Một trong những sự thật về tiền bạc đó là: tiền bạc sẽ đến với những người biết tiết kiệm và đầu tư.
Rất nhiều người cho rằng điều quan trọng không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà là cách bạn tiết kiệm chúng và làm sinh lợi từ các khoản đầu tư. Ngoài ra, bạn cũng phải hiểu rằng tích lũy tiền bạc cần phải có quá trình bởi rất hiếm người trở thành giàu có trong một sớm một chiều.
Để sở hữu nhiều tiền bạc, bạn cần phải có kinh nghiệm, thói quen chi tiêu hợp lý, và cả trí tuệ nữa.
Trang tin Business Insider trích dẫn quan điểm của George S. Clason - tác giả của cuốn sách tài chính cá nhân kinh điển "Người giàu nhất thành Babylon" cho rằng: "Nếu không có trí tuệ, người cầm vàng sẽ nhanh chóng bị mất chúng thôi. Nhưng nếu có trí tuệ, vàng có thể về tay những người không có".
Ngoài việc tiết lộ những bí mật để gây dựng của cải, Clason bật mĩ về những quy luật của tiền tệ mà nếu nắm vững, bạn sẽ học được cách làm giàu.
Tiền bạc sẽ đến với những người biết tiết kiệm ít nhất 10% thu nhập
Hãy làm giàu bằng cách trả tiền cho bản thân mình trước. Nếu muốn giàu có, hãy dành ra tối thiểu 10% thu nhập để tiết kiệm.
Tiết kiệm thu nhập là cách cơ bản để giàu có. (Ảnh: Reuters)
Tiền sẽ đến với những người biết để dành ít nhất 10% thu nhập để tạo ra tài sản cho tương lai của mình.
Dùng tiền tiết kiệm để đầu tư
Nếu muốn kiếm thêm tiền, bạn có thể dùng tiền tiết kiệm để đầu tư. Số tiền này sẽ như quả cầu tuyết, càng lăn sẽ càng to. Tiền là người làm công cần mẫn và rất nhiệt tình nhất đối với những người chủ khôn ngoan biết nhận ra khả năng sinh lợi và phát triển của nó.
Quy luật cũng này có thể giải thích bằng lãi gộp, tức là lãi mới được tính trên tiền gốc cộng với lãi cũ.
Thận trọng khi tiêu tiền hay đầu tư
Tiền luôn luôn trung thành và đem lại lợi nhuận cho những người chủ thận trọng đầu tư theo lời khuyên của những người khôn ngoan. Những người này sẽ sớm học được cách không để tài sản vào tình thế nguy hiểm. Thay vào đó, họ sẽ giữ chúng an toàn và tận hưởng thành quả của mình.
Tiết kiệm chi tiêu cũng là cách làm giàu hiệu quả. (Ảnh minh họa BI)
Trên thực tế, những nhà đâu tư thành công nhất cũng là những người chẳng bao giờ phó mặc tiền của theo vận may hay những tính toán bốc đồng.
Chỉ đầu tư vào những gì có khả năng sinh lợi
Mức lương "khủng" không đảm bảo bạn sẽ giàu có. Nó chỉ là một con số, và nếu tiền mặt đằng sau con số đó không được quản lý thận trọng và đúng đắn, nó có thể "bốc hơi" chỉ trong nháy mắt.
Những người chủ ít kinh nghiệm chỉ tin tưởng ý kiến của bản thân và đầu tư vào những ngành kinh doanh hoặc những mục tiêu không quen thuộc thường sẽ nhận ra quan điểm của bản thân là không hoàn hảo. Và họ sẽ phải dùng tài sản để trả giá cho sự thiếu kinh nghiệm này.
Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng từng nói: "Hãy đổ tiền vào một công ty mà bạn muốn sở hữu, chứ không phải vì muốn đẩy giá cổ phiếu của họ lên". Nói cách khác, nếu chọn cổ phiếu, hãy nghiên cứu và đầu tư vào một công ty (hoặc quỹ) mà bạn cảm thấy tự tin.
Không thể làm giàu chóng vánh
Quy tắc vàng của đầu tư và tích lũy tài sản là phải nghĩ dài hạn và đừng ôm tư tưởng làm giàu nhanh chóng.
Clason cho rằng dùng tiền để kiếm lợi một cách phi pháp hoặc làm theo những lời khuyên không đúng, lừa đảo hay phó thác nó cho những kinh nghiệm yếu kém thì rất dễ thất bại và mất sạch. Rủi ro luôn tồn tại sau mọi kế hoạch làm giàu nhanh.
Quan điểm này trùng với suy nghĩ của nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warrent Buffett: làm giàu từ từ rất dễ, nhưng giàu nhanh thì rất khó./.
Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.