Ngày 23/5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết trong cuộc họp sau vụ bắt cóc con tin tại Triều Tiên: Không phải Nhật làm bất cứ việc gì cũng phải bàn bạc và thông báo cho Mỹ biết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chuyến công du Bình Nhưỡng của Cố vấn Isao Iijima đã giúp truyền đạt ý định và quyết tâm của Nhật Bản giải quyết vấn đề bắt cóc con tin đến nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un.

Đưa ra tuyên bố trong ngày 23/5, Shinzo Abe nói ông chắc chắn rằng những gì đã được thảo luận giữa Cố vấn của mình với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam sẽ được báo cáo lên Kim Jong-un.

Khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao Tokyo không báo trước cho Washington về chuyến công du Bình Nhưỡng vừa rồi, ông Abe cho rằng điều đó không phải cách giải quyết vấn đề con tin Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng sẽ không có một giải pháp cho vấn đề này trừ khi chính Nhật Bản đưa ra sáng kiến chứ không phải chỉ đơn giản là làm bất cứ điều gì sau khi bàn bạc với Mỹ hay cho Mỹ biết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Trong một động thái khác có liên quan đến chuyến thăm Trung Quốc của đặc phái viên Triều Tiên do đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un cử đi, Trung Quốc vừa làm một hành động được xem là bất thường: Thông báo trước cho Mỹ về chuyến thăm của đặc phái viên cấp cao Triều Tiên – Phó nguyên soái Choe Ryong-hae.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell khẳng định trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 22/5: “Trung Quốc đã báo cho chúng tôi trước khi chuyến thăm diễn ra”.

Ông Ventrell cũng nhấn mạnh Washington và Bắc Kinh đều tìm kiếm giải pháp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Mỹ và Trung Quốc có chung quan điểm về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Do đó, chúng tôi rất tán đồng sự thông báo trước này, tuy nhiên chúng tôi mong muốn họ cung cấp thêm nhiều chi tiết về chuyến thăm” – ông Ventrell nói.

Nhiều nhà phân tích xem động thái hiếm có này của Trung Quốc là sự thay đổi trong phong cách ngoại giao dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước nay, Bắc Kinh hầu như kín tiếng về những mối quan hệ ngoại giao cấp cao của mình, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Theo Báo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.