CafeLand - Scott Leonard, người sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn tài chính Navigoe cùng với gia đình của mình vừa trở về sau chuyến du lịch vòng quanh Nam Thái Bình Dương và biển Caribean xinh đẹp. Họ đã tận hưởng một kì nghỉ tuyệt vời kéo dài 3 năm trên chiếc du thuyền dài gần 16m mang tên Three Little Birds.

Scott Leonard cùng gia đình của mình trên chiếc thuyền Three Little Birds

Điều thú vị là trong suốt thời gian đi du lịch, Leonard vẫn điều hành hoạt động của công ty và doanh thu của nó đã tăng lên. “3 năm không phải là thời gian tôi bỏ bê công ty để nghỉ ngơi mà ngược lại đó là thời gian tôi thực hiện kế hoạch tốt nhất cho cả công ty, gia đình và cho cả nhân viên của mình”, Leonard nói.

Leonard đã phải bán ngôi nhà của mình ở phía Nam California để có tiền mua chiếc du thuyền này. Con thuyền trông giống như một ngôi nhà nổi với 4 khoang ngủ rộng rãi cùng các tiện nghi đầy đủ như máy giặt, máy sấy và một số đồ chơi cho các con của anh. Tuy nhiên điều quan trọng nhất với Leonard là anh phải làm thế nào để đảm bảo hoạt động của Navigoe vẫn diễn ra bình thường khi anh đi xa.

Thuyết phục khách hàng

Leonard quyết định đi du lịch vào thời điểm đang diễn ra khủng hoảng kinh tế và điều này khiến các khách hàng của anh khá e ngại. Anh đã phải thuyết phục họ rằng đây là một ý tưởng tuyệt vời và đưa ra chiến lược hoạt động cụ thể của công ty trong thời gian anh đi xa. Đồng thời, Leonard còn tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng của mình với đề nghị: họ có thể chuyển sang đầu tư ở một công ty khác nếu nhận thấy nó hoạt động không hiệu quả hoặc là ở lại với Navigoe. Và thậm chí nếu họ nhận thấy chất lượng dịch vụ của công ty kém hơn, anh sẽ hoàn lại vốn đầu tư cho khách hàng của mình và tư vấn giúp họ tìm dịch vụ tốt hơn. Trong suốt hành trình, anh bay về Los Angeles 3 tháng một lần và dành 10 ngày để gặp mặt khách hàng của mình.

Kết quả, Leonard không những giữ được chân khách hàng của mình trước đây mà khách hàng tìm đến với công ty anh còn nhiều hơn trước. Tại thời điểm năm 2011 khi Leonard khởi đầu chuyến đi từ Fort Lauderdale thì anh đang có 110 khách hàng, 4 nhân viên và doanh thu công ty là 1,5 triệu USD. Hiện tại, anh có 125 khách hàng, 6 nhân viên và doanh thu xấp xỉ đạt 2 triệu USD.

“Thực tế, một số khách hàng đe dọa rời bỏ công ty đã gợi ý cho nhiều người tìm đến với chúng tôi hơn.” Leonard nói. Bởi vì họ bị ấn tượng bởi cách mà anh đang điều hành công ty của mình từ xa. Thông qua những cuộc họp hàng quý của công ty, anh còn tiếp xúc với khách hàng của mình thường xuyên hơn trước đây. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Leonard đã có một trợ lí đắc lực bên mình, Eric Toya là một trong những người quản lí xuất sắc và hiếm có của Navigoe được Leonard tin tưởng. Trong suốt 3 năm không có sự có mặt của CEO, Toya vẫn có thể vận hành tốt công ty và triển khai các hoạt động như quản lí nhân sự, tổ chức họp ban, tiếp xúc khách hàng và kí hợp đồng. “Sẽ không an toàn nếu hoạt động của một công ty được giao phó toàn bộ cho CEO bởi sẽ có những biến cố không lường trước sẽ xảy ra với họ.” Leonard nói.

