Kế hoạch nhanh chóng đóng cửa Uber Đông Nam Á để thực hiện sáp nhập của Grab tiếp tục vấp phải khó khăn, khi Singapore yêu cầu hoãn thương vụ thêm 3 tuần.

Cơ quan chức năng Singapore yêu cầu Grab phải để Uber tiếp tục vận hành tới 7/5, thay vì 15/4 như đề nghị trước đó.

Đây là lần thứ hai Singapore yêu cầu Grab lùi lịch "xóa sổ" Uber, sau yêu cầu lùi một tuần để Cục cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) tiến hành điều tra thương vụ, đưa ra vào ngày 8/4.

Ngày 7/5 tới đây cũng là thời điểm CCCS đưa ra kết luận điều tra, cũng như phương án đề xuất cho Grab để "đảm bảo thị trường được cởi mở và cạnh tranh lành mạnh".

Singapore yêu cầu Grab cho Uber 'sống' thêm 3 tuần tại quốc đảo này. Ảnh: Getty.

Phương án tới đây sẽ nhằm ngăn chặn Grab thu thập dữ liệu vận hành từ Uber, bao gồm cả dữ liệu khách hàng và lịch sử các cuốc xe, cũng như ngăn chặn việc hạn chế lựa chọn của tài xế mới hoặc tài xế chuyển đổi từ Uber.

CCCS cũng yêu cầu Grab và dịch vụ tại Singapore của Uber giữ nguyên giá cước cho hành khách và tài xế. Hãng phải thông tin đến cả tài xế và khách hàng của Uber, rằng việc chuyển sang sử dụng Grab là không bắt buộc.

Ở Việt Nam và 5 thị trường Đông Nam Á khác, Uber đã ngừng hoàn toàn dịch vụ. Tại Philippines, quá trình rút lui của Uber cũng bị hoãn lại, do cơ quan chức năng yêu cầu Uber tiếp tục hoạt động tới 16/4, để điều tra thương vụ.

Theo lãnh đạo của Uber tại châu Á Thái Bình Dương, sau thương vụ này, Uber sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động tại Đông Nam Á, bao gồm cả đầu tư và thuê nhân viên.

CCCS từng nhận định có "những cơ sở hợp lý" để nghi ngờ thương vụ giữa Grab và Uber vi phạm Điều 54 của Luật Cạnh tranh Singapore. Còn cơ quan chức năng Philippines vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Yêu cầu của cơ quan chức năng Singapore đã khiến Grab không thể hoàn thành kế hoạch thâu tóm toàn bộ mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber trong 2 tuần chóng vánh. Đây là thương vụ khiến các nhà lập pháp lo ngại về việc Grab sẽ có lợi thế cạnh tranh quá lớn, cũng như đau đầu khi phân định liệu ứng dụng gọi xe có phải là một thị trường riêng hay là một phần của thị trường taxi.

Nếu các nhà lập pháp cho rằng đây là thị trường riêng thì gần như rõ ràng liên doanh giữa Grab và Uber sẽ tạo thế độc quyền. Còn nếu là một phần của thị trường taxi, người tiêu dùng vẫn sẽ có những lựa chọn khác.

Ngô Minh (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Sự nghiệp 12 năm gây dựng tiêu tan, chục nghìn tỷ thành mây khói

    Sự nghiệp 12 năm gây dựng tiêu tan, chục nghìn tỷ thành mây khói

    03/07/2020 8:18 AM

    "Chúng tôi đã mất 12 năm để xây dựng Airbnb và mất gần như tất cả mọi thứ chỉ trong 4 đến 6 tuần", Brian Chesky, CEO của Airbnb, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

  • Làn sóng mới, kinh doanh tỷ USD bằng tài sản người khác

    Làn sóng mới, kinh doanh tỷ USD bằng tài sản người khác

    10/09/2019 8:30 AM

    Kinh tế chia sẻ là một phần tất yếu của nền kinh tế số, giúp thị trường cạnh tranh hơn, loại hình dịch vụ đa dạng hơn, mở ra cơ hội đầu tư, tạo việc làm, người tiêu dùng hưởng lợi.

  • Singapore yêu cầu Grab cho Uber 'sống' thêm 3 tuần

    Singapore yêu cầu Grab cho Uber 'sống' thêm 3 tuần

    16/04/2018 10:16 PM

    Kế hoạch nhanh chóng đóng cửa Uber Đông Nam Á để thực hiện sáp nhập của Grab tiếp tục vấp phải khó khăn, khi Singapore yêu cầu hoãn thương vụ thêm 3 tuần.

  • Go-Jek tranh thủ ‘hớt tay trên’ Grab, tuyển mộ cựu tài xế Uber

    Go-Jek tranh thủ ‘hớt tay trên’ Grab, tuyển mộ cựu tài xế Uber

    04/04/2018 9:56 AM

    Go-Jek, dịch vụ vận chuyển và đi chung xe phổ biến nhất Indonesia, đang nẫng tay trên đối thủ Grab bằng cách tuyển dụng các tài xế cũ của Uber.

  • Vẫn bất nhất với Uber, Grab

    Vẫn bất nhất với Uber, Grab

    17/03/2018 8:00 PM

    Sau hơn hai năm hiện diện dưới danh nghĩa “mô hình thí điểm” cùng nhiều bàn cãi, Uber và Grab sẽ tiếp tục chờ... cho tên. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần thêm sự nghiên cứu kỹ lưỡng và việc ban hành nghị định quản lý mô hình kinh doanh này vì vậy cần thêm thời gian. Thậm chí, Bộ trưởng Bộ GTVT còn tuyên bố rằng Uber hay Grab cần phải rời khỏi Việt Nam nếu không tuân thủ pháp luật trong khi ai ai cũng biết rõ rằng việc làm luật là của Nhà nước.

  • 'Uber Trung Quốc' sắp trở thành startup giá trị thứ 2 thế giới

    'Uber Trung Quốc' sắp trở thành startup giá trị thứ 2 thế giới

    28/04/2017 10:07 AM

    Hãng công nghệ đang độc chiếm thị trường gọi xe Trung Quốc có thể đạt giá trị 50 tỷ USD sau vòng huy động vốn kết thúc cuối tuần này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.