Đến tuần qua, Sacombank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất công bố kết quả kinh doanh cơ bản 6 tháng đầu năm 2013.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank

Nhìn lại, đây cũng là ngân hàng duy nhất đều đặn cập nhật thông tin này trong những năm qua, kể cả thời điểm kết quả kinh doanh không thuận lợi. Đáng chú ý khi họ vẫn giữ hiệu quả kinh doanh ổn định trong bối cảnh khó khăn chung, cũng như bản thân vừa trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu cổ đông và lãnh đạo quản trị, điều hành.

Nhìn vào kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, một điểm nổi bật là Sacombank có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao, gấp khoảng 3 lần mức tăng trưởng chung của ngành, trong khi đây vẫn là nút thắt tại nhiều thành viên.

"Chúng tôi rất vui khi lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2013 của Sacombank khá khả quan, đạt 1.448 tỷ đồng - tương đương 52% kế hoạch năm, cao hơn năm ngoái", Tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang nói với VnEconomy.

Kết quả này, theo ông, là do ngân hàng "đã liên tục triển khai nhiều biện pháp linh hoạt để thích ứng với thị trường, như chú trọng đẩy mạnh cho vay phân tán đối với khách hàng cá nhân để tạo hệ khách hàng gắn bó lâu dài; cải tiến và phát triển sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng; điều chỉnh các chính sách khách hàng; triển khai các gói tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ…".

Hiện nay, tỷ lệ tăng dư nợ tín dụng của Sacombank vẫn đạt mức 13% và là một trong số ít ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép mở rộng “room” tăng trưởng trong năm 2013 (từ mức 12% lên 20%).

Việc quá nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, cầu tiêu thụ thấp, thị trường bất động sản đóng băng… như hiện nay đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, nợ quá hạn và nợ xấu có xu hướng tăng nhanh trong nền kinh tế. Trong bối cảnh này, ông Khang nói thời gian qua, Sacombank đã triển khai nhiều biện pháp để hạn chế nợ xấu, như tăng trưởng tín dụng thận trọng có chọn lọc, đẩy mạnh cho vay phân tán để giảm thiểu rủi ro; tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay, thành lập các ban ngăn chặn và xử lý nợ quá hạn tại từng khu vực nhằm bám sát, theo dõi mọi diễn biến nợ để kịp thời đề ra các biện pháp khả thi…

Nợ xấu hiện nay của Sacombank đang được kiểm soát ở tỷ lệ 2,46%, thấp hơn khá nhiều so với mức bình quân chung của toàn ngành.

"Tuy vậy, chúng tôi vẫn rất thận trọng vì trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường thì nợ xấu vẫn là vấn đề mà Sacombank sẽ phải theo dõi và xử lý rốt ráo. Nếu nợ xấu gia tăng, Sacombank sẽ phải tăng trích lập dự phòng và chắc chắn lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng", ông Khang nói với VnEconomy.

"Dù lo lắng về nợ xấu của doanh nghiệp, nhưng Sacombank vẫn tiếp tục tham gia cho vay hỗ trợ lãi suất theo các chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng do Tp.HCM tổ chức, cũng như chương trình cho vay đối với doanh nghiệp bình ổn giá. Trên thực tế, chúng tôi có nguồn vốn huy động tốt từ các khoản tiền gửi không kỳ hạn. Đây là nguồn quan trọng để cho vay các chương trình lãi suất thấp".

Minh Đức (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đại gia ngân hàng nào giàu nhất?

    Đại gia ngân hàng nào giàu nhất?

    22/02/2014 8:22 AM

    Đại gia ngân hàng giàu nhất lại không phải sếp bự của những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

  • Sếp Sacombank “vui với kết quả kinh doanh”

    Sếp Sacombank “vui với kết quả kinh doanh”

    30/07/2013 9:06 PM

    Đến tuần qua, Sacombank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất công bố kết quả kinh doanh cơ bản 6 tháng đầu năm 2013.

  • Sacombank - Tự tin chinh phục thị trường tài chính Đông Dương

    Sacombank - Tự tin chinh phục thị trường tài chính Đông Dương

    10/10/2012 9:21 AM

    Tính đến thời điểm hiện nay, Sacombank là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam có mạng lưới rộng khắp với 415 điểm giao dịch tại khu vực Đông Dương; là ngân hàng tiên phong mở rộng phạm vi hoạt động tại Lào (năm 2008) và tại Campuchia (năm 2009).

  • CEO ngân hàng Việt phải lắm “chiêu”

    CEO ngân hàng Việt phải lắm “chiêu”

    18/07/2012 2:27 PM

    Được trả mức lương “khủng” nhưng cũng đầy áp lực, các CEO ngân hàng Việt cần phải có lắm chiêu mới có thể vượt qua được những thử thách khắc nghiệt từ cuộc tái cơ cấu ngành ngân hàng lần này.

  • Một tuần, ba ngân hàng đón CEO mới?

    Một tuần, ba ngân hàng đón CEO mới?

    04/07/2012 7:42 AM

    Theo nguồn tin của VnEconomy, ngay trong tuần này sẽ có ba ngân hàng thương mại đón tổng giám đốc mới.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.