Tin tưởng nhân viên

Leonard đã học cách để tin rằng nhân viên của mình có thể làm việc tốt khi vắng mặt anh, thậm chí họ có thể đưa ra những quyết định quan trọng để phát triển công ty. Đây là một trong những tư tưởng cốt lõi trong cuốn sách anh đã viết sau chuyến đi có tên “The liberated CEO.” tạm dịch “Công việc của một CEO tự do.” Một trong những công ty đã vượt qua biến cố với mô hình quản lí này là Apple, Leonard đưa ra ví dụ. Sau khi Steve Jobs mất, Tim Cook đã được nhanh chóng đưa lên để quản lí và đã giúp Apple tiếp tục phát triển ổn định. Leonard tin rằng những doanh nhân khởi nghiệp và các công ty có quy mô nhỏ và tầm trung nên có cơ chế quản lí linh hoạt. Mặc dù người sáng lập đóng vai trò phát triển văn hóa và chiến lược của công ty nhưng một công ty sẽ không thể thành công nếu CEO nắm giữ mọi quyền điều hành.

Trong thời gian Leonard đi du lịch, anh chỉ dành khoảng 10% thời gian của mình để nghỉ ngơi trên thuyền, phần lớn thời gian anh cùng với gia đình của mình khám phá cảnh quan tại những vùng đất mà họ đi qua, Leonard cũng dành khoảng 20 tiếng một tuần để thực hiện lịch trình một cách linh hoạt. Anh đảm bảo để nhân viên hiểu anh đang ở một nơi có múi giờ khác họ và cố gắng trả lời email từ công ty trong ngày. Đây là phương thức liên hệ chủ yếu của Leonard khi anh tận hưởng chuyến đi suốt 3 năm liền trên chiếc Three Little Birds của mình

Trước khi Leonard khởi hành, anh đã tạm xa công ty của mình trong một vài tháng để chuẩn bị tốt nhất cho con thuyền của mình và để nhân viên của anh làm quen với cách làm việc khi không có ông chủ của họ. Tuy nhiên, ngay cả trong thời gian đi du lịch, trong bất kì hoàn cảnh nào, ưu tiên hàng đầu của Leonard vẫn là khách hàng của mình. “Đôi khi, tôi phải thức dậy vào lúc 4h sáng tại Nam Thái Bình Dương để trả lời điện thoại của khách hàng.” Leonard nói.

Hình ảnh thương hiệu của Navigoe được xây dựng theo chuyến đi du lịch của Leonard

Chương trình kì nghỉ dài ngày

Sau một thời gian quan sát thấy các nhân viên của mình làm việc hiệu quả hơn mong đợi, Leonard bắt đầu tính tới việc thiết kế một chương trình cho phép nhân viên quản lí được nghỉ phép dài ngày để họ làm việc hiệu quả hơn. Anh nói nguyên nhân chủ yếu khiến phần lớn những người lao động tại Mỹ không tận hưởng kì nghỉ lễ của họ là vì họ lo sợ công việc sẽ áp lực hơn sau đó. Tuy nhiên, theo Leonard, những nhân viên lâu năm của công ty nên được nghỉ phép từ 8 đến 12 tuần mỗi năm để họ có thể làm việc hiệu quả nhất trong thời gian còn lại.

Leonard đồng thời cũng đang phát triển một chương trình tại Navigoe, trong đó những nhân viên đã làm việc cho công ty anh trong thời gian 5 năm trở đi có thể được nghỉ phép dài hơn, miễn là họ có một kế hoạch nghỉ dưỡng thật sự cho mình và có mặt khi cần trong vòng 1 hoặc 2 ngày.

Leonard tin rằng CEO của mọi công ty dù là quy mô nhỏ hay lớn đều nên triển khai chương trình kì nghỉ dài ngày cho nhân viên của mình, điều này sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn. Đây là cách vừa giúp nhân viên có trách nhiệm hơn với công việc và để họ luôn có đủ năng lượng và sự thoải mái để làm việc tiếp sau kì nghỉ. Với chuyến đi nghỉ dài tận 3 năm trên du thuyền của mình, Leonard cho biết anh đã lấy lại được nhiệt huyết và đam mê của một doanh nhân khởi nghiệp “Tôi đang chuẩn bị chương trình để phát triển hệ thống kinh doanh lớn gấp 4 lần hiện tại trong vòng 10 năm tới”, Leonard nói.

Đỗ Hương (Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.