Hai ngày nay, các diễn đàn mạng nóng bỏng với chủ đề "Sinh viên ĐH Ngoại thương bị một nhà tuyển dụng chê chảnh". Một số bạn cho rằng "giỏi thì được chảnh", số khác thì phản bác "không nên quá ảo tưởng"

Đa số ý kiến phản bác cho rằng, số sinh viên Ngoại thương "chảnh" chỉ là thiểu số. Ngay cả những bạn tự định vị mình cao hơn các trường khác cũng chia làm 2 loại. Thứ nhất là trình độ thực sự cao hơn (trước khi ra trường đã đi làm thêm, có kinh nghiệm hoạt động xã hội, kiến thức tốt). Thứ hai là kiến thức chưa bằng ai nhưng tự huyễn hoặc.

Dung_nad, sinh viên năm ba FTU bộc bạch: "Tại sao mọi người lấy một bộ phận nhỏ để đánh đồng toàn bộ sinh viên ngoại thương? Sinh viên Ngoại thương cũng không khác các trường là mấy, cũng nhiều bạn phải bắt xe buýt đi học, ăn mì tôm, đi dạy thêm, cũng khao khát có một công việc ổn định...".

Theo dung_nad, những suy nghĩ sinh viên Ngoại thương "chảnh, hay đòi hỏi" chỉ "mang tính chất dìm hàng". Chỉ có một bộ phận nhỏ sinh viên Ngoại thương nghĩ mình giỏi giang hơn mặt bằng xã hội và coi thường các trường khác do tâm lý được học ở trường có điểm đầu vào cao.

Sinh viên ĐH Ngoại thương tốt nghiệp chương trình tiên tiến hợp tác với ĐH Tổng hợp Colorado. Ảnh: FTU.

Nickname I_newbie cho hay, ngay khi bảo vệ khóa luận xong, lớp bạn đã có 45% có việc làm và lương chỉ có tầm 4 triệu mỗi tháng. "Mới ra trường, bạn nào cũng chấp nhận mức này, không thấy ai kêu ca gì. Nhiều đứa bạn mình, cũng vừa học, vừa gia sư, chạy bàn ... hộc mặt ra kiếm thêm tiền học, cũng khổ sở không khác trường khác", I_newbie viết.

Trên facebook của mình, Thu, sinh viên ĐH Ngoại thương, bày tỏ ý kiến: "Giỏi có quyền chảnh chứ. Sinh viên Ngoại thương chúng tôi giỏi thì có quyền tự hào, có quyền đòi hỏi. Có giỏi thì thi vào rồi ra trường với tấm bằng khá - giỏi".

Bên cạnh những ý kiến phản ứng dữ dội thì nhiều bạn thừa nhận một bộ phận sinh viên Ngoại thương đang quá tự hào về bản thân và ngôi trường của mình. Trên một diễn đàn, thành viên tự xưng là sinh viên Ngoại thương khu vực phía Nam chia sẻ, ngay trong trường của bạn không ít người chảnh, nhưng không phải là tất cả. "Thật sự mấy bạn càng chảnh lại thường giỏi cái miệng hơn là cái đầu", sinh viên này viết.

Cậu tâm sự, thời còn đi học và cả khi bắt đầu đi làm, vì cái tiếng "chảnh" mà cậu và bạn bè chịu không ít lời khó nghe từ những người khác. "Sinh viên trường nào cũng vậy thôi, doanh nghiệp nếu cần người tài, có khả năng thì rất nhiều lựa chọn. Không phải chỉ Ngoại thương mới giỏi, mà cũng không phải chỉ Ngoại thương mới chảnh", thành viên này bày tỏ.

Một thành viên là cựu sinh viên Ngoại thương cũng cho rằng, nhiều em tốt nghiệp xong là "bay là là, lơ lửng trên không trung" chứ không ở dưới đất. Các em nghĩ rằng dân Ngoại thương là phải đi làm những chỗ sang trọng, ăn mặc đẹp, nước hoa thơm phưng phức, tiếng Anh chém như máy, gặp các đối tác nước ngoài vô cùng lịch lãm... Các em không biết rằng đi làm xuất nhập khẩu rất cực khổ. Hàng nhập êm xuôi không sao, có vấn đề phải đi gặp Hải quan thì mệt mỏi vô cùng.

"Nhiều em tốt nghiệp Ngoại thương mà cái vận đơn đường biển, vận đơn đường hàng không nhìn ngỡ ngàng không hiểu hết các thông tin cơ bản trên đó, hỏi đến cái gì cũng lơ mơ, nên đừng tưởng đầu vào cao mà đầu ra cũng cao nhé", cựu sinh viên Ngoại thương cho biết.

Một thành viên khác thì kể câu chuyện về người bạn học kinh tế Thái Nguyên tham gia đợt tuyển dụng vào một công ty lớn, phải cạnh tranh với nhiều sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương. Người bạn kể lại, các sinh viên trên có thái độ rất kiêu căng, coi thường các đối thủ khác, nhưng cuối cùng, người được chọn lại là sinh viên các trường không thuộc top.

"Mình thấy nhiều bạn học Ngoại thương hay bị ảo tưởng về bản thân. Trong khi nhìn vào thực tế, có những người tốt nghiệp bằng giỏi lớp tiên tiến mà ra trường vẫn thất nghiệp", thành viên này nêu ý kiến.

ĐH Ngoại thương được đánh giá là trường đại học top đầu của Việt Nam hiện nay. Ảnh: Tiến Dũng.

Để tìm câu trả lời "Tại sao lại có nhiều "huyền thoại" về sinh viên Ngoại thương như vậy?", một thành viên cho rằng: "Phải chăng khi trên lớp, các thầy cô đã nhồi nhét là sinh viên Ngoại thương là số 1, ca ngợi sinh viên cũ ra trường kiếm nhiều tiền, giữ chức vụ cao. Mình cũng dân Ngoại thương, tốt nghiệp cũng chục năm rồi, ra đời bôn ba nhiều nơi, gặp lại bạn cũ, có bạn thành đạt, có bạn không, cũng như các trường khác. Thời đại giờ mở cửa, sinh viên du học về nhiều, Ngoại thương cũng không có gì ghê gớm".

Không chỉ sinh viên, một số thành viên tự nhận là giảng viên ĐH Ngoại thương cũng lên tiếng. Kể lại câu chuyện một sinh viên của trường bỏ việc và chỉ nhắn tin thông báo cho giám đốc ngay sau tháng lương đầu tiên làm việc, giảng viên trên phân tích, về mặt pháp lý em này không sai nhưng về mặt thực tế, công việc của công ty sẽ bị đảo lộn. Do đó, sau này sinh viên Ngoại thương khó được nhà tuyển dụng trên chấp nhận.

"Những hành động như vậy làm mất lòng tin vào sinh viên Ngoại thương và làm suy yếu thương hiệu nhà trường. Vị thế sinh viên Ngoại thương, trong đó có các em, suy yếu đi nhiều! Hãy nghĩ đến việc các sinh viên khoá sau phải chịu hậu quả thế nào từ những hành vi thiếu trách nhiệm của người đi trước", giảng viên này viết.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Sinh viên Ngoại thương 'phản pháo' vì bị chê chảnh

    Sinh viên Ngoại thương 'phản pháo' vì bị chê chảnh

    29/06/2012 1:25 PM

    Hai ngày nay, các diễn đàn mạng nóng bỏng với chủ đề "Sinh viên ĐH Ngoại thương bị một nhà tuyển dụng chê chảnh". Một số bạn cho rằng "giỏi thì được chảnh", số khác thì phản bác "không nên quá ảo tưởng"

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.