinh tế phát triển trong năm 2013.

Cũng trong buổi hội thảo ông Đặng Đức Thành - Ủy viên ban chấp hành VCCI cũng đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu. Đồng thời, ông đánh rất cao chính sách của Ngân hàng Nhà nước đưa lãi suất về 7%/năm tương đương với các nước trong cùng khu vực.

Nằm trong khuôn khổ hội thảo ông Doãn Anh Tuấn – Giám đốc phát triển kinh doanh khối SME của Ngân hàng VP Bank đã đưa ra các giải pháp tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn bằng cách cho vay VNĐ với lãi xuất ngoại tệ, với tổng hạn mức 2.000 tỷ. Ngân hàng giúp doanh nghiệp quản lý thu chi một cách hợp lý nhất. Đặc biệt “Dịch vụ Bao thanh toán nội địa” sẽ hỗ trợ kịp thời nhằm giúp doanh nghiệp có nhanh tiền mặt trong thời gian sớm nhất.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.