Tin ông Roberto Azevedo chính thức nhậm chức, trở thành người đứng đầu của WTO mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho nền kinh tế thế giới.
Nhà lãnh đạo đến từ một nền kinh tế mới nổi, đại sứ của Brazil tại WTO Roberto Azevedo vừa chính thức nhậm chức Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ ngày 1/9, thay ông Pascal Lamy kết thúc nhiệm kỳ ngày 31/8.
Với 93/159 phiếu ủng hộ, cao hơn nhiều so với số phiếu cần thiết (80), ông Roberto Carvalho de Azevedo đã vượt qua đối thủ là cựu Bộ trưởng Thương mại Mexico Herminio Blanco trong cuộc họp kín diễn ra tại trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ.
Tân Tổng Giám đốc của WTO Roberto Carvalho de Azevedo
Đây là lần đầu tiên, một ứng cử viên đến từ quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) được đề cử cho vị trí cao nhất của WTO. Không thể phủ nhận hành động này đã minh chứng một cách rộng rãi rằng, các nền kinh tế mới nổi đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các hoạt động kinh tế toàn cầu.
Quyết định lựa chọn ông Roberto Carvalho de Azevedo trở thành người đứng đầu mới của WTO trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn tương đối u ám như hiện nay được xem là một điểm sáng đầy hứa hẹn và xứng đáng được hoan nghênh bởi những nỗ lực do ông Azevedo triển khai nhằm “làm sống lại” các vòng đàm phán thương mại bị đình trệ và chống lại các biện pháp bảo hộ đáng lo ngại.
Ông Azevedo được kỳ vọng sẽ có thể tạo ra động lực mới cho những nỗ lực toàn cầu để đạt được kết quả tích cực trong các cuộc đàm phán Doha, vốn bị đình trệ suốt thời gian dài. Kể từ khi mới được bầu làm Tổng Giám đốc mới của WTO, ông Azevedo cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông trên cương vị Tổng Giám đốc WTO là khai thông thế bế tắc của vòng đàm phán Doha, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, WTO sẽ không bị chia rẽ, mà trái lại sẽ đoàn kết, và các nước thành viên đều mong muốn nỗ lực tìm kiếm giải pháp giúp tổ chức ngày càng hoàn thiện và phát triển.
Ông Roberto Carvalho de Azevedo (sinh ngày 03 tháng 10 năm 1957) là một nhà ngoại giao Brasil và người đại diện của Brazil tại Tổ chức Thương mại Thế giới từ năm 2008. Ông đã có trên 20 năm kinh nghiệm làm việc trực tiếp về các vấn đề kinh tế như giám sát các vụ tranh chấp thương mại ở Brazil, giữ cương vị Trưởng phái đoàn Brazil trong một số vụ kiện ở WTO. Ngoài ra, ông cũng từng tham gia các vòng đàm phán Doha với tư cách Trưởng phái đoàn Brazil trong hai năm 2005-2006.
Lưu Thoa (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.