Ông trùm bất động sản Donald Trump vừa làm cho giới truyền thông sửng sốt về tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ.

Với vẻ ngoài như một nghệ sỹ, ông trùm bất động sản Donald Trump vừa làm cho giới truyền thông sửng sốt về tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump tuyên bố "tôi thực sự rất giàu," và việc ông giàu đến đâu là vấn đề được tranh luận trong nhiều năm qua. Theo Forbes, tổng số khối tài sản cá nhân của Donald Trump lên tới 2,9 tỷ USD, đưa ông trở thành một trong những doanh nhân giàu nhất thế giới.

Bệ đỡ tài chính

Mới đây, Donald Trump tuyên bố ông sẽ chạy đua cho vị trí ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, và trong bài phát biểu của mình trước những người ủng hộ, ông đã nhấn mạnh vào một trong những lợi thế lớn nhất của mình - tiềm lực tài chính.

Tỷ phú Donald Trump tuyên bố ứng cử cho vị trí ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa – (Ảnh: CNN)

Theo CNN, hầu hết các ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều cố gắng tạo ra hình ảnh gần gũi với cử tri. Ví dụ, bà Hillary Clinton khởi động chiến dịch tranh cử với câu nói "dân chủ không chỉ dành cho tỷ phú và các tập đoàn lớn". Tuy nhiên Donald Trump lại luôn quảng bá về sự giàu có của mình. "Tôi thực sự rất giàu", ông nói.

Tại buổi phát động chiến dịch tranh cử, Donald Trump cho biết giá trị tài sản của ông hiện tại là trên 8,7 tỷ USD. Đứng trên bục phát biểu, ông vẫn cầm trong tay bản tóm tắt dài hàng trang về tài sản và nợ của mình.

Tài liệu này liệt kê 302 triệu USD tài sản lưu động. Ngoài ra, các tài sản mà ông liệt kê rất khó để xác thực, bao gồm 3,3 tỷ USD các giấy phép kinh doanh bất động sản và mua bán thương hiệu. Cùng với đó là khối bất động sản trị giá 3,7 tỷ USD.

Tỷ phú Donald Trump cũng đưa ra lời hứa sẽ công bố một bản thông tin tài chính hoàn chỉnh, bao gồm tờ khai thuế thu nhập, trước khi đợt tranh cử đầu tiên của Đảng Cộng hòa diễn ra.

Liệu Donald Trump có khuếch trương?

Tuy nhiên, các công ty thẩm định giá tài sản cho rằng tài sản của ông trùm bất động sản có giá trị ít hơn nhiều so với những gì ông công bố.

Tạp chí Forbes đưa con số 4,1 tỷ USD. Wealth-X đưa ra đánh giá là gần 4,2 tỷ USD, nhưng phát ngôn viên của công ty thẩm định giá tài sản này cho rằng tài sản vô hình của thương hiệu Trump có thể đang bị thổi phồng lên.

Tỷ phú Donald Trump – (Ảnh: Gage Skidmore)

Giá trị của một thương hiệu rất khó để định lượng và với Trump không phải ngoại lệ. Do vậy sẽ luôn có sự sai lệch trong những tuyên bố về giá trị tài sản của Donald Trump và bên thứ ba. Ví dụ, trong khi Donald Trump tuyên bố giá trị thương hiệu của mình là 3 tỷ USD, Forbes chỉ đưa ra con số 125 triệu USD.

Donald Trump cho rằng tiềm lực tài chính là thứ khiến ông trở thành người phù hợp nhất cho vị trí chủ nhân Nhà Trắng.

Không phải ai cũng tin rằng Donald Trump giàu như vậy, nhưng ông kiên quyết phủ nhận những nghi ngờ về tài sản của mình trong những năm qua.

Khi tác giả Timothy O'Brien viết trong cuốn sách "Trump Nation: The Art of Being the Donald” phát hành năm 2005 rằng giá trị tài sản của Donald Trump chỉ khoảng từ 150 triệu USD tới 250 triệu USD triệu, vị tỷ phú khởi kiện tác giả vì đã phỉ báng ông và yêu cầu bồi thường 5 tỷ USD. Tuy nhiên, Donald Trump đã thua trong vụ kiện này.

Sau nhiều năm suy đoán, công chúng có thể sớm tìm ra lời giải đáp, do mọi ứng cử viên Tổng thống đều phải nộp báo cáo công khai tài chính cá nhân với Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan đó trong vai trò là một ứng cử viên.

Đến nay, mặc dù đã đưa ra tuyên bố về tài sản của mình nhưng Donald Trump vẫn chưa đăng ký chính thức với FEC.

Được thừa hưởng truyền thống kinh doanh của gia đình và những khả năng hoạch định các chiến lược thiên bẩm, Donald Trump nhanh chóng khẳng định được tên tuổi trên thị trường bất động sản đầy tiềm năng nhưng cũng không ít áp lực cạnh tranh của Mỹ.

Theo thời gian, bằng tầm nhìn xa trông rộng và luôn biết chớp thời cơ một cách đúng lúc, các dự án đầu tư vào nhiều lĩnh vực mà trong đó chủ yếu là lĩnh vực bất động sản của Donald Trump liên tục thành công và thu về những khoản lợi nhuận kếch xù.

... và một Donald Trump “lãng tử”

Là một doanh nhân nhưng lại là một người rất đam mê nghệ thuật điện ảnh, Donald Trump từng tham gia vào khâu sản xuất của rất nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Home Alone 2, Lost in New York, The Nanny, The Fresh Prince of Bel-Air, Days of Our Lives. Năm 2001, ông còn tham gia chương trình Da Ali G Show cùng với Sacha Baron Cohen.

Tỷ phú Donald Trump dẫn chương trình truyền hình thực tế “The Apprentice”– (Ảnh: Gage Skidmore)

Tới năm 2004, ông còn được mời đảm nhiệm cương vị Giám đốc sản xuất kiêm người dẫn chương trình truyền hình thực tế “The Apprentice” của kênh truyền hình NBC. Đặc biệt, Donald Trump liên kết với kênh truyền hình NBC xây dựng lên Tổ chức Miss Universe Organization chuyên tổ chức chương trình Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu thiếu niên Mỹ.

Ông cũng dành thời gian viết sách về nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh, nghệ thuật sống sót trong kinh doanh và một số cẩm nang về thành công và làm giàu trong lĩnh vực bất động sản. Mới đây nhất là cuốn “Trump không bao giờ bỏ cuộc và cách biến những khó khăn thành thành công”.

Với tài năng, uy tín và tấm lòng hảo tâm của mình, ông còn thành lập lên quỹ từ thiện Trump Foundation đồng thời nắm giữ chức vụ đồng Chủ tịch của Quỹ từ thiện cựu chiến binh New York - Việt Nam./.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.