Người giàu và người nghèo có rất nhiều điểm khác biệt, thế nhưng chẳng ai giàu 3 họ và cũng chẳng ai khó 3 đời, tiền bạc và sự giàu có sẽ đến với người có đủ quyết tâm.
Hầu hết chúng ta ai sinh ra cũng mong muốn được giàu có và theo đuổi sự giàu có. Tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates từng nói rằng: “Sinh ra trong nghèo đói không phải là tội của bạn; nhưng nếu chết trong nghèo đói thì đó hoàn toàn là lỗi của bạn”.
Vì thế, không có lý do gì để bạn cứ mãi sống trong sự nghèo đói. Tiền bạc và sự giàu có vẫn đang chờ đợi bạn ở phía trước chỉ cần bạn có đủ quyết tâm và biết được lý do vì sao người giàu lại có được sự giàu có.
Theo triệu phú tự thân Daniel Ally, dưới đây là 10 điều làm nên khác biệt giữa người giàu và người nghèo.
1. Người giàu luôn tin tưởng, người nghèo luôn hoài nghi
Rất nhiều người giàu để mở cửa nhà và xe khi họ đi ra ngoài; trong khi người nghèo luôn đóng chặt cửa lại. Người giàu có thể đặt niềm tin vào những người họ gặp bất kể lý do gì còn người nghèo thì không.
Tôi vẫn nhớ một đồng nghiệp từng làm thợ mỏ nói với tôi rằng: “Những kỹ sư kia rất đáng nghi ngờ. Họ luôn tìm cách bắt nạt những người yếu thế. Họ sẽ lấy tiền của anh khi anh không để ý”. Điều này có nghĩa là, người thợ mỏ lúc nào cũng nghi ngờ mọi thứ xung quanh và sợ người khác sẽ lấy mất tiền của anh ta.
2. Người giàu tìm kiếm thành công, người nghèo tìm lỗi sai
Người giàu biết rằng tất cả mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó. Do vậy, thay vì để cho cuộc sống xảy đến với mình, họ lựa chọn hành động và tự quyết định cuộc sống. Họ bỏ qua mọi lời xin lỗi và không bao giờ khiển trách ai bởi vì họ biết có nhiều việc quan trọng hơn cần phải làm.
Trong khi đó người nghèo lại luôn tìm ra lỗi sai hơn là giải quyết vấn đề. Họ thường kết thúc mọi chuyện bằng cách đổ lỗi cho hoàn cảnh, môi trường, công việc, thời tiết, chính phủ và lập ra một danh sách những lỗi “ngoại cảnh” khiến họ chưa thành công.
3. Người giàu luôn đặt câu hỏi, người nghèo chỉ đặt giả thuyết
Người giàu luôn đặt câu hỏi cho mọi vấn đề. Chẳng hạn “Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi gửi email cho Tổng thống và nhận được thư trả lời của ông ấy”? Khi bắt đầu đặt câu hỏi, bạn sẽ không còn cảm thấy phiền nhiễu nữa. Sức mạnh luôn nằm trong tay những người biết đặt câu hỏi đúng.
Trong khi đó, thay vì tìm kiếm sự thật, người nghèo lại đưa ra các giả thuyết. Chẳng hạn, khi muốn tiếp cận với một người nổi tiếng nhưng không thành công, người nghèo sẽ nói rằng: “Chắc là họ quá bận để có thể nói chuyện với tôi”.
4. Người giàu luôn nói “chúng tôi”, người nghèo nói “họ”
Tại một trong những nhà hàng yêu thích của tôi, người phục vụ thường nói rằng: “Chúng tôi rất hân hạnh được phụ vụ ngài món thịt bò bít tết trên bếp”. Cách nói “chúng tôi” đầy tự hào và mang tính sở hữu của người phụ vụ đã khiến tôi vui vẻ và tip thêm cho anh ta. Vậy đấy, bạn có thể trở nên giàu có bằng cách rất đơn giản: đầu tư vào những gì bạn tin là đúng.
Ngược lại, khi đến một cửa hàng thực phẩm, tôi thấy người phụ nữ ngồi ở quầy đăng ký nói rằng: “Họ chẳng bao giờ có đủ thu ngân. Tôi không biết phải làm gì với họ đây”. Rõ ràng, người phụ nữ này đã không coi bản thân là một phần của cửa hàng thực phẩm. Cô ta không yêu chính công việc đang trả lương cho mình.
