Các tỉ phú ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chịu thiệt hại lớn trong năm 2018. Tổng tài sản ròng và số lượng tỉ phú giảm mạnh nhất trên toàn cầu.

Tỉ phú JackMa

Số lượng tỉ phú ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giảm 13% và tổng tài sản của các tỉ phú giảm 8% trong năm 2018, theo dữ liệu của Wealth-X.

Như vậy, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mất 109 tỉ phú và tổng giá trị tài sản giảm 212 tỉ USD. Số lượng tỉ phú bị giảm tại 4 quốc gia nhiều tỉ phú nhất trong khu vực là Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ và Singapore.

Kết quả của năm 2018 hoàn toàn trái ngược với năm 2017 – thời điểm mà Châu Á - Thái Bình Dương có nhiều tỉ phú siêu giàu bậc nhất thế giới.

Nguyên nhân là do đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán, chiến tranh thương mại Mỹ Trung và tình trạng biến động của các thị trường mới nổi do tác động bởi sự mạnh lên của đồng USD khiến số lượng tỉ phú giảm sút trên toàn cầu.

Theo Wealth-X, tổng tài sản của các tỉ phú trên toàn cầu giảm 7% trong năm 2018 và số lượng tỉ phú giảm 5,4%. Đây là năm giảm mạnh thứ hai về số lượng tỉ phú kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Bắc Mỹ là khu vực duy nhất có sự gia tăng về số lượng tỉ phú, trong đó số lượng tỉ phú tăng 3%. Các tỉ phú Mỹ hưởng lợi nhiều từ chính sách tăng lãi suất của FED và các gói cải cách thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Dù là vậy, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vẫn có tới 4 trong số 15 quốc gia có nhiều tỉ phú nhất.

Trung Quốc vẫn là quốc gia có số lượng tỉ phú nhiều thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Với tổng cộng 285 tỉ phú có tổng tài sản là 996 tỉ USD, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt xa quốc gia đứng ở vị trí số 3 là Đức và chiếm 12% số lượng tỉ phú trên toàn cầu.

Hồng Kông đứng vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng quốc gia có lượng tỉ phú nhiều nhất. Với 87 tỉ phú, Hồng Kông được mệnh danh là thành phố có tỉ phú nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau New York với 105 tỉ phú.

Ấn Độ giảm 4 bậc trên bảng xếp hạng và đứng ở vị trí số 8 với 82 tỉ phú. Trong khi đó, Singapore duy trì ở vị trí thứ 15, mặc dù số lượng tỉ phú của đảo quốc sư tử đã giảm xuống 39 người, tương đương giảm 11%.

Các thành phố ở khu vực Trung Á ít bị tác động bởi đà giảm trong khu vực. Hàng Châu (Trung Quốc) – là quê hương của tỉ phú Jack Ma – và Tokyo (Nhật Bản) chỉ giảm 1 tỉ phú, nhưng không thay đổi vị trí trên bảng xếp hạng (tương ứng là vị trí 14 và 15).

H.M (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.