Trái với dự đoán của nhiều người rằng Ross Levinsohn (CEO tạm thời của Yahoo!) sẽ trở thành người nắm giữ vị trí điều hành cao nhất tại hãng internet này, thứ Hai tuần qua (16.7), Yahoo! cho biết bà Marissa Mayer, một nhà điều hành cấp cao của Google, mới là người được chọn. Mayer đã chính thức nhậm chức CEO tại Yahoo! vào thứ Ba tuần qua và trở thành một trong những nữ CEO trẻ tuổi nhất trong lịch sử các tập đoàn lớn trên thế giới khi chỉ mới 37 tuổi.

"Marissa Mayer có lịch sử làm việc ấn tượng trong ngành công nghệ, thiết kế và triển khai sản phẩm. Vì thế bà thích hợp để lãnh đạo Yahoo!”, Fred Amoroso, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Yahoo!, nói.

Tuyên bố này đã gây bất ngờ cho cả giới đầu tư lẫn phân tích. Điều đáng bất ngờ hơn là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Google, ông Eric Schmidt cũng cho rằng “Yahoo! đã chọn rất tốt”. Và Phố Wall cũng rất hoan nghênh trước thông tin này khi cổ phiếu Yahoo! đã tăng 2% đạt 15,96 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi thông tin được công bố.

Marissa Mayer là ai? Và liệu bà có thành công khi những người tiền nhiệm từ Jerry Yang, Carol Bartz đến Scott Thompson đều đã thất bại trong việc vực dậy Công ty trong 5 năm qua?

Vị CEO giỏi về sản phẩm

Lý do để Mayer được chọn là vì bà là kỹ sư được đào tạo bài bản (tốt nghiệp Thạc sĩ ngành khoa học máy tính của Đại học Stanford) và có kinh nghiệm làm việc tại Google. “Bà có lịch sử làm việc ấn tượng trong ngành công nghệ, trong việc thiết kế và triển khai sản phẩm. Những điều đó làm cho bà thích hợp để lãnh đạo Yahoo!”, Fred Amoroso, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Yahoo!, nói.

Còn Larry Page, CEO của Google, cũng không tiết lời ca ngợi bà: “Trong suốt hơn 13 năm làm việc tại Google, Mayer đã không ngừng chinh phục được người sử dụng. Bà đã góp phần lớn vào việc phát triển các sản phẩm như Google Search, Google Geo...”.

Điều người ta nhắc đến nhiều nhất về Mayer là bà chính là người đứng đằng sau thành công của các sản phẩm nổi tiếng nhất của Google, không chỉ là công cụ tìm kiếm Google Search mà còn là Gmail, Google News và Google Images.

Sau nhiều năm dẫn dắt bộ phận tìm kiếm, mảng sinh lợi nhất của Google, cuối năm 2010, Mayer được chọn vào vị trí Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận các dịch vụ dựa trên địa điểm và trong nước (trong đó có Google Maps), giám sát hơn 1.000 nhà quản lý sản phẩm. Với vị trí này, bà phải chịu trách nhiệm cho động cơ tăng trưởng chính tiếp theo của Google: các dịch vụ bản đồ, định vị địa lý và quảng cáo trong nước. Bà cũng được chọn vào Ủy ban Điều hành của Google - một nhóm các nhà điều hành cấp cao phụ trách giám sát mọi quyết định và mọi chiến dịch tung ra sản phẩm mới.

Mùa xuân này, bà lại là người đứng đằng sau Google+Local - sự tích hợp giữa công nghệ tìm kiếm với mạng truyền thông xã hội để bành trướng vào thế hệ các dịch vụ web mới.

“Yahoo! cuối cùng đã tìm được một người có cả sự nhạy bén trong kinh doanh lẫn một chuyên gia về máy tính”, Chris Sacca, một nhà đầu tư mạo hiểm, từng có thời gian làm việc với Mayer tại Google, nhận xét. Sacca nói thêm: “Bà ấy là người đại diện cho một văn hóa dựa trên nền tảng kỹ thuật và sản phẩm cũng như văn hóa làm việc chăm chỉ và đến cùng - điều mà Yahoo! còn thiếu”.

