Finman năm nay 19, chơi bitcoin và nhiều loại tiền số khác trong 7 năm liền.
Trường hợp thành công của triệu phú tuổi teen Erik Finman không giống như bình thường.
Mới 12 tuổi, Erik đã nhận ra rằng trường học chẳng phải là tương lai của mình. Hầu hết những bạn cùng lớp cậu cũng nghĩ như vậy, dĩ nhiên rồi, nhưng chỉ có Finman dám đứng lên hành động: Cậu đã đưa ra thỏa thuận với bố mẹ mình.
Bố mẹ Erik hứa rằng nếu trở thành triệu phú trước sinh nhật tuổi 18, cậu sẽ không cần vào đại học nữa.
Vì vậy Finman lấy 1.000 euro mà bà cho và mua bitcoin ở mức giá 10 euro mỗi coin. Và với mức giá bitcoin thời điểm này, Erik đã thắng, cậu trở thành triệu phú bitcoin khi tròn 18 tuổi với 403 bitcoin trong tay.
Finman hiện 19, chơi bitcoin và nhiều loại tiền số khác trong 7 năm liền.
Dưới đây là bài phỏng vấn của tờ BI với Finman:
PV: Erik, chúng ta trò chuyện vào thời tiểm giá nhiều loại tiền số giảm. Đây có phải là khởi đầu cho sự sụp đổ không và có lẽ nào bong bóng sẽ vỡ không?
Pinman: Em vẫn tin vào tiền số. Thị trường lên xuống là chuyện thường. Nhiều người đã tiên đoán trước được sự sụt giảm này nhất là sau khi chuyên gia dự báo tiền số chỉ là bong bóng.
Đối với em, sự sụt giảm đến sau thời gian phát triển quá nhanh trong vài tháng qua. Đến lúc nào đó điều này sẽ phải xảy ra thôi. Đó là điều có thể sự báo trước được.
Dĩ nhiên, em không biết chính xác ngày nào thị trường sẽ phục hồi. Tuy nhiên, đà tăng của tiền số là không thể ngừng được. Chỉ một sự sụp đổ không thể thay đổi được điều đó. Mọi người sẽ tiếp tục đầu tư vào và trở nên thích thú trở lại.
PV: Điều đó có nghĩa là em sẽ tiếp tục giữ bitcoin à?
Pinman: Đúng vậy. Em vẫn giữ số bitcoin mình có và số lượng khá nhiều.
PV: Có rất nhiều người đầu tư vào tiền ảo trong 7 năm và có nhiều kinh nghiệm. Nhưng cũng có người mới chỉ gia nhập thị trường này và họ trở nên lo lắng sau đợt giảm gia mới đây…
Pinman: Em gặp rất nhiều kiểu người như thế rồi. Khi sự hưng phấn tăng lên và giá tăng, họ bị cuốn hút vào và bắt đầu rót tiền. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất là rút lui lúc này và bán tất cả số bitcoin mình có để hồi vốn.
Có một điều quan trọng cần biết và đặc biệt khi quyết định đầu tư nhiều tiền đó là giá dao động nhiều lắm. Trước đây, bitcoin cũng đã có thời gian sụt giá rồi lại tăng và điều này sẽ không thay đổi trong tương lai. Em cá là bitcoin sẽ tiếp tục tăng. Có điều mất vài tuần hay vài năm, điều này thì dĩ nhiên chẳng ai biết được.
Với em, chiến lược bán khi thấy giá giảm là hoàn toàn sai lầm. Em tin rằng có một cơ hội thực sự khi giá tăng tăng trở lại và tăng lên tới mức chúng ta chưa từng chứng kiến trước đó.
PV: Nếu chắc chắn như vậy, có nghĩa là em đã nhìn thấy cơ hội tốt mua vào bitcoin khi giá giảm phải không?
Pinman: Chính xác. Nhưng không phải mình em đâu. Nhiều bạn bè và người hâm mộ của em cũng thấy cơ hội này. Trước đây họ muốn mua nhưng giá quá cao.
Sự giảm giá lần này là cơ hội tốt nhất với họ. Nếu không làm bây giờ, đến khi nào nó nhìn lại, họ có thể sẽ nghĩ: "Giá mà mình mua khi giá giảm".
PV: Không chỉ bitcoin giảm, nhiều tiền số khác cũng chứng kiến tình trạng tương tự. Em vẫn tin rằng bitcoin là loại tiền số tốt nhất chứ? Hay em cũng có những loại tiền số yêu thích khác?
Pinman: Hiện tại, với em, bitcoin là loại tiền số tốt nhất.
Tuy nhiên, bitcoin cũng giống như một số doanh nghiệp công nghệ đời đầu vậy. Bitcoin là loại tiên phong của công nghệ mới nhưng công nghệ này đang bắt đầu lỗi thời – để mua cà phê giá 2 USD, bạn phải trả phí giao dịch 30 USD.
Những vấn đề này cần được xử lý bằng việc tung ra những loại coin mới hoặc dạng thức mới. Rồi vấn đề ô nhiễm môi trường khi sử dụng điện đào coin. Những vấn đề này cũng cần được giải quyết bằng những công nghệ mới hoặc cải tiến công nghệ hiện tại.
Bitcoin đã hoạt động được một thời gian và đạt được những thành công nhất định. Nhưng ở điểm nào đó, sản phẩm tốt hơn sẽ xuất hiện.
Thực tế là bitcoin sẽ không tồn tại mãi mãi. Câu hỏi duy nhất là thứ gì sẽ đến tiếp theo – khi vấn đề đã được giải quyết hoặc một loại coin khác sẽ chiếm ưu thế.
PV: Công nghệ cũng có giới hạn và tiền số hiện nay đã có vị thế hoàn toàn khác so với vài năm trước. Em có nghĩ đến giờ là mình đã có thể dễ dàng chiến thắng trong thỏa thuận với bố mẹ không?
Pinman: Nếu có cái nhìn thông minh về tiền số trong 10 năm nữa, nhiều người có thể tạo ra khối tài sản tốt hơn trước đây.
Lĩnh vực này vẫn tương đối nhỏ. Vốn hóa thị trường chỉ mới vượt nửa nghìn tỷ USD. Đừng hiểu nhầm nhé: Dĩ nhiên với nhiều người đây là một khối lượng khổng lồ nhưng so với những tài sản khác, đây là con số nhỏ thôi. Bởi vậy, em muốn nói rằng nếu không trở thành triệu phú trong 10 năm tới, đó là lỗi của bạn đó!
Những mô hình doanh nghiệp mới và cải tiến mới vẫn đang tiếp tục phát triển trong lĩnh vực này và bởi vậy vẫn còn nhiều cơ hội đầu tư. Đây là cơn sốt vàng mới, một loại mới của thung lũng Silicon – bởi vậy có rất nhiều cơ hôi.
PV: Nghe có vẻ dễ dàng. Nhưng nghĩ mà xem nhiều thương vụ ICO (phát hành tiền số) ra đời thì sẽ có nhiều rủi do thua lỗ hơn.
Pinman: Đúng rồi nên cần có sự phân tích và nỗ lực rất cao. Tuy nhiên những vấn đề còn tồn đọng trong tình huống này sẽ sớm được cải thiện.
Có 2 cách khác nhau để trở nên giàu có trong lĩnh vực này: Một là mở doanh nghiệp mới hoặc đầu tư vào những ý tưởng hoặc loại tiền số hiện tại.
Vân Đàm (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.