Không nổi đình đám như SoftBank, Tencent của Trung Quốc âm thầm đầu tư vào hàng loạt startup trên phạm vi toàn cầu trong suốt 5 năm qua.

Theo danh sách Hurun Global Unicorn List 2019, Tencent đã đầu tư vào 46 startup kỳ lân (có mức định giá trên 1 tỷ USD) trên phạm vi toàn cầu, nhiều hơn con số 42 của SoftBank.

Tencent và SoftBank đứng thứ hai và ba trong top 10 nhà đầu tư vào startup trong Hurun Global Unicorn List 2019. Dẫn đầu là Sequoia Capital. Đến nay công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ đã bơm vốn vào 92 startup kỳ lân. Phần lớn các startup kỳ lân trong danh sách của Hurun được thành lập từ năm 2010.

Quỹ đầu tư Vision Fund 100 tỷ USD của SoftBank được thành lập năm 2017 và đến nay đã đổ hàng tỷ USD vào các công ty kinh doanh tệ hại. Các thỏa thuận đầu tư lớn nhất của SoftBank là Uber, Slack, WeWork và Flipkart.

Tencent được mệnh danh là "SoftBank của Trung Quốc". Ảnh: Quarzt.

Trong khi đó, Tencent rót vốn vào hãng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc, được định giá 55 tỷ USD nhưng đang làm ăn bết bát. Công ty này cũng đầu tư vào ngân hàng số WeBank (Trung Quốc), được định giá 20 tỷ USD và nhiều công ty dịch vụ giao hàng ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhìn chung, các công ty Mỹ và Trung Quốc chiếm ưu thế trong top 10 các nhà đầu tư rót vốn nhiều nhất vào các startup kỳ lân. Mỹ ngoài Sequoia Capital có Tiger Fund, IDG, Goldman Sachs và Andreessen Horowitz. Trung Quốc ngoài Tencent có Alibaba và GGV.

Danh sách 10 nhà đầu tư lớn nhất vào các startup kỳ lân. Ảnh: Quarzt.


Về quy mô đầu tư, SoftBank được đánh giá là "chơi lớn" hơn Tencent. Theo nhà phân tích Bhavtosh Vajpayee thuộc Sanford Bernstein, Tencent đã đầu tư khoảng 30 tỷ USD từ năm 2015 đến 2017.

Nhìn chung, “SoftBank của Trung Quốc” thường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như gaming và mạng xã hội. Ngoài ra, công ty Trung Quốc cũng bơm vốn vào các doanh nghiệp gọi xe, bán lẻ, truyền thông mạng, sản xuất xe điện... ở cả Trung Quốc và nước ngoài.

Tencent sở hữu 5% cổ phần ở Tesla và 7,5% cổ phần tại Spotify. Năm nay, Tencent đầu tư vào 11 công ty.

Báo cáo tài chính quý II/2019 cho thấy 27% lợi nhuận ròng của Tencent từ tháng 4 đến 6 xuất phát từ các công ty mà hãng đầu tư, tăng so với mức 22% của một năm trước đây.

Trong khi đó, SoftBank đang đối mặt với nhiều áp lực khi Uber và Slack lỗ tiền tỷ, trong khi kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của WeWork sụp đổ. SoftBank đã phải tung gói cứu trợ WeWork.

An Chi (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.