Ngày 29/10, tỷ phú Wu Jihan - chủ startup đào tiền ảo Trung Quốc Bitmain Technologies - bất ngờ tuyên bố sa thải người đồng sáng lập công ty.

Doanh nhân Wu Jihan. Ảnh: PR Newswire.

Theo Bloomberg, trong một thông báo nội bộ, ông Wu Jihan cho biết Micree Zhan Ketuan - người đồng sáng lập Bitman cùng Wu 6 năm trước đây - không còn nắm giữ bất cứ vị trí nào trong công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tỷ phú Wu yêu cầu các nhân viên Bitman không nghe bất cứ chỉ thị nào từ ông Zhan hay tham dự cuộc họp do ông này triệu tập. Thậm chí ông Wu đe dọa sẽ sa thải hoặc kiện hình sự nhân viên nếu họ không tuân thủ yêu cầu này.

“Nếu nhân viên gây ra bất kỳ tổn hại nào với lợi ích kinh tế của công ty, công ty sẽ điều tra trách nhiệm dân sự hoặc hình sự theo luật định”, ông Wu nhấn mạnh trong thông báo nội bộ.

Trong thông báo nội bộ này, tỷ phú Wu ký tên dưới chức danh đồng sáng lập kiêm chủ tịch Bitmain. Ông Zhang chưa lên tiếng phản ứng trong khi người phát ngôn Bitmain từ chối bình luận về vụ việc.

Hai nhà đồng sáng lập Bitmain cùng đảm nhận vị trí CEO trong một thời gian dài, tuy nhiên vai trò này đã được giao cho ông Wang Haichao từ đầu năm nay. Thời gian qua, Bitmain chật vật với tình trạng thiếu tiền mặt vì Bitcoin sụt giá và phải sa thải nhiều nhân viên.

Bloomberg bình luận cuộc chiến giành quyền lực sẽ càng khiến giới đầu tư lo ngại về công ty sản xuất thiết bị đào tiền ảo lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Bitmain được định giá tới 15 tỷ USD, tuy nhiên đã không thể thực hiện được kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Hong Kong.

Công ty cung cấp công cụ khai thác Bitcoin được định giá 15 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

Bitmain cũng từng xem xét IPO tại Mỹ trước khi đối thủ Canaan Inc nộp hồ sơ xin IPO ở Mỹ.

Theo cáo bạch IPO ở Hong Kong của Bitman, ông Wu và ông Zhan nắm lần lượt 21% và 37% cổ phần công ty. Ông Wu từng quản lý hoạt động kinh doanh của Bitmain và rất ủng hộ các token kỹ thuật số như Bitcoin Cash. Trong khi đó, ông Zhan lãnh đạo nhóm thiết kế chip của công ty và bộ phận sản xuất chip trí tuệ nhân tạo.

Năm nay, ông Wu thành lập một công ty khởi nghiệp dịch vụ tài chính tiền ảo có tên Matrixport. Ông cũng đã thay thế ông Zhan trong vai trò đại diện hợp pháp của Bitmain ở Bắc Kinh.

Phương Thảo (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.