5. Người giàu tìm phương án tốt nhất, người nghèo tìm phương án rẻ nhất
Người giàu chấp nhận đi xa hơn để tìm những nguyên liệu quý giá nhất có thể. Họ không giới hạn bản thân ở mức giá và thường tìm kiếm những dịch vụ tốt nhất. Trong khi đó, người nghèo thường tìm kiếm những cách tốn ít chi phí và những dịch vụ giảm giá.
Tôi từng đi mua sắm với một người bạn mà cô ấy chỉ chăm chăm tìm những bộ quần áo rẻ nhất. Thậm chí kể cả đó là thứ mà cô ấy không thích và không có ý định mua, cô ấy vẫn nhặt vào giỏ hàng vì cho rằng chúng quá “hời”. Tuy nhiên, cuối cùng cô ấy chẳng bao giờ mặc đến chúng dù chỉ một lần.
6. Người giàu chọn thời gian, người nghèo chọn tiền bạc
Người giàu không bao giờ đánh đổi thời gian lấy tiền bạc. Hơn nữa, họ tìm kiếm những trải nghiệm làm đầy cuộc sống. Khi lựa chọn nghề nghiệp, người giàu tập trung vào những thứ khiến họ đam mê và có thể giúp đỡ người khác, thay vì ngồi đếm thời gian và chờ đợi nhận bảng lương cuối tháng.
Trong khi đó, hàng triệu người nghèo trên thế giới đánh đổi thời gian quý báu lấy tiền bạc. Bạn có thể kiếm lại 5000 USD bất cứ lúc nào, nhưng nếu đánh mất 50 giờ, bạn sẽ không bao giờ có thể lấy lại được nữa.
7. Người giàu tạo dựng, người nghèo cạnh tranh
Những người hàng xóm giàu có cạnh nhà tôi luôn không hài lòng khi thấy chiếc xe Porsche họ mới mua được sơn một màu xanh duy nhất. Vì thế, họ tự tạo ra màu sơn khác cho chiếc xe của mình với những tiêu chuẩn chưa từng có bao giờ. Và thành quả của họ là một chiếc xe Porsche tôi thấy thật đặc biệt, không lẫn vào đâu được!
Khi một người nghèo nhìn thấy cơ hội trước mắt, anh ta nói rằng có rất nhiều người khác cũng đang nắm bắt cơ hội này và anh ta phải cạnh tranh với họ. Hầu hết người nghèo không cố gắng tìm cách khác để giải quyết vấn đề mà luôn nghĩ đến việc phải cạnh tranh.
8. Người giàu thích tận hưởng, người nghèo hay phàn nàn
Người giàu biết rằng họ có những lợi thế nhưng họ không tận dụng lợi thế đó cho riêng mình. Họ nhận thức được rằng, những món quà hay tình yêu đều có thể tạo ra được. Họ chọn cách tận hưởng mọi thứ mà cuộc sống mang lại.
Trong khi đó, người nghèo luôn nhìn vấn đề ở mặt tiêu cực. Họ cho rằng chuyện gì cũng có thể “sai được”. Do đó họ phàn nàn phàn nàn và đổ lỗi nhiều hơn là tán dương hoặc tận hưởng những gì cuộc sống mang lại.
9. Người giàu tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia, người nghèo nghe lời khuyên của bất cứ ai
Người giàu thường biết nghĩ cho bản thân. Nếu họ không thể hiểu rõ một điều gì đó, họ sẽ tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia. Họ sẵn sàng trả tiền để có được những lời khuyên giá trị và tìm thêm lựa chọn cho mình. Đồng thời người giàu cũng biết rằng chuyên gia chỉ đưa ra lời khuyên còn quyết định nằm trong tay họ.
Trong khi đó, người nghèo thường lắng nghe quan điểm của bất cứ ai và tìm kiếm sự đồng thuận của tất cả những người quen biết. Họ tin vào tất cả mọi thứ mình nghe được mà không cần đặt bất cứ câu hỏi nào. Họ chấp nhận coi quan điểm là sự thật và ngăn cản bản thân nghiên cứu câu trả lời.
10. Người giàu có thư viện lớn, người nghèo có tivi to
Người giàu đọc rất nhiều sách và họ dùng kiến thức theo những cách có lợi nhất cho bản thân. Vì thế, bạn dễ dàng bắt gặp một thư viện sách trong bất cứ gia đình giàu có nào. Người giàu không ngừng học hỏi để phục vụ cho công việc kinh doanh hoặc khám phá bản thân. Họ dành thời gian để học hỏi.
Ngược lại, người nghèo thích dành thời gian để giải trí. Đó là lý do người nghèo thường có một chiếc tivi to trong nhà.
Khánh Ly (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.