Chuyên thu gom đồ cũ rồi bán lại cho các cửa hàng đồ cũ (second-hand) khác thông qua đấu giá, startup Sou của Nhật vừa niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) và hiện có vốn hóa hơn 200 triệu USD.
Theo Bloomberg, trong bối cảnh ngành công nghiệp buôn đồ xa xỉ đã qua sử dụng (second-hand) phát triển mạnh tại Nhật Bản, việc xây dựng kho hàng lại gặp nhiều khó khăn, thì mô hình của Sou nhanh chóng tìm được thị trường và phát triển mạnh.
Năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2017, công ty Sou thu về lợi nhuận tới 1,14 tỷ Yên (tương đương 11 triệu USD) trên tổng doanh thu 22,7 tỷ Yên (hơn 210 triệu USD), tăng 31% so với năm trước.
Công ty này đã niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Tokyo vào cuối tuần trước và hiện có vốn hóa khoảng 24,5 tỷ Yên (hơn 220 triệu USD), theo SMBC Nikko Securities.
Nhân viên thẩm định của Sou tại văn phòng công ty - Ảnh: Bloomberg.
Theo một báo cáo của chính phủ Nhật Bản, thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng của nước này được định giá gần 200 tỷ Yên (gần 1,9 tỷ USD). Trong đó, thống trị là các website như trang đấu giá của Yahoo Japan hay Mercari Inc. - startup tỷ USD đầu tiên của Nhật, hay thậm chí cả eBay Inc mới quay lại thị trường.
Nhờ nhu cầu hàng xa xỉ cũ lớn, Sou, có trụ sở tại Tokyo, vẫn tìm được thị trường nhờ việc tập trung tìm giải pháp giúp khách hàng dễ dàng bán lại những món đồ xa xỉ như túi xách, đồng hồ hay trang sức của mình.
"Chúng tôi là chuyên gia trong việc thẩm định và mua lại hàng xa xỉ, nhưng chúng tôi không bán chúng", người sáng lập Sou - Shinsuke Sakimoto cho biết. "Chúng tôi theo mô hình B-to-B (từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp) thông qua các cuộc đấu giá để bán các sản phẩm này cho cửa hàng khác trong thời gian ngắn".
Hiện tại, Sou có mạng lưới 57 cửa hàng thu mua hàng xa xỉ đã qua sử dụng trên khắp Nhật Bản. Đây là những cửa hàng có thiết kế đẹp và hấp dẫn, cho phép khách hàng tới đây bán lại đồ cũ trong không khí thoải mái nhất.
Sau khi thực hiện IPO, công ty có kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng tại Nhật và dự định mở rộng ra thị trường châu Á.
Sou không phụ thuộc nhiều vào công nghệ hay ứng dụng di động mà chỉ có một website. Theo Sakimoto, tăng trưởng của công ty là nhờ "khả năng thu hút khách hàng, mua đồ cũ của họ và sau đó nhanh chóng bán đi".
-
Tỷ phú công nghệ nào được các startup thần tượng nhất?
18/01/2022 8:10 PMCác doanh nhân trẻ cho biết họ ngưỡng mộ Elon Musk và Sam Altman hơn Steve Jobs hay Mark Zuckerberg.
-
Việt Nam đang trở thành trung tâm khởi nghiệp tiếp theo của châu Á
13/01/2022 4:51 PMQuan điểm Việt Nam đang dần trở thành cái nôi cho khởi nghiệp sáng tạo mới đây đã được một nhà đầu tư mạo hiểm dạn dày kinh nghiệm chia sẻ trên Bloomberg.
-
Bất ngờ với cách huy động vốn siêu tốc của 1 startup
25/08/2021 1:35 PMYield Guild Games, 1 startup có trụ sở tại Philippines, vừa huy động được 12,5 triệu USD chỉ trong 31 giây thông qua bán token trên nền tảng số.
-
Khởi nghiệp vào "mùa Covid", startup trẻ trở thành tỷ phú sau 2 năm
23/08/2021 1:38 PMSau 2 năm thành lập, “chú kỳ lân” Hopin đã đưa Johnny Boufarhat trở thành tỷ phú ở tuổi 27.
-
4 startup Việt lọt top 100 công ty nhỏ và startup châu Á nổi bật
11/08/2021 11:03 AM4 startup của Việt Nam vừa được đưa vào danh sách do Forbes công bố lần đầu gồm: Hoozing, Logivan, Lozi và Med247.
-
Startup hạt nhựa sinh học được Shark Liên rót vốn triệu USD
19/07/2021 2:25 PMHạt nhựa sinh học của iGreen được sản xuất từ nguyên liệu chính là tinh bột mì, tinh bột sắn của Việt Nam được chứng nhận TUV gồm kiểm tra về độ phân hủy sinh học, các hạt nhựa kim loại nặng, độc tố sinh thái.