Softbank (Nhật Bản), công ty sở hữu nhà mạng Sprint (Mỹ) và nhiều doanh nghiệp khác, đã mua lại công ty sản xuất chip ARM trong một thương vụ bom tấn trị giá 31 tỉ USD, theo Engadget.
Softbank đã là ông chủ của nhà thiết kế chip di động lớn nhất thế giới
ARM là công ty của Anh, chịu trách nhiệm trong việc thiết kế các chip xử lý sử dụng trong hầu hết thiết bị di động trên thị trường, bao gồm cả những sản phẩm đến từ Apple, Samsung hay HTC. Công ty không tự tay sản xuất chip di động, thay vào đó cấp phép công nghệ cho Qualcomm, MediaTek, Samsung… Nếu thỏa thuận được thông qua thì đó sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất trong việc mua một công ty châu Âu.
Trước khi mua lại ARM, Softbank đã thu được nhiều tiền thông qua một loạt giao dịch. Gần đây công ty đã bán Clash of Clans cho hãng Supercell Tencent với giá 8,6 tỉ USD, bán một phần cổ phiếu tại nhà bán lẻ Alibaba (Trung Quốc) với số tiền thu về trị giá 10 tỉ USD. Hiện tại công ty của Nhật Bản đang sở hữu nhà mạng Sprint, 28% cổ phần của Alibaba cũng như một phần của Yahoo và Vodafone.
ARM là công ty công nghệ lớn và quan trọng nhất của Vương quốc Anh, với hơn 15 triệu chip sử dụng công nghệ của ARM được bán ra vào năm ngoái. Công ty này trở thành mục tiêu mua lại hấp dẫn trong thời kỳ hậu Brexit (Anh tách khỏi Liên minh châu Âu - EU) khiến giá trị đồng bảng Anh giảm mạnh đến 15% so với yen Nhật Bản, dẫn đến giá trị của ARM rẻ hơn so với dự kiến.
ARM đã có những biện pháp nhằm bảo vệ mình sau Brexit do có lượng lớn khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, do mối lo ngại rằng các kỹ sư hàng đầu ở Anh có thể chuyển sang các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu hoặc các nước khác nên việc bán mình đã được ARM thực hiện.
Kiến Văn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.