Nhiệm vụ bất khả thi

“Việc chọn Mayer là dấu hiệu cho thấy Yahoo! sẽ một lần nữa tấn công trên mặt trận phát triển công nghệ, hơn là lui về làm một công ty truyền thông trực tuyến”, chuyên gia phân tích Rick Summer thuộc công ty cung cấp thông tin tài chính của Mỹ Morningstar, nhận xét. Và điều đó có nghĩa Yahoo! sẽ đối đầu trực diện với các đối thủ lớn như Microsoft, Facebook và Google.

Và mặt trận này không dễ chiến thắng. Bởi lẽ, sức khỏe của Yahoo! đã bị suy kiệt từ nhiều năm nay. Từng là một công ty internet đi tiên phong giúp định hình nên ngành này vào thập niên 1990, nhưng những năm gần đây, Yahoo! đã liên tục thất bại trong việc thích ứng với những thay đổi nhanh về công nghệ.

Thứ Ba tuần qua, Yahoo! cho biết lợi nhuận đã tiếp tục sụt giảm trong quý kết thúc vào tháng 6.2012, với mức giảm 4%, còn 227 triệu USD, trong khi doanh thu giảm 1% còn 1,22 tỉ USD. Giá cổ phiếu của Hãng thì đã giảm tới 41% trong suốt 5 năm qua.

Hiện tại, Yahoo! đã bị đẩy lùi trên nhiều mặt trận, đặc biệt là quảng cáo trực tuyến. Theo hãng nghiên cứu thị trường Emarketer, thị phần quảng cáo trực tuyến của Yahoo! tại Mỹ dự kiến sẽ giảm còn 7,4% năm nay, thấp hơn phân nửa so với năm 2009. Trong khi đó, lượng người truy cập các website của Yahoo! tại Mỹ đã giảm 11,3% trong năm kết thúc vào tháng 5.2012, theo comScore.

Với một Yahoo! rệu rã như thế, Mayer rõ ràng có rất nhiều việc phải làm. Bà phải khôi phục năng lực cải tiến của Yahoo!, lấy lại hình ảnh của Hãng trong mắt các nhà quảng cáo, khách hàng và kích thích tinh thần làm việc của nhân viên, nhất là khi họ bị hoang mang trước những đợt sa thải lao động tại Công ty. Và trên hết, bà phải đánh tan mối nghi ngờ của một số nhà phân tích về khả năng đưa ra một tầm nhìn mang tính chiến lược của bà.

Shar Van Boskirk, chuyên gia phân tích tại Forrester Research, cho rằng mặc dù bà giỏi về sản phẩm, nhưng lại thiếu kinh nghiệm về marketing, điều rất cần thiết trong cuộc chiến giành lại thị phần quảng cáo từ tay Google.

Tuy nhiên, Mayer cho rằng, chìa khóa của vấn đề nằm ở sản phẩm. Theo bà, nếu phát triển được các sản phẩm cải tiến và độc đáo thì sẽ lôi kéo được nhiều người sử dụng đến với Yahoo! hơn, từ đó sẽ thu hút các nhà quảng cáo, các công ty công nghệ và các hãng truyền thông.

Một thuận lợi mà Mayer có được là bà có thể thu hút được nhiều nhân tài đến với Yahoo! để phát triển những sản phẩm mới, làm sống dậy năng lực cải tiến của gã khổng lồ internet một thời này. “Tôi tin rằng động lực giúp phát triển các công ty công nghệ chính là con người. Trong một công ty công nghệ, mọi chuyện chỉ xoay quanh việc bạn sẽ tạo ra cái gì tiếp theo. Nếu bạn có những con người giỏi nhất thì đó là một lợi thế rất lớn. Tôi nghĩ vấn đề ở Yahoo! liên quan đến việc mất đi điểm nhấn này”, Mayer nói.

Theo Nhịp cầu đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.