Bill Gates bỏ tới 3,3 tỷ USD để lập quỹ từ thiện. Mark Zuckerberg chi gần 5% giá trị tài sản cho giáo dục và các chương trình y tế. "Dân chơi" Paul Allen của Microsoft cũng đầu tư hơn 500 triệu cho nghiên cứu.

Danh sách các tỷ phú công nghệ hảo tâm dưới đây được xếp theo số tài sản (dựa trên công bố Những tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes).

Bill Gates (67 tỷ USD), nhà đồng sáng lập Microsoft, là tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới. Ông cùng vợ, bà Melinda Gates, lập ra quỹ từ thiện mang tên hai người. Bill đã bỏ vào đây khoảng 3,3 tỷ USD với mong muốn cải thiện những vấn đề hiện tại của thế giới thông qua các nghiên cứu về y tế, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng giáo dục. Mới đây nhất, Bill Gates treo giải 100.000 USD cho ý tưởng bao cao su thế hệ mới.

Larry Ellison (43 tỷ USD) là tỷ phú nổi tiếng với phong cách sống hoang phí, chi cả núi tiền cho xe hơi, máy bay, biệt thự hay cả đảo riêng. Nhưng Larry cũng là một nhà hảo tâm và đứng tên quỹ Ellison Medical. Hiện ông đang đổ tiền cho những nghiên cứu nhằm chữa các bệnh tuổi tác như Alzhermer (bệnh đãng trí), viêm khớp... Năm 2012, số tiền quỹ chi ra là 46,5 triệu USD.

CEO Amazon Jeff Bezos (25,2 tỷ USD) không nổi tiếng vì hảo tâm nhưng cũng rót kha khá cho các hoạt động vì cộng đồng. Ông quyên 10 triệu để phát triển một trung tâm nghiên cứu tại Seattle (Mỹ), tặng 15 triệu USD cho trường đại học Princeton để nghiên cứu về não, 10 triệu cho trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư và 2,5 triệu cho một chiến dịch từ thiện. "Chịu chơi" hơn nữa là bỏ 42 triệu USD để xây chiếc đồng hồ khổng lồ hoạt động liên tục 10.000 năm nữa.
Cặp vợ chồng Sergey Brin (22,8 tỷ USD) và Anne Wojcicki chi tiền để tìm cách chữa bệnh Parkinson. Brin là đồng sáng lập Google, còn Wojcicki cũng mở công ty 23andMe chuyên nghiên cứu, thử nghiệm gene. Cả hai đã quyên khoảng 95 triệu USD cho quỹ Michael J. Fox. Vợ chồng tỷ phú đồng thời đứng tên khoản tài sản 190 triệu USD dành riêng cho các vấn đề xã hội.

Michael Dell (15,3 tỷ USD) cùng vợ Susan điều hành quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo ở nông thôn, mang đến giáo dục và dịch vụ y tế. Từ đầu năm 2013 đến nay, quỹ này đã chi 50 triệu USD xây mới trường y tại đại học Texas và thêm 10 triệu cho chương trình sức khỏe cộng đồng. Ông từng được xem là nhà hảo tâm lớn, chỉ sau Bill Gates.

Paul Allen (15 tỷ USD), tỷ phú kiêm đồng sáng lập Microsoft cũng có cách sống tương tự Larry Ellison. Ông đã đầu tư 500 triệu USD vào Viện khoa học não bộ Allen, chuyên nghiên cứu về hoạt động của cơ quan này nhằm chữa bệnh. Mới đây, Viện có mục tiêu mới là sao chép lại não bộ và tạo ra những cỗ máy với trí thông minh như con người.
CEO Facebook Mark Zuckerberg (13,3 tỷ USD) cùng vợ Priscilla là trường hợp hào phóng đặc biệt, kể cả với tiêu chuẩn của tỷ phú. Họ tặng gần 500 triệu USD cho quỹ cộng đồng tại thung lũng Silicon. Năm 2010, Mark quyên 100 triệu USD để sửa sang các trường học công tại New Jersey (Mỹ)

Laurene Powell Jobs thừa hưởng khối tài sản 10,7 tỷ USD từ người chồng quá cố Steve Jobs. Bà được biết đến nhiều nhờ chương trình phi lợi nhuận College Track do mình thành lập năm 1997. CT giúp trẻ em nghèo có tiền học xong cấp 3 và thi vào đại học. Ngoài ra, Laurene còn điều hành quỹ Emerson Collective chuyên quyên tiền cho các doanh nghiệp xã hội và giáo dục. Vợ Steve Jobs cũng hỗ trợ cho tổ chức phi lợi nhuận của nam tài tử Ben Affleck.
Đồng sáng lập SAP (công ty giải pháp và quản lý phần mềm, dịch vụ công nghệ) Hasso Plattner (8,9 tỷ USD) đã bỏ ra nhiều triệu USD để tìm phương thuốc chữa bệnh AIDS.
Dustin Moskovitz (3,8 tỷ USD) kiếm hàng đống tiền nhờ cổ phiếu dưới vai trò là đồng sáng lập Facebook. Dustin có ước muốn thế giới không còn những cặn bệnh do đói nghèo sinh ra. Tỷ phú trẻ đã quyên 4 triệu USD cho nhiều nghiên cứu khác nhau để bào chế vaccine chống sốt rét, thuốc chữa giun ký sinh...
Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.