Khối tiền mặt của Berkshire Hathaway đã leo đến gần các mức kỷ lục trong quý III, để sẵn sàng cho chiến lược tìm kiếm các mục tiêu mua bán lớn của chủ tịch Warren Buffett.

Warren Buffett

Lượng tiền mặt đã tăng 17% lên 47,8 tỷ USD trong kỳ ba tháng kết thúc vào ngày 30/9, Berkshire công bố trong báo cáo quý hôm 2/11. Con số này chỉ thấp hơn 115 triệu USD so với mức kỷ lục vào tháng 6/2011.

Tỷ phú 82 tuổi Buffett, từ các thương vụ mua bán cổ phiếu và thực hiện các cuộc thâu tóm trong suốt 4 thập kỷ qua, đã xây dựng Berkshire thành một công ty có giá trị hơn 200 tỷ USD. Khi Công ty tăng quy mô, Buffett tập trung vào việc quản lý các phần vốn góp lớn nhất và tìm kiếm các mục tiêu mua lại có giá trị nhiều tỷ USD.

“Ông ấy là một thợ săn voi”, Jeff Matthews, tác giả của cuốn “Góc nhìn chân thật về những bí mật kinh doanh và đầu tư của Warren Buffett” và là một cổ đông của Berkshire viết. “Và voi thì không có nhiều”.

Thương vụ gần đây nhất diễn ra vào tuần trước, trong đó, Buffett đã chấp thuận mua lại nhà bán lẻ Oriental Trading Co. và Berkshire sẽ chi ra khoảng 500 triệu USD, một nguồn tin liên quan tới thương vụ cho biết.

Tiền mặt của Berkshire đã tăng lên sau khi thu nhập ròng quý III của Công ty tăng 72% lên 3,92 tỷ USD. Lợi nhuận tại các đơn vị trong đó có Công ty đường sắt Burlington Northern Santa Fe (BNSF) và Công ty cung cấp năng lượng MidAmerican Energy Holdings Co. đã đóng góp lớn vào con số thu nhập này. Trong kỳ báo cáo, Buffett và các cấp phó của mình đã bán khoảng 3,18 tỷ USD cổ phiếu và mua 1,18 tỷ USD cổ phiếu.

Buffett đã từng nói rằng, trái phiếu là một trong những tài sản “rủi ro nhất” bởi các yếu tố lạm phát và tiền tệ, và ông thích mua cổ phiếu hoặc mua cả công ty hơn.

Hồi tháng 5 vừa rồi, Buffett đã từ bỏ một thương vụ khổng lồ trị giá khoảng 22 tỷ USD vì ông không thể thỏa thuận về giá cả. Buffett từng cho biết, ông kiếm tìm những công ty có lợi thế cạnh tranh lâu bền và ông xây dựng một mức biên an toàn nhất định trong các khoản đầu tư của mình để bảo vệ Công ty khỏi bị lỗ nếu khoản đầu tư không diễn tiến như ông kỳ vọng.

“Ông ấy đơn giản là đang tìm kiếm những mục tiêu lớn tốt nhất có thể”, người viết tiểu sử cho Buffett, Andrew Kilpatrick, trả lời báo chí. “Ông ấy sẽ không trả 20 tỷ USD chỉ để mua 20 tỷ USD. Ông ấy sẽ trả 20 tỷ USD để mua 22 tỷ USD hoặc 25 tỷ USD”. Nhờ vào chiến lược căn cơ của Buffett, Berkshire đã tăng 14% trong năm nay tính đến 2/11, vượt mức tăng 12% của chỉ số Standard & Poor’s 500 Index.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và cái gọi là “vách đá tài khóa” của chính sách tăng thuế và cắt giảm chi tiêu được thực hiện từ đầu năm sau có thể sẽ tạo ra cơ hội cho Berkshire thực hiện các vụ mua lại lớn.

Theo ước tính trung bình của các hãng môi giới chứng khoán Phố Wall trong một cuộc điều tra của Bloomberg, chỉ số S&P 500 đến cuối năm nay có thể sẽ không biến chuyển mấy so với mức đóng cửa hôm 2/11. Dự đoán bi quan nhất là chỉ số này sẽ giảm 17%.

David Kostin, chiến lược gia trưởng về vốn cổ phần ở Mỹ của Ngân hàng Goldman Sachs Group Inc., ước tính, giá cổ phiếu của cả năm nay sẽ giảm đi so với năm ngoái vì “vách đá tài khóa” và áp lực này sẽ tiếp diễn cho đến tháng 4 năm sau.

“Có vẻ như chúng ta đã rơi vào một tình trạng bế tắc khác”, các phần vốn cổ phần có thể bị đem ra bán tháo và mang lại cho Buffett những điều kiện thuận lợi để thực hiện các phi vụ thâu tóm, Kass nhận xét.

Trong cuộc khủng hoảng tín dụng hồi năm 2008, Buffett đã chi ra 8 tỷ USD cho các cổ phần ưu đãi ở Goldman Sachs và General Electric Co., và năm ngoái, khi chốt lời, món đầu tư này đã đem lại cho Berkshire khoản lợi nhuận 1,2 tỷ USD. Năm ngoái, nhà tỷ phú cũng đã chi ra 5 tỷ USD để mua các cổ phần ưu đãi và các quyền mua cổ phiếu ở Bank of America Corp., khi cổ phiếu của ngân hàng này sụt giảm do các tài sản nợ gắn liền với các khoản vay mua nhà tăng lên.

Khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire, hãng đường sắt BNSF bị mua lại hồi năm 2010 với giá 26,5 tỷ USD, đã tăng hơn 31% so với giá đóng cửa ngay trước khi thương vụ được công bố.

Buffett đã sử dụng hình ảnh đi săn để diễn tả sự hăng hái của mình đối với các thương vụ mua lại. Ông nói với cổ đông trong một lá thư hồi tháng 2 năm ngoái rằng: “khẩu súng săn voi của chúng ta đã được nạp đạn, và ngón tay bóp cò của tôi đã ngứa ngáy”. Giờ đây, khẩu súng săn ấy dường như lại đã được nạp đầy đạn.

Theo Quang Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.