CafeLand – Sau khi xác nhận tin đồn gặp gỡ với CEO Apple Tim Cook, CEO Tesla từ chối đưa ra những bình luận về việc liệu Apple có đang muốn mua lại Tesla hay không. Tuy nhiên, với những lời nói úp mở về khả năng Apple sản xuất xe hơi, giữa Apple và Tesla có thể sẽ nhanh chóng hợp tác trong tương lai, về công nghệ nhưng cũng có khả năng là về con người.

Elon Musk cho biết: “Tôi không thể bình luận về việc liệu có bất kỳ hình thức mua lại nào hay không. Tôi có thể nói với mọi người rằng Apple sản xuất xe hơi chắc chắn là một ý tưởng tuyệt vời”. Xoay quanh vấn đề mua lại Tesla của Apple, không ít người đã nghĩ đến khả năng mục tiêu mà Apple nhắm đến không phải là Tesla mà là CEO tài năng Elon Musk của hãng xe hơi này. Đồng thời, Elon Musk được xem là người thích suy nghĩ và hành động mạo hiểm mà Apple đang rất cần hiện nay.

Apple đã mất đi nhà sáng lập và CEO Steve Jobs do ung thư tuyến tụy năm 2011. Với tư cách là người kế nhiệm Jobs, Tim Cook trở thành một CEO vững chắc lãnh đạo Apple tạo nên một làn sóng cải tiến các sản phẩm mới chuyên nghiệp hơn từ iPod, iPad, iPhone đến Macbook.

Chuyên môn của Tim Cook là lĩnh vực hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng, đây là nền tảng phù hợp để củng cố Apple vài năm hậu thời kỳ của Jobs. Tuy nhiên, trong thời gian này, Apple không đưa ra được bất kỳ sản phẩm nào mang tính cách mạng. Các sản phẩm chỉ là cải tiến hơn so với dòng sản phẩm cũ. Ipad Air mỏng và nhẹ hơn, iOS 7 cải tiến về mặt thẩm mỹ so với iOS 6. Những tiến bộ này là chưa đủ để mở rộng hơn nữa tầm ảnh hưởng của Apple trong lĩnh vực công nghệ. Các đối thủ cạnh tranh đã có một bước tiến bộ vượt bậc trong việc cải tiến sản phẩm, đặc biệt là Google – hãng đang đẩy mạnh phát triển tiềm năng trò chơi trên máy tính và giành thị phần máy tính bảng và điện thoại thông minh của Apple. Bên cạnh đó, Google cũng đang dẫn đầu trong các lĩnh vực khác bao gồm cả xe tự lái và cáp quang băng thông rộng. Trong khi đó, sản phẩm iWatch của Apple vẫn chưa được hoàn thiện, và nếu vẫn không có điểm gì đặc biệt, đây cũng chỉ được xem là sản phẩm tương tự như Samsung Galaxy Gear.

Nguy cơ thực sự của Apple là do quá thành công với các sản phẩm thời Jobs, quá trình đổi mới của hãng sẽ chậm lại. Theo Cook, các sản phẩm của Apple đã được thiết kế với kiểu dáng đẹp hơn, mỏng hơn và quyến rũ hơn, nhưng không đưa ra được một sản phẩm đột phá nào. Với tình trạng này, lợi nhuận trong ngắn hạn của Apple sẽ không bị ảnh hưởng nhưng đây là phương pháp tiếp cận vô cùng trì trệ về lâu dài.

Để đảo ngược xu hướng này, Apple nên tìm kiếm một người có khả năng sáng tạo trong các khuôn mẫu của Jobs, một người thích mạo hiểm với tầm nhìn tạo bạo và khác biệt cho tương lai, phải đưa ra được các sản phẩm có tính cách mạng cho thị trường. Elon Musk có thể mang đến cho Apple một lĩnh vực công nghệ mới như công nghệ không gian, xe tự lái, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và năng lượng tái tạo. Về cơ bản, Musk và Apple được tin tưởng sẽ bổ sung cho nhau khá tốt. Apple đang dần giống Microsoft trước đó khi có một lượng lớn tiền nhưng phải vật lộn để tìm cách đầu tư. Musk được kỳ vọng sẽ giúp Apple có được một tầm nhìn táo bạo hơn cho tương lai với những sản phẩm thực sự đột phá.

Tầm nhìn công nghệ dài hạn của Musk được biết đến với ý tưởng xây dựng một con đường ra khỏi hành tinh này. Với nguy cơ một tiểu hành tinh hoặc một siêu núi lửa có thể tiêu diệt chúng ta, chúng ta phải đối mặt với khả năng bị hủy diệt rất lớn. Vì vậy, nếu không có kỹ thuật tiến bộ, con người sẽ có khả năng bị tuyệt chủng. Hoặc là xây dựng cuộc sống mới tại những hành tinh khác, hoặc là sớm hay muộn gì cũng sẽ biến mất, con người cần phải nhanh chóng đổi mới.

Trái đất đang bị nhiều nguy cơ đe dọa cũng có thể là một phép ẩn dụ cho tình trạng khó khăn hiện nay của Apple. Khi chúng ta đã bước vào kỷ nguyên mà máy tính trở nên quá phổ biến, sức mạnh xử lý và truyền thông được áp dụng vào xe ô tô, kính, đồng hồ, pin mặt trời và nhiều thứ khác. Apple phải lựa chọn việcc mở rộng hơn nữa ngoài các sản phẩm truyền thống như máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc bị tuyệt chủng.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.