Microsoft, Intel, Samsung, Prudential... được xem là những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. "Tốt nhất" khi lao động được tự do sáng tạo, được trân trọng, được đối xử công bằng và được hưởng chính sách lương, thưởng, phúc lợi đúng mức.

Khác biệt nhờ sự thay đổi

Microsoft mới đây đã được hơn 9.000 người lao động đánh giá là một trong 100 thương hiệu nhà tuyển dụng tốt nhất Việt Nam. Điều gì khiến Microsoft hấp dẫn người lao động đến thế? Theo những nhân sự đã và đang làm việc tại Microsoft, công nghệ luôn thay đổi là một điều rất thú vị và cũng là một thử thách cho người lao động khi làm việc tại đây.

So với cách đây vài năm, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn và sắp tới, có thể nhìn thấy nghiệp vụ trên điện toán đám mây thay đổi mọi cách làm việc... Những người làm việc cho Microsoft phải có đam mê và học hỏi. Một nhân viên giỏi công nghệ nếu ngừng học tập thì một năm sau sẽ lạc hậu và dần dần thành vô dụng. Điều này buộc người lao động của Microsoft phải luôn học hỏi, vận động đồng thời hấp dẫn những người thích tìm tòi, học hỏi và khám phá cái mới.

Cũng như Microsoft, thương hiệu Samsung là "điểm đến lý tưởng" của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Điều này được Samsung tạo dựng dựa trên sự khác biệt nhờ sự thay đổi. "Công nghệ thay đổi liên tục và nhanh, buộc lòng hoạt động của công ty phải thay đổi, văn hóa của công ty cũng phải thay đổi liên tục để đáp ứng được điều này", ông Lê Hồng Phúc, Giám đốc nhân sự Công ty Samsung Việt Nam, cho biết.

Một câu nói về sự thay đổi của Chủ tịch Samsung mà tất cả nhân viên Công ty đều "nằm lòng" và thực hiện theo là "Chúng ta phải thay đổi tất cả mọi thứ, trừ vợ con". Với phương châm này, toàn bộ nhân viên làm việc ở Samsung được tạo điều kiện, cơ hội để "dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm" nhằm tạo ra sự khác biệt.

Kết quả là hàng loạt sản phẩm công nghệ của Tập đoàn Samsung nổi tiếng thế giới khiến Samsung trở thành đối thủ nặng ký của Apple - thương hiệu sản phẩm công nghệ đứng đầu thế giới và tiếng tăm của doanh nghiệp này qua mặt cả Sony, LG... Tại Việt Nam, các nhà máy Samsung được thành lập, trở thành địa chỉ lý tưởng cho người lao động Việt Nam.

Không thua gì Microsoft, Samsung, sau khi Intel đầu tư vào Việt Nam, một làn sóng việc làm đã hướng về công ty này. Tuy nhiên, nhà máy đặt tại quận 9 cũng là một hạn chế lượng lao động đến đây. Vì vậy, Intel Việt Nam đã xây dựng nhiều chương trình để người lao động muốn gắn bó với Công ty, yêu thích công việc và cảm thấy đó là một phần của cuộc sống. Hai trong số sáu giá trị của Intel là khuyến khích thử nghiệm mạo hiểm và tạo ra môi trường làm việc tốt.

Nâng tầm giá trị người lao động

Ngoài sự thay đổi làm nền giá trị khác biệt, ở Samsung, Microsoft, Intel..., giá trị, chất lượng công việc tạo cảm hứng cho người lao động làm việc cũng tạo sức hút ứng viên. Từ nhiều năm nay, lãnh đạo Microsoft luôn tạo cho người lao động niềm đam mê, cống hiến, sự tin tưởng và niềm tự hào khi làm việc tại đây.

Những phản hồi của nhân viên về văn hóa công ty, về đội ngũ lãnh đạo, về lương thưởng... hằng năm được chuyển đến lãnh đạo Công ty thông qua chương trình "Tiếng nói của nhân viên Microsoft". Khi kết quả phản hồi được đưa ra, lãnh đạo Công ty nhìn vào đó và biết được vấn đề ở đó là gì, lương thưởng có đúng không, có được tôn trọng hay không.

Đối với phòng nhân sự thì như thế nào... Bên cạnh đó, mỗi tháng, ban lãnh đạo Công ty còn dành 4 giờ để bàn về con người mà không nói gì về kinh doanh. Những người đứng đầu doanh nghiệp này phân tích trường hợp của từng nhân sự cụ thể để biết con đường sự nghiệp của họ như thế nào sau đó mới thực hiện việc thuyên chuyển công việc cho nhân viên.

"Chúng tôi luôn đặt câu hỏi: Với một vị trí, có bao nhiêu người sẵn sàng thay thế bạn? Bạn đang muốn đi đâu và bạn chỉ có thể chuyển sang một vị trí khác khi bạn có ít nhất hai người nằm trong danh sách có thể thay thế được bạn", ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết.

Khi xây dựng chiến lược nhân sự, Công ty Prudential Việt Nam không hướng người lao động đến mục tiêu lương, thưởng, phúc lợi mà tập trung cho việc phát triển sự nghiệp. Với những người ở vị trí chủ chốt, đóng góp nhiều cho Công ty, có ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh sẽ được trao quyền, trao trách nhiệm.

Những người này có quyền quyết định việc mình làm và chịu trách nhiệm về những quyết định đó. Với Prudential, tài sản lớn nhất của doanh nghiệp là con người. Hiện tại, chi phí cho nhân sự chiếm 40% trong tổng chi phí của Prudential. Văn hóa của Prudential là văn hóa thể hiện, được áp dụng trong chiến lược nhân sự.

Điều này thể hiện rõ trong việc đánh giá nhân viên: tất cả được đối xử công bằng và đánh giá công bằng cho tất cả các cấp bậc. Và khi gặp khó khăn, Công ty có chính sách hỗ trợ mọi người, không phân biệt trình độ, cấp bậc.

Trong khi đó, Intel tạo môi trường làm việc lý tưởng cho tất cả người lao động cũng như tạo mọi điều kiện cho nhân viên phát huy tối đa năng lực bản thân. Để cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên, Intel tạo điều kiện để người lao động tham gia các hoạt động thể dục, thể thao tại nhà máy hoặc các câu lạc bộ Intel đã liên kết ngoài nhà máy.

Với nhân viên nữ, ngoài tuân thủ những quy định của luật lao động, Intel trang bị phòng dành riêng cho các bà mẹ để họ lấy sữa trong thời gian làm việc, khuyến khích họ tham gia các lớp yoga, hỗ trợ lịch làm việc linh hoạt... Bên cạnh đó, Công ty còn tạo điều kiện để nhân viên có thể thử thách bản thân, tạo sự hứng khởi trong công việc...

Khi hiểu được ngoài vấn đề công nghệ, tên tuổi công ty, lương thưởng, cơ hội phát triển nghề nghiệp thì vấn đề môi trường làm việc tốt và thử thách mạo hiểm giúp người lao động đóng góp vào mục tiêu chung vì tầm nhìn của Intel. Đó chính là những điều hấp dẫn thu hút ứng viên của Intel.

Hồng Nga